Công viên giải trí “đắt xắt ra miếng” - xu hướng từ thế giới đến Việt Nam

Quang Vũ, Theo Trí Thức Trẻ 19:30 02/08/2022

Xuất hiện lần đầu tại Mỹ năm 1946, các công viên giải trí all-in-one tạo ra cơn địa và đến nay đã trở thành một loại hình gần như thống trị ngành công nghiệp du lịch bởi tính đa trải nghiệm của nó. Và Việt Nam ngày nay có thể tự tin khẳng định vị thế, với những “công viên chủ đề hàng đầu thế giới”.

Cách thế giới "tiêu tiền" tại các công viên giải trí

Điểm mấu chốt tạo nên sự khác biệt cho công viên all-in-one là du khách có được những trải nghiệm tối đa nhất với mọi loại hình giải trí như các game đẳng cấp, không gian kiến trúc đỉnh cao, nghỉ dưỡng hạng sang, cho đến các show diễn nghệ thuật tầm cỡ. Hầu hết các công viên nổi tiếng trên thế giới đều đi theo xu hướng này như Disneyland, Everland, Universal Studios.

Du khách trên thế giới cũng không ngại chi cho những trải nghiệm tại các khu du lịch nổi tiếng này. Tại Disneyland Hong Kong, du khách sẵn sàng chi trả 639 HK$ (tương đương 1.890.000 đồng) để được phiêu lưu trong 7 vùng đất trong Walt Disney, vô số trò chơi, lễ diễu hành, show diễn trên sân khấu, trình diễn ánh sáng đêm... Đặc biệt, nhiều du khách "chơi trội" hơn khi sẵn sàng bỏ ra khoảng trên dưới 30 triệu đồng để sở hữu chiếc vé hạng platinum, thăm 4 công viên của Disneyland trong một năm.

Công viên giải trí “đắt xắt ra miếng” - xu hướng từ thế giới đến Việt Nam - Ảnh 1.

Tại công viên chủ đề lớn nhất nước Đức Europa Park, du khách sẽ chi 55 EUR (khoảng 1.340.000 đồng) để được tham quan 18 khu vực theo chủ đề, trong đó là 15 khu vực biểu trưng cho 15 quốc gia châu Âu, vui chơi công viên nước Rulantica 43.000 m2, trung tâm công nghệ thực tế ảo VR, rạp chiếu phim 4D… Tại đây, có đến 6 khách sạn 4 sao, khu nghỉ dưỡng cắm trại và 45 nhà hàng và quán bar, trong đó có 1 nhà hàng 2 sao Michelin dành cho các du khách sẵn sàng chi trả để nâng tầm trải nghiệm.

Việt Nam đã bắt kịp xu thế toàn cầu?

Mô hình vui chơi giải trí all-in-one có thể coi là đã manh nha tại Việt Nam kể từ khi TPHCM có các công viên văn hóa Đầm Sen hay Suối Tiên. Nhưng phải đến khi Sun World Ba Na Hills của Sun Group tại Đà Nẵng ra mắt năm 2009, mô hình trải nghiệm all-in-one mới khẳng định vị thế và sức lan tỏa rất thành công của nó tại Việt Nam. Việt Nam đã bắt kịp xu thế toàn cầu?

Mô hình vui chơi giải trí all-in-one có thể coi là đã manh nha tại Việt Nam kể từ khi TPHCM có các công viên văn hóa Đầm Sen hay Suối Tiên. Nhưng phải đến khi Sun World Ba Na Hills của Sun Group tại Đà Nẵng ra mắt năm 2009, mô hình trải nghiệm all-in-one mới khẳng định vị thế và sức lan tỏa rất thành công của nó tại Việt Nam.

Công viên giải trí “đắt xắt ra miếng” - xu hướng từ thế giới đến Việt Nam - Ảnh 2.

Đến Bà Nà Hills của Đà Nẵng bây giờ chơi hai, ba ngày không hết trải nghiệm. Cầu Vàng, Lâu đài Mặt trăng, thác Thần Mặt trời, các vườn hoa quanh năm rực rỡ, các khu vực trò chơi mới, những show diễn đẳng cấp quốc tế mỗi năm một chủ đề mới, các mini show hoạt náo khắp chốn, quảng trường Beer Plaza bốn mùa sôi động, gần 30 nhà hàng với món ăn đa dạng từ năm châu bốn biển…, với nhiều du khách, Bà Nà Hills xứng đáng là một Disneyland của Việt Nam.

Sau Sun World Ba Na Hills, xu hướng du lịch "all in one" đã có một vị thế riêng trong ngành du lịch Việt, với rất nhiều công viên giải trí tầm cỡ trải dài từ Nam ra Bắc. Sun World cũng mở rộng tới Sa Pa, Hạ Long, Phú Quốc, Tây Ninh… Điểm đặc biệt, mỗi công viên đều có một chủ đề riêng, tôn trọn vẻ đẹp và linh hồn của vùng đất.

Công viên giải trí “đắt xắt ra miếng” - xu hướng từ thế giới đến Việt Nam - Ảnh 3.

Đẳng cấp quốc tế, mức giá nội địa

Anh Nam Phong (Hà Nội) chia sẻ: "Bắc, Trung, Nam nơi đâu cũng có các công viên giải trí, hạ tầng cũng rất hoành tráng, so với thế giới thì tôi thấy những sản phẩm quốc nội cũng không kém cạnh nhiều. Tất nhiên, chi phí tại các công viên giải trí đẳng cấp của Việt Nam cũng không rẻ, nhưng so với thế giới thì dễ chịu hơn nhiều".

Chẳng hạn, với mức giá vé trọn gói là 715.000 đồng áp dụng tại Sun World Fansipan Legend, du khách có thể đi cáp treo ngắm toàn cảnh dãy Hoàng Liên hùng vĩ từ chân núi lên đến đỉnh Fansipan, chạm tay vào Nóc nhà Đông Dương, tham quan quần thể văn hóa tâm linh kỳ vĩ, thung lũng hoa hồng lớn nhất Việt Nam (được tổ chức Kỷ lục Guinness Việt Nam ghi nhận từ năm 2020). Chưa hết suốt 4 mùa đây cũng là nơi diễn ra những lễ hội đặc sắc như Vó ngựa trên mây, Mở cổng trời, Lễ hội hoa hồng…

Công viên giải trí “đắt xắt ra miếng” - xu hướng từ thế giới đến Việt Nam - Ảnh 4.

Giá vé trải nghiệm Sun World Ba Na Hills là 825.000 đồng, bao gồm tất cả các trò chơi và hạng mục tham quan giải trí, xem phim 4D, thưởng thức các show diễn hoành tráng mà bình thường, ở một số công viên nước ngoài, họ phải mất tiền mua vé để xem. Thậm chí, nếu chọn vé combo Ba Na by night chỉ 700.000 đồng/người lớn và 520.000 đồng/ trẻ em, du khách được đưa đón 2 chiều từ trung tâm Đà Nẵng đến Bà Nà và thưởng thức buffet không giới hạn.

Mọi sự so sánh đề khập khiễng, nhưng có thể tự tin khẳng định rằng, người Việt Nam chẳng cần xuất ngoại vẫn có thể chơi công viên giải trí đa trong một tầm cỡ thế giới, với mức giá hợp lý. Tới đây, các công viên Sun World của Sun Group cũng không ngừng được mở rộng tới nhiều điểm đến mới như Sầm Sơn (Thanh Hóa) hay Lạng Sơn… Đẳng cấp công viên Việt Nam khi có sự đầu tư của các doanh nghiệp tư nhân lớn tạo ra sự khác biệt, có đặc trưng và đẳng cấp riêng, làm nên thương hiệu riêng cho Việt Nam trên trường thế giới.

https://kenh14.vn/cong-vien-giai-tri-dat-xat-ra-mieng-xu-huong-tu-the-gioi-den-viet-nam-2022080218102421.chn