Các nhà
nghiên cứu tại Đại học York gần đây đã thực hiện một khảo sát để tìm hiểu về việc liệu hình
ảnh đại diện trên mạng xã hội như Facebook có phản ánh được các đặc điểm tính cách của người dùng hay không. Theo đó, họ
tập hợp một nhóm các sinh viên và yêu cầu họ tự tạo ảnh đại diện cho riêng mình
thông qua trang web www.weeworld.com. Sau đó họ chuyển những bức hình này cho một
nhóm sinh viên thứ 2 để xem liệu rằng họ có muốn kết bạn với nhóm sinh viên
trên.
Nhóm nghiên cứu tìm ra rằng mặc dù tất nhiên avatar không mang lại một "bức tranh" toàn cảnh về đối phương, một vài gợi ý nhất định có liên quan cũng có thể được rút ra. Cụ thể, nhóm sinh viên thứ hai chia sẻ họ có thể hình dung một vài kết luận về sự cảm thông, dễ gần hay hướng ngoại chỉ cần xem ảnh đại diện. Một số nét tính cách khác cũng có thể được "nhìn thấy" thông qua cách chọn avatar tuy nhiên nhóm nghiên cứu nói hai tính cách là sự cởi mở hay tận tâm không thể xác định bằng cách này.
Bên cạnh đó, nhóm
sinh viên thứ 2 cũng chia sẻ rằng họ cảm thấy có thiện cảm và muốn kết bạn với
những bức hình trong đó nhân vật đang mở mắt, cười, có tóc nâu và mặc áo len. Những
bức hình với tóc đen ngắn, không thể hiện rõ cảm xúc, đội mũ và đeo kính chống nắng
khó khơi gợi cảm xúc thích kết bạn hơn.
Trước đó, một nghiên cứu vào năm 2012 cũng chỉ ra rằng người dùng thường có thôi thúc tự nhiên chọn được avatar thể hiện đúng con người của mình.
(Tham khảo: HuffingtonPost)