Đạo diễn Charlie Nguyễn: “Năng lượng tích cực chính là sức mạnh của một người đầu tàu!”

Quang Vũ, Theo Trí Thức Trẻ 08:00 12/06/2020

Đạo diễn Charlie Nguyễn kể về chặng đường chinh phục điện ảnh đầy thử thách, gian nan nhưng cũng không kém phần thú vị. Việc duy trì năng lượng tích cực và nhìn lại những hành trình bản thân chính là cách giúp anh viết tiếp những trang kịch bản "để đời" cho riêng mình và góp phần làm phong phú nền điện ảnh nước nhà.

"Tứ Hoàng", "đạo diễn triệu đô", "ông hoàng phòng vé"... là những danh xưng mà công chúng hay truyền thông đã gán cho đạo diễn Charlie Nguyễn. Tuy nhiên, bản thân anh không mấy để tâm đến những tên gọi mỹ miều ấy mà chỉ chăm chăm làm phim. Bởi anh xác định rõ nhiệm vụ của mình, của một người đạo diễn và nhà sản xuất là tạo ra sản phẩm một cách thật sự chỉn chu và nghiêm túc. Với tinh thần này, từ sau sự thăng hoa của Dòng Máu Anh Hùng, công chúng đã được chứng kiến hàng loạt các tác phẩm điện ảnh đa màu và ý nghĩa mà Charlie Nguyễn mang đến cho làng điện ảnh Việt Nam.

Đạo diễn Charlie Nguyễn: “Năng lượng tích cực chính là sức mạnh của một người đầu tàu!” - Ảnh 1.

"Chiếc máy ảnh 8 ly cũ kỹ là sự va chạm đầu tiên của tôi với điện ảnh"

Thời điểm chính thức mà Charlie Nguyễn bén duyên với con đường làm phim phải là lúc anh xin được một chiếc máy quay 8 ly cũ từ nhà kho của một người bạn. Anh và em trai của mình - nam diễn viên Johnny Trí Nguyễn cùng nhau tập tành thực hiện những phân đoạn quay ngắn - hoàn toàn ngẫu nhiên và không theo một kịch bản cố định nào.

Anh nhớ lại hồi đó, cứ quay xong là anh phải chạy cả quãng đường dài hàng tiếng đồng hồ đến Hollywood để rửa phim, phim thời xưa lại vô cùng đắt đỏ, vậy mà mỗi cuộn chỉ quay được trong hơn 3 phút. Thế nhưng, một khi đã gọi là đam mê thì người ta sẽ chẳng tiếc tiền, thời gian hay công sức để đầu tư một cách cực kì nghiêm túc.

Đạo diễn Charlie Nguyễn: “Năng lượng tích cực chính là sức mạnh của một người đầu tàu!” - Ảnh 2.

Sau đó, anh có cơ hội cộng tác trong các MV hải ngoại cùng nhiều tiểu phẩm hài ngắn. Tuy gắn bó không lâu, nhưng những cơ hội ấy đã thôi thúc và phát triển trong anh khả năng kể chuyện bằng hình ảnh và đưa anh đến bộ phim đầu tay - "Thời Hùng Vương 18". Lúc đó anh phải tự dành dụm tiền cho mọi thứ từ bối cảnh đến từng cuộn phim một. Vất vả quay xong thì cũng cất vào một chỗ chứ cũng chẳng trình chiếu cho ai xem, một phần vì ngại, phần khác vì anh chưa từng nghĩ đến ý định đó.

Kể từ bộ phim ấy, anh quyết định dành nhiều thời gian hơn cho điện ảnh và niềm đam mê kể chuyện. Trong khoảng 6 năm liên tiếp, anh đã phải "vật lộn" khá nhiều trong sự cô đơn và trong chính thế giới với những nhân vật mà mình tự nghĩ ra. Anh cứ viết kịch bản rồi để đó, lại viết rồi lại để đó bởi điều kiện lúc bấy giờ không cho phép anh làm gì khác hơn việc trăn trở trong những câu chuyện của mình.

Khoảng thời gian 6 năm này chính là cột mốc đáng nhớ trong con đường làm điện ảnh mà anh luôn canh cánh khi nhớ lại. Với anh, khoảng thời gian ấy là sự cô đơn tột cùng, là những lạc lõng của một người có đam mê, nhưng lại không biết phải làm gì với niềm đam mê đó. Nhưng ngày hôm nay, khi nhìn lại 6 năm đầy khó khăn, anh lại thấy tự hào vì mình đã không bỏ cuộc. Thậm chí, nó còn tiếp thêm cho anh năng lượng tích cực để có thể thăng hoa trong những sản phẩm sau này.

"Charlie, one shot at a time!"

Đó là câu nói mà anh liên tục nhắc nhở chính mình trong suốt quá trình thực hiện bộ phim đã đưa cái tên Charlie Nguyễn vào hàng ngũ "tứ hoàng" của làng đạo diễn Việt Nam - Dòng Máu Anh Hùng.

Thời điểm đó, các nhà phân phối phim tư nhân chưa phổ biến, việc tiếp cận với khán giả trong nước là vô cùng khó khăn. Đối với một ekip còn non trẻ, thậm chí là vừa từ nước ngoài trở về, bộ phim đích thực là một thử thách từ đầu đến cuối. Không rõ tình hình, đường đi nước bước, mối quan hệ cũng chẳng có nhiều, tất cả chính xác bắt đầu từ con số 0.

Tài chính hạn hẹp, để tiết kiệm kinh phí tối đa, toàn bộ đoàn phim chấp nhận không lấy thù lao, coi như làm cho đã cái đam mê. Chưa kể vào thời điểm đó, đạo cụ chất lượng hầu như là không có, thuốc súng, đạn dược tại Việt Nam lại vô cùng khan hiếm. Thậm chí, cho đến khi đã vào guồng, những trở ngại về mặt chuyên môn lại tiếp tục làm khó anh không ít.

Và cả đoàn phim mấy trăm con người cứ thế cuốn đi liên tục, nhìn phía trước, những trường đoạn hành động phức tạp tới cả ngàn cú máy, sự hoang mang mỗi lúc một nhiều. Những lúc đó, anh chỉ biết tự nhủ với mình: "Charlie, one shot at a time", tập trung cho cảnh quay này trước đã, còn lại tính sau. Và cứ thế, phân đoạn này đến phân đoạn khác hoàn thiện, năng lượng tích cực đúng thời điểm đã cho anh đủ vững tin để cố gắng đến ngày Dòng Máu Anh Hùng ra đời và vụt sáng.

Đạo diễn Charlie Nguyễn: “Năng lượng tích cực chính là sức mạnh của một người đầu tàu!” - Ảnh 3.

Những ngày tháng hết mình đó, hơn một lần anh đã từng nghĩ đến ý định bỏ cuộc. Sức cùng lực kiệt, bộ phim có thể phải gãy gánh giữa đàng, nhưng nhìn lại những "ngọn núi" mình đã vượt qua, bộ phim với anh cũng như một thử thách cần chinh phục. Với anh, thất bại cũng được, nhưng ít ra sau này khi có cơ hội nhìn lại, mình cũng học thêm được nhiều điều đáng trân trọng, từ đó giúp anh bước tiếp và làm tốt hơn ở những cơ hội lần sau.

"Sự tích cực là sức mạnh của người đạo diễn"

"Nhìn lại Dòng Máu Anh Hùng, chừng đó khó khăn trở ngại mà anh và ekip còn vượt qua được, thì sẽ không có một thử thách nào có thể khiến mình chùn bước". Với suy nghĩ và nguồn năng lượng tích cực đó, Để Mai Tính, Long Ruồi, Bụi Đời Chợ Lớn, Fan Cuồng, Em Chưa 18... lần lượt ra đời, mỗi tác phẩm đều đánh dấu sự trưởng thành từng ngày và khát vọng cống hiến của Charlie Nguyễn ở cả vai trò đạo diễn lẫn nhà sản xuất.

Làm phim thực chất cũng là một cuộc đầu tư, bất kì ai khi đã bắt đầu đều hướng đến đích thành công, nhưng đôi khi họ lại quên mất rằng, thất bại cũng sở hữu những sức mạnh riêng của nó. Nhìn lại hành trình của bản thân, thành công hay thất bại đều có đủ, nhưng Charlie Nguyễn chưa từng hoài nghi hay hối hận về bất kì quyết định nào của bản thân.

Bởi trong vai trò của một người đạo diễn, hơn ai hết anh nhận thức rõ sức ảnh hưởng của mình đến những người cộng sự. "Làm phim vốn đã gian nan lắm rồi, mình càng không được tiêu cực, mình phải là người nhìn ra ánh sáng từ những bế tắc và dẫn dắt cho cả đoàn. Muốn lèo lái đoàn phim đi thật xa, người đạo diễn hay nhà sản xuất ngoài óc thực tế còn phải vững tinh thần lạc quan bởi năng lượng tích cực chính là sức mạnh của một người đầu tàu".

Đạo diễn Charlie Nguyễn: “Năng lượng tích cực chính là sức mạnh của một người đầu tàu!” - Ảnh 4.

"Dù có chọn con đường nào đi nữa cũng phải tin vào sức mạnh của bản thân. Suy nghĩ ít lại và hành động nhiều hơn, bằng tất cả đam mê, sự tích cực và những gì mình có dù là nhỏ nhất. Hãy thẳng thắn và tự hỏi bản thân, liệu mình đã sẵn sàng trả giá cho chặng đường phía trước chưa? Nếu rồi thì thực hiện đi!".

Câu chuyện của Charlie Nguyễn không đơn thuần chỉ là chia sẻ của một người có đam mê và dám sống chết với niềm đam mê ấy, mà nó còn khiến mỗi người tự soi chiếu lại hành trình của bản thân. Giống với thông điệp Red Bull muốn lan tỏa, tuy mỗi người bắt đầu từ những xuất phát điểm khác nhau, theo đuổi những đam mê khác nhau, nhưng ngay trong những khoảnh khắc khó khăn và muốn từ bỏ nhất, việc can đảm nhìn lại hành trình đã qua sẽ giúp chúng ta tìm thấy nguồn năng lượng tích cực, tiếp thêm động lực để chúng ta phá vỡ những giới hạn bên trong mình.