Tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên (TP. HCM) có chiều dài gần 20km đi qua quận 1, 2, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP HCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương). Đây là dự án được xem là hiện đại nhất thành phố với vốn đầu tư gần 50 nghìn tỷ đồng.
Dự án được khởi công xây dựng vào tháng 8/2012 và đến nay (sau 5 năm) đã hoàn thành gần 70%. Toàn tuyến Metro số 1 có 2,6 km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17 km trên cao (11 nhà ga).
Hiện tại 3 nhà ga ngầm gồm ga Ba Son, Nhà hát Thành phố và Bến Thành vẫn đang xây dựng. Riêng đoạn từ nhà ga Ba Son đến ga Nhà hát Thành Phố (1,8km) đang được tiến hành khoan hầm xuyên lòng đất bằng Robot hiện đại.
Còn tuyến đường sắt trên cao, dự kiến đầu tháng 8/2017 sẽ lắp đặt đường ray.
Clip: quá trình thực hiện đào hầm ga Metro số 1 - Thực hiện: Tứ Quý.
Khu vực nhà ga ngầm Ba Son đang được tiến hành khoan hầm xuyên lòng đất đến ga Nhà hát TP.
Robot khổng lồ đã được kích hoạt và hiện đang tiến hành đào hầm kết nối với ga Nhà hát TP
Từ nhà ga ở trung tâm thành phố, tuyến đường sắt đô thị sẽ đi qua khu Văn Thánh (quận Bình Thạnh). Hiện cây cầu bắc qua khu này đã hoàn thành.
Tuyến đường sắt gần cầu Sài Gòn (bên quận Bình Thạnh) vẫn đang xây dựng cột đỡ.
Đoạn qua sông Sài Gòn (song song với cầu Sài Gòn) đã hoàn thành nối nhịp cầu và đang xây dựng thành cầu. Đoạn đường sắt qua sông này phải mất khoảng 1 năm mới hoàn thành.
Metro qua khu vực trạm thu phí Rạch Chiếc đã thành hình.
Toàn cảnh tuyến Metro số 1 qua khu vực quận 2, đoạn qua đuờng dẫn về cảng Cát Lái. Tại khu vực này tuyến đường sắt trên cao uốn lượn mềm mại.
Tuyến Metro trên cao chạy song song với Xa lộ Hà Nội.
Tuyến Metro đoạn qua khu trung tâm thương mại, chung cư tại quận 2.
Từ khi tuyến Metro dần thành hình rõ dáng cũng là lúc các toà nhà, cao ốc mọc lên, theo sự phát triển của thành phố.
Tuyến đường sắt trên cao đã dần rõ dáng qua các khu vực của quận Thủ Đức, quận 9.
Sau khi hoàn thành kết cấu tuyến đường sắt trên cao, tuyến đường song song bên dưới (từ đoạn làng ĐH về ngã tư Thủ Đức) cũng đã xây dựng và cho xe lưu thông.
Tuyến đường sắt nhấp nhô mềm mại như con rồng khi nhìn từ xa.
Tại khu vực qua cầu vượt trên Xa lộ Hà Nội (quận Thủ Đức) nhịp đường sắt vẫn chưa được nối với nhau.
Nhà ga trước Suối Tiên đã cơ bản hoàn thành phần khung.
Các công nhân đang miệt mài xây dựng công trình.
Tuyến đường sắt uốn cong mềm mại hướng về nhà ga tại khu vực phường Long Bình (quận 9).
Tại đây đang được đào cống thoát nước. Nhà ga vẫn chưa được xây dựng.
Toàn cảnh tuyến đường sắt nhìn từ trên cao. Dự kiến tuyến đường sắt sẽ bắt đầu hoạt động vào năm 2020.