Cứ mỗi dịp
giáng sinh, những ông già Noel lại tấp nập đi chuyển quà tới nhà những bé ngoan
ngoãn trong năm như là một phần thưởng cho quá trình rèn luyện trong cả năm
cũng như món quà chuẩn bị chào một năm kết thúc. Tuy nhiên sẽ như thế nào nếu
chỉ có một ông già Noel duy nhất đi phát quà? Chi phí cho mỗi lần của ông sẽ là
bao nhiêu?
Santa cần
phải sở hữu công nghệ tân tiến và hiện đại nhất để tìm được nguồn đồ chơi phân
phát cho trẻ, lên kế hoạch cho lộ trình phát quà nhưng vẫn phải đảm bảo số lượng
quà phát đúng và đủ cho các bé.
Mới đây, tổ
chức Gartner – tổ chức đang giúp đỡ hơn 12.000 quản trị viên IT cũng như quản
trị hệ thống trong công việc hàng ngày đã thống kê mức chi phí mà “chàng béo”
phải bỏ ra để sắm sửa những trang bị và chi phí để chuyển toàn bộ số quà.
Tính đơn giản
tại Mỹ, quốc gia này có khoảng 1,9 triệu trẻ dưới 15 tuổi vào năm 2010. Nếu như
Santa chỉ phải tới nhà những trẻ tin vào ông thì trên thế giới có khoảng 585
triệu trẻ mà Santa phải ghé thăm vào đêm Noel. Con số này tương đương với 31,7%
trẻ em toàn cầu.
Nếu như
tính cả những trẻ em từ 15 tới dưới 18 tuổi tin vào ông già Noel thì con số này
lên tới 778 triệu bé. Con số này gần bằng với số người sử dụng Facebook. Sẽ thế
nào nếu như Facebook phát quà tặng tới tất cả người dùng của mình trong 1 ngày
giống những gì Santa đang làm?
Để có thể
làm được điều này, một hãng lớn như Facebook chẳng hạn, phải sở hữu một hệ thống máy chủ thực sự tốt để quản
lý dữ liệu của tất cả người dùng cần chuyển quà. Vào năm 2010, Facebook có khoảng
180.000 máy chủ toàn cầu. Nhưng con số này vẫn là chưa đủ để thống kê được toàn
bộ thông tin chuyển quà của người dùng Facebook.
Theo như tổ
chức Rackspace thống kê, mỗi quý họ bỏ ra 85 triệu USD (khoảng 1.785 tỷ đồng) để
xây dựng và bảo trì gần 90.000 máy chủ của họ. Và tổ chức này cũng thống kê để
quản lý được toàn bộ 1 tỷ thành viên nhận quà, Facebook sẽ phải sử dụng tới gần
690.000 máy chủ để có thể thực hiện công việc chuyển phát trong 1 ngày.
Quay trở lại
với ông già Noel, số “khách hàng” mà ông phải ghé thăm mỗi tối bằng 80% số người
dùng Facebook nên cơ sở dữ liệu tại cứ điểm của ông sẽ phải chứa khoảng 552.000
máy chủ để có thể thống kê toàn bộ số trẻ được nhận quà của mình. Và số tiền
tương ứng sẽ lên tới 518 triệu USD (10,9 nghìn tỷ đồng) để xây dựng và bảo trì
hệ thống này. Đây mới chỉ là con số thống kê cơ sở dữ liệu cần thiết để quản lý
số trẻ toàn cầu chứ chưa tính tới tiền mua quà tặng và chi phí đi lại, “đổ xăng”
cho tuần lộc cũng như những phụ phí trong quà trình chuyển quà của ông. Có thể
nói, mặc dù rất được quý trọng nhưng công việc của Santa là công việc tốn kém
và vất vả nhất thế giới tại thời điểm hiện tại.