Hermès International là một nhà mốt sản xuất hàng xa xỉ của Pháp. Theo công ty định giá thương hiệu toàn cầu Interbrand, Hermès đứng ở vị trí thứ 28 trong số Thương hiệu toàn cầu tốt nhất năm 2020. Hiện tại, các dòng sản phẩm mang thương hiệu Hermès bao gồm đồ da, phụ kiện phong cách sống, đồ nội thất, nước hoa, đồng hồ, trang sức, quần áo…
Chỉ riêng trong ngành hàng thời trang xa xỉ, Hermès đã liên tục đứng top 3. Kiếm được doanh thu khổng lồ, Hermès cũng không ngần ngại tăng thêm phúc lợi của nhân viên. Gần đây, toàn bộ nhân viên của Hermès được một phen chấn động khi nhận thông tin về số tiền mà mình sẽ được thưởng.
Vào ngày 17/2 vừa qua, thương hiệu thời trang Hermès thông báo 19.700 nhân viên của họ trên khắp thế giới sẽ nhận được khoản tiền thưởng đặc biệt trị giá 4.000 euro (khoảng 100 triệu đồng) vào cuối tháng.
Trước đó không lâu thì nhân viên của Hermès tại Pháp còn được tăng lương 6%. Giám đốc điều hành Hermès Axel Dumas cho biết, 12.400 nhân viên Hermès tại Pháp nhận được số tiền tương đương 17 tháng lương mỗi năm.
Theo lãnh đạo công ty, việc chi trả khoản tiền thưởng này nằm trong chính sách “chia sẻ giá trị”, đồng thời diễn ra song song với chính sách tăng cổ tức chia cho cổ đông.
Kết quả kinh doanh của Hermès trong năm qua rất khả quan, ông Axel Dumas nhận định, năm 2022 là một năm đặc biệt vì Hermès phát triển rất thuận lợi trên thị trường quốc tế. Một phần là nhờ mô hình kinh doanh độc đáo, bền vững và có trách nhiệm.
Hermès kiếm được một khoản lợi nhuận khổng lồ vào năm 2022. Theo thông báo mới nhất, doanh thu năm 2022 của thương hiệu đạt 11,6 tỷ Euro, tăng 23% so với năm 2021.
Doanh số bán hàng tăng hơn 20% trong các quý liên tiếp, kể cả trong ba tháng cuối năm 2022 (23%), khi đại dịch Covid-19 bùng phát ở Trung Quốc, gây thiệt hại cho các đối thủ cạnh tranh của công ty. Axel vui mừng nói rằng lưu lượng truy cập và mua hàng ở khu vực Trung Quốc không hề suy giảm chút nào. Hiện nhà mốt nước Pháp đứng top ba trong ngành hàng thời trang xa xỉ, chỉ “kém chút đỉnh” so với Louis Vuitton và Chanel.
Hermès cũng được nhận định là rất chịu chi, năm ngoái công ty đầu tư hơn 518 triệu euro cho đơn vị sản xuất, cửa hàng và nhân sự. Có đến hơn 2000 việc làm được tạo ra, và một nửa là ở Pháp.
Doanh thu Hermès không ảnh hưởng nhiều kể cả sau đại dịch nghe có vẻ là kỳ tích khó tin, thế nhưng khi nhìn vào triết lý thương hiệu của Hermès, ta phần nào hiểu mọi kỳ tích đều có lý do của nó.
Triết lý thương hiệu của Hermès có thể được tóm lược bằng một câu trích dẫn từ cựu CEO Jean-Louis Dumas - “Chúng tôi không có chính sách về hình ảnh, chúng tôi chỉ có chính sách về sản phẩm”. Đây là triết lý phát triển cốt lõi của công ty trong suốt 186 năm kể từ khi thành lập. Quản lý và lãnh đạo công ty đã trải qua nhiều thế hệ, nhưng các nguyên tắc của thương hiệu Hermès chưa bao giờ bị phai nhạt.
Điều này có nghĩa là Hermès luôn tránh xa việc sản xuất hàng loạt, sản xuất theo dây chuyền và tự động hóa, mọi sản phẩm ra đời dưới tên thương hiệu phải phản ánh công sức lao động miệt mài của nghệ nhân. Cho đến tận hôm nay, Alexis Dumas vẫn ký tên lên từng sản phẩm của Hermès trước khi sản phẩm rời xưởng, thể hiện cam kết bền vững về chất lượng.
Theo Axel Dumas, sức mạnh chính của thương hiệu Hermès là tình yêu dành cho nghề thủ công. Ông nhấn mạnh: “Tôi nghĩ các sản phẩm của Hermès đáng được khao khát vì chúng có khả năng kết nối với con người. Khách hàng của chúng tôi cảm thấy sự hiện diện của người đã tạo ra món đồ đó”.
Mỗi sản phẩm được sản xuất thủ công bằng một nghệ nhân
Tất cả các sản phẩm của Hermès đều được sản xuất gần như hoàn toàn tại Pháp, trong các xưởng Ateliers Hermès, nơi luôn chú trọng đến chất lượng. Mỗi sản phẩm được sản xuất thủ công bằng một nghệ nhân, biểu thị chất lượng và tính độc đáo của sản phẩm. Ví dụ, chiếc khăn lụa của hãng chỉ được làm từ lụa do các trang trại của Hermès ở Brazil sản xuất. Nhưng cũng vì làm thủ công nên các nghệ nhân của nhà mốt Hermès chỉ có thể sản xuất ra được 15 chiếc túi với mẫu mã và chất liệu khác nhau.
Triết lý này rõ ràng tỏa ra một hào quang rất lôi cuốn, tạo cảm giác “độc nhất” cho khách hàng, đó là thứ mà bạn mua được rất có thể là chiếc túi độc nhất. Vì thế, không lạ gì khi Hermès tạo ra được vị thế của riêng mình trong ngành hàng xa xỉ thế giới.