Con học trường "làng" vẫn đỗ vào 4 trường cấp 2 chất lượng cao, bà mẹ Hà Nội chia sẻ kinh nghiệm: Cần định hướng ngay từ lớp 1

Hiểu Đan, Theo Phụ nữ mới 12:38 22/07/2024
Chia sẻ

Chị Anh cho biết, con mình không phải xuất chúng thi đâu đỗ đấy, con không chăm chỉ, tự giác và chỉ học trường làng.

Mùa tuyển sinh năm 2024 - 2025 mới đây, con trai chị Thùy Anh (Hà Nội) đã xuất sắc thi đỗ vào 4 trường cấp 2 chất lượng cao: Trường Liên cấp Tiểu học & THCS Ngôi Sao Hà Nội (với số điểm 41,66 - điểm sau khi hạ); Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (24,75 điểm); Trường THCS Thanh Xuân (52,71 điểm), và gay cấn nhất là đỗ THCS Cầu Giấy sau khi trường hạ 0,5 điểm chuẩn (59,5 điểm).

Theo chị Anh, đây là một kết quả vượt mục tiêu và dự kiến của gia đình, vì học bạ con nhiều điểm 9 nên thi Cầu Giấy bị thiệt tận 3,5 điểm. Gia đình chị không hề ngóng trông, hồi hộp khi con thi xong THCS Cầu Giấy vì nghĩ con không thể đỗ với điểm xét học bạ 6,5, cho đến khi trường thông báo điểm thi. Con của chị thiếu 0,5 điểm và có cơ hội đỗ lúc thông báo hạ điểm chuẩn.

Con học trường "làng" vẫn đỗ vào 4 trường cấp 2 chất lượng cao, bà mẹ Hà Nội chia sẻ kinh nghiệm: Cần định hướng ngay từ lớp 1- Ảnh 1.

Con chị Anh đỗ THCS Cầu Giấy sau khi hạ 0,5 điểm chuẩn (59,5 điểm).

Chị Anh đánh giá, con mình không phải xuất chúng thi đâu đỗ đấy, con không chăm chỉ tự giác tìm tòi tài liệu và làm bài, con cũng chỉ học trường làng đúng tuyến ở Hà Đông. Con được 5 năm học sinh xuất sắc nhưng không phải "full" điểm 10, đa số là điểm 9 do tính con hơi ẩu. Vì là trường công đúng tuyến, nên trường cũng không có các phong trào thi cử nhiều cuộc thi, cũng mãi đến cuối năm lớp 4 chị Anh mới biết đến hệ chất lượng cao cấp 2 và tìm hiểu cách thức thi cử. Cuối năm lớp 4 con chị mới ôn thi chất lượng cao nhưng con cũng có một chút tố chất, con cũng có cố gắng và học hành nghiêm túc sau khi được mẹ động viên và làm tư tưởng.

Trải qua quá trình ôn luyện và đồng hành cùng con, bà mẹ này cho rằng, phụ huynh nên định hướng cho con thi CLC từ… lớp 1, 2. Tuy nhiên, đi học thêm ôn thi thì nên từ đầu năm lớp 4.

Chị Anh cho rằng, định hướng từ lớp 1, 2 để quan tâm điểm học bạ của con hơn, biết được điều kiện xét tuyển của các trường. Nhưng giai đoạn này con chưa cần học thêm, chỉ cần học tốt trên lớp, để ý cẩn thận là được 9, 10 dễ dàng. Con chị Anh 7 điểm 9 nên điểm xét tuyển Thanh Xuân còn 8,25, điểm xét tuyển Cầu Giấy còn 6,5, rất thiệt thòi. Hoặc có những phụ huynh có con học lớp 4, 5, thấy con có tố chất muốn cho thi nhưng nhìn lại học bạ có 1 điểm 8 tiếng Việt năm lớp 1, 2, thế là không được thi một số trường CLC sẽ rất đáng tiếc.

Về học thêm, theo chị Anh, cần tùy điều kiện gia đình và năng lực từng bé. Nhưng nói chung các bạn có tố chất khá - giỏi không phải trung bình - khá hay xuất sắc thì đi ôn thi từ đầu năm lớp 4 là vừa.

Con học, mẹ cũng học

Khi bắt đầu có mục tiêu thi CLC, chị Anh đã tìm các chỗ học thêm Toán, Văn, Anh và thấy các bạn học cùng quá giỏi! Để con không bị sợ và nản chí, chị đã hỗ trợ con môn Toán và tiếng Anh. Thông thường khi con làm vài tập về nhà và được thầy giáo chữa phần sai, chị sẽ giải thích lại cho con lần nữa các phần sai đó.

Con học, mẹ cũng phải học, học để có thể hiểu bài chưa của thầy cô để giảng lại cho con, để có thể gợi ý cho con để con biết hướng làm bài,… dần dần con nắm được tốt hơn và tự tin làm bài hơn, lúc đó là lúc con bắt đầu tự giác học hơn, vì con không sợ học nữa. Vì con là con trai và cũng mải chơi nên chị Anh vừa phải động viên nhẹ nhàng, đôi lúc phải nghiêm khắc, và thỉnh thoảng phải lấy các phần thưởng để "dụ" con học.

"Do nhà xa không đưa đón được nên bạn nhà mình học tiếng Anh online (2 buổi/tuần) và tiếng Việt online (1 buổi/tuần), Toán offline (1 buổi/tuần). Ngoài ra mình có gom nhóm nhỏ cùng mục tiêu và trình độ để bà ngoại dạy Toán (giáo viên về hưu) 1 buổi/tuần. Mình đánh giá hiệu quả học online được 70-80% so với học offline, tất nhiên cũng tùy bạn nhưng bạn nhà mình chắc thuộc dạng phổ biến nhất. Đó là không quá lơ đãng mất tập trung nhưng không quá chăm chú và tự giác", chị Anh chia sẻ.

Thời gian đầu, chị cũng phải liên tục vào kiểm tra con có mở tab khác/vẽ vời linh tinh/nhìn lên trần nhà không. Sau 1 thời gian con có tự giác hơn. Chị Anh cho rằng dù học offline hay online thì bố mẹ đều phải sát sao, nắm được tình hình học trên lớp và làm bài tập về nhà, cũng không thể phó mặc cho thầy cô giáo hết vì với lượng kiến thức nhiều và số lượng học sinh đông.

Theo bà mẹ này, khái niệm học thêm hiện đang được hiểu theo 2 chiều. Một số người nghĩ học thêm nghĩa là học ở các trung tâm/lớp thầy cô/gia sư nhưng thực tế, học thêm cũng có thể được hiểu là học ngoài chương trình sách giáo khoa. Ở một số trường tiểu học, chương trình học trên lớp đã bao gồm học theo chương trình Bộ giáo dục và mở rộng, học sinh đã được làm quen với 1 số dạng bài ngoài chương trình. Hoặc các bạn tự giác, bố mẹ sát sao thì có thể mua các quyển sách bồi dưỡng, nâng cao để tự làm bài thêm ở nhà, mua các khóa online để luyện tập,…

Nếu như vậy thì các bạn đó vẫn có khả năng đỗ CLC mà không phải đi học thêm ở các trung tâm luyện thi. Tuy nhiên các cũng em phải rất chăm chỉ và tự giác. Còn nếu chỉ học trong chương trình sách giáo khoa không thôi thì rất khó đỗ CLC vì chương trình CLC phải đến 50% là chương trình ngoài sách giáo khoa (đối với môn Toán và tiếng Anh).

Con học trường "làng" vẫn đỗ vào 4 trường cấp 2 chất lượng cao, bà mẹ Hà Nội chia sẻ kinh nghiệm: Cần định hướng ngay từ lớp 1- Ảnh 2.

Trường Liên cấp Tiểu học & THCS Ngôi Sao Hà Nội

Toán, Văn, Anh ôn luyện thế nào?

Đối với môn Toán, con chị Anh bắt đầu làm quen với Toán nâng cao từ học kỳ 2 lớp 4. Tính con thì lười tính và lười nháp nên lúc đầu sai lung tung, sửa mãi không được nên chị Anh phải dùng cách: Giao cho con 10 bài, bài nào sai và con đưa ra được giấy nháp cho mẹ, tức con làm sai cách thì sẽ được "tha", còn bài nào con làm sai do chủ quan và không nháp thì sẽ bị phạt bù 1-2 bài.

Dần dần con đã bớt tính ẩu và tạo thói quen dùng nháp. Quan niệm chị Anh là con chỉ cần cố gắng hết sức và làm cẩn thận, các bài khó giảng đến lần 2 con không hiểu là bỏ qua luôn, nhưng chị luôn yêu cầu con phải làm đúng các bài con có thể làm.

Đối với môn Anh, con chị Anh học trung tâm giao tiếp người nước ngoài đến giữa năm lớp 4. Chị chủ quan thấy trên lớp cũng như ở trung tâm con vẫn được điểm cao nên không kiểm tra, cho đến khi có ý định thi CLC mới cho làm bài test trình độ ngữ pháp. Lúc đó, chị mới ngã ngửa con không nắm chắc được và làm nhầm/sai cả thì hiện tại đơn và hiện tại tiếp diễn.

Chị Anh tức tốc bảo lưu phần còn lại của khóa học để tìm lớp ôn thi CLC, tập trung ngữ pháp. Do con bắt đầu gần như học lại từ đầu nên chị xác định mục tiêu thi chị Anh môn tiếng Anh chỉ là 8, điểm này vừa đủ đỗ các trường mục tiêu. Các bài tập mình sẽ yêu cầu con tự chữa lại các câu sai bằng bút đỏ sau khi cô xem bài và sau đó 1 tuần chị sẽ hỏi lại các câu sai đó để con nắm tốt hơn.

Môn Văn là môn con chị Anh gặp nhiều khó khăn nhất, thời gian học Văn của con là ít nhất vì vốn con sợ môn này. Nhưng sau khi học thêm (mặc dù chỉ online) 1 thời gian con đã đỡ sợ, dù vậy con vẫn chỉ chịu viết văn khi cô giáo giao bài. Mục tiêu Văn của con là 6,5 - 7 điểm, thấp hơn nữa thì môn Toán cũng không "gánh" được. Môn Văn là môn con không tự tin về điểm số nhất. Điểm thi của con là 5,3 - 8,25 điểm, và các trường con mục tiêu thi trải nghiệm, không áp lực lại là các trường điểm Văn con cao nhất, các trường con cố gắng nhất lại có điểm Văn thấp nhưng toàn lỗi sai cơ bản bình thường con không phạm phải. Vì vậy, yếu tố tâm lý khi đi thi rất quan trọng, không nên ôn nhiều trước khi thi để đỡ căng thẳng.

Chị Anh cho rằng, mỗi bạn sẽ có 1 khả năng học và 1 tính cách khác nhau, bố mẹ phải lựa theo con để định hướng, không nên ép quá nhiều. Một điều quan trọng nữa là phải làm cho con tự thấy thích thi đỗ các trường CLC. Chị Anh thường khen với con về cơ sở vật chất, rồi chuyện được đi du lịch, tham quan nhiều, thầy cô tâm lý nhẹ nhàng,… để con yêu trường và có quyết tâm cao hơn.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày