[Clip] 10 tiếng xem điện thoại/ ngày: Gen Alpha nói gì về “thế giới 15 giây”?

Trần Hà/ Clip: Di Anh, Theo Đời sống và Pháp luật 15:37 23/08/2025
Chia sẻ

Bạn sẽ bất ngờ đấy!

Ở độ tuổi 8-14, smartphone, mạng xã hội và video ngắn là cả một “vũ trụ mini”. Những video ngắn 15 giây, Brainrot không chỉ là nội dung giải trí, mà là thế giới để kết nối bạn bè, bắt kịp xu hướng, và đôi khi khiến người lớn phải đứng ngoài cuộc vì… chẳng hiểu gì.

Những clip 15 giây có thể khiến Gen Alpha mẩn đến mức quên ăn quên ngủ, nhưng liệu chúng có để lại giá trị hay ấn tượng dài lâu?

Để tìm lời giải, chúng tôi ghé đến một công viên ở TP.HCM - nơi nhiều người trẻ ở lứa tuổi từ 8-14 đi cùng gia đình đến để vui chơi, tập thể thao, và… không quên tranh thủ lướt mạng xã hội. Ngay sau đây, chính Gen Alpha sẽ lên tiếng, kể và giải thích về điều mà họ coi như một phần cuộc sống - video ngắn 15 giây.

Clip: Gen Alpha nói gì về Brainrot và video ngắn? Clip: Di Anh

Lướt xem clip Brainrot: “Được 3 ngày là bỏ”

Ở lứa tuổi 8-14, hầu hết, ai cũng biết đến Brainrot. Ban đầu là tò mò thử xem, nhưng sau một thời gian ngắn, đều cảm thấy mặn mà.

[Clip] 10 tiếng xem điện thoại/ ngày: Gen Alpha nói gì về “thế giới 15 giây”?- Ảnh 1.

Thế giới lạ lẫm, độc lạ trong Brainrot có đủ sức hấp dẫn gen Alpha một thời gian dài?

Trần Gia Bảo (14 tuổi, TP.HCM) chia sẻ: “Em biết Brainrot qua các kênh giải trí như TikTok, YouTube Shorts nhưng xem lâu thì thấy nội dung không có gì, không truyền tải thông điệp gì. Em nghĩ mình nên xem nội dung bổ ích hơn.”

“Em có biết Brainrot, cứ lướt điện thoại thì thường thất rất nhiều. Nhưng thấy không hấp dẫn, cũng không hiểu ý nghĩa nên em không xem nữa. Chắc cỡ 1 ngày là em bỏ luôn, lướt thấy là bỏ qua ngay”,Khánh Ngọc (12 tuổi, TP.HCM) chia sẻ.

[Clip] 10 tiếng xem điện thoại/ ngày: Gen Alpha nói gì về “thế giới 15 giây”?- Ảnh 2.

Bạn Khánh Ngọc - 12 tuổi.

Hạo Thiên (13 tuổi, TP.HCM) cũng có trải nghiệm tương tự: “Ban đầu tò mò, em xem một ít. Nhưng em nghĩ nội dung đó không mang lại gì ngoài giải trí, nên không xem tiếp.”

Ngay cả những em nhỏ hơn như Gia Thành (8 tuổi), cũng nhanh chóng rời khỏi trào lưu Brainrot sau vài ngày hoặc một tháng: “Xem được khoảng một tháng thì em hết thích rồi, thấy chán quá thôi, không có gì mới mẻ".

Có thể thấy, Brainrot - dù hấp dẫn với tên nhân vật kỳ lạ và sự lan truyền mạnh mẽ lại có sức sống ngắn ngủi trong mắt Gen Alpha. Trẻ bị cuốn hút ban đầu nhưng nhanh chóng chán, với nhiều lý do khác nhau. Có thể là không còn đủ sức hấp dẫn, gây tò mò như thời gian đầu, cũng có khi là vì tìm được thứ giải trí vui hơn.

Video ngắn: Giải trí nhanh, nhưng có biết cân nhắc

Brainrot là một phần thuộc về “thế giới 15 giây” - những video ngắn đang “chiếm lĩnh” khắp các nền tảng MXH. Còn nhiều thứ cuốn hút Gen Alpha khi lướt các dạng video ngắn, xem nhanh trên mạng hơn là Brainrot.

Vậy với dạng nội dung này thì sao?

Một số bạn trẻ được hỏi cho biết mình không cố tình tìm kiếm các video ngắn này nhưng chỉ cần lướt mạng xã hội chừng vài giây thôi là đã thấy những nội này hiện lên tràn ngập, hình ảnh, âm thanh, vài câu đầu tiên trong video quá hấp dẫn nên phải xem!

[Clip] 10 tiếng xem điện thoại/ ngày: Gen Alpha nói gì về “thế giới 15 giây”?- Ảnh 3.

Các nội dung video ngắn cũng khá đa dạng, từ hài hước, hướng dẫn làm bánh, đồ ăn đến các thử thách…

Sức hấp dẫn đi kèm với một thực tế: Người xem trẻ tuổi không nhớ hết nội dung mà mình đã xem,

Phước Hòa (12 tuổi, TP.HCM) cho biết video ngắn thường hấp dẫn, lôi cuốn và xem đây như một hình thức giải trí, sau những giờ học kéo dài nhiều giờ đồng hồ, căng thẳng. Nhưng khi được hỏi có nhớ hết những gì đã xem hay ấn tượng gì không? thì Phước Hòa lắc đầu ngay. 

Nhiều bạn cũng rơi vào tình trạng tương tự, xem thì thấy vui, thấy hay lúc đó chứ không… nhớ đã xem gì hoặc chỉ nhớ những nội dung ấn tượng hoặc là niềm yêu thích, đam mê của bản thân. 

[Clip] 10 tiếng xem điện thoại/ ngày: Gen Alpha nói gì về “thế giới 15 giây”?- Ảnh 4.

Phước Hòa -12 tuổi cho biết xem các clip ngắn 15 giây thì không nhớ nhưng các lần sau thì vẫn xem, vì nó giải trí.

“Có những clip nào mà nó là chủ đề em thích thì em sẽ nhớ, còn không thì hơi khó, vì nó có quá nhiều, diễn biến nhanh nữa”, Khánh Ngọc (12 tuổi, TP.HCM) chia sẻ. 

Gen Alpha dùng điện thoại bao nhiêu lâu để xem video ngắn giải trí?

Một điểm chung của các Gen Alpha tham gia chia sẻ là tất cả đều ý thức được việc tự quản lý thời gian dùng điện thoại để lên mạng và lựa chọn nội dung giải trí. 

Hầu hết, khi Gen Alpha lên mạng, đều được áp cho 1 mốc thời gian giới hạn do bản thân đặt ra hoặc bố mẹ quy định. 

Hạo Thiên chia sẻ: “Bố mẹ không cấm, nhưng em tự đặt ra giới hạn cho bản thân, khoảng 3 tiếng thì em sẽ dừng để học bài hoặc làm việc khác”. Khánh Ngọc cũng nhận được nhắc nhở từ bố mẹ: “Bố mẹ nói chỉ xem nội dung hay, tốt. Vào dịp học, em chỉ giải trí tầm 1 tiếng, sau khi đã học xong chính khóa và học thêm.”

Trần Gia Bảo có giai đoạn xem điện thoại đến 10 tiếng/ngày vào dịp hè, cả thời gian dùng để học, lẫn dùng các mạng xã hội khác để nhắn tin, gọi điện. Còn xem video ngắn thì Gia Bảo cho biết đã nhận thức được lợi ích và hạn chế nên cũng biết cách tự tiết chế. 

“Những video ngắn sẽ hấp dẫn, nhưng giá trị mang lại thì em nghĩ sách và video dài giúp rèn luyện sự tập trung hơn. Video ngắn không có lỗi, nhưng nếu không biết sử dụng thì cũng xấu, có khả năng gặp tin giả, chưa kiểm chứng”, cậu bạn chia sẻ. 

[Clip] 10 tiếng xem điện thoại/ ngày: Gen Alpha nói gì về “thế giới 15 giây”?- Ảnh 5.

Gia Bảo - 12 tuổi cho biết tự giới hạn thời gian dùng điện thoại, đã bắt đầu biết kiểm chứng nội dung trong các video.

Brainrot và video ngắn là minh chứng sống cho cách thế hệ Gen Alpha tiếp cận mạng xã hội: Nhanh nhạy, tò mò, dễ bị thu hút, nhưng cũng có khả năng nhanh chóng chán và biết lựa chọn. Theo nghiên cứu từ Morning Consult, khoảng 65% trẻ em từ 8 đến 10 tuổi đã dành tới 4 giờ mỗi ngày trên các nền tảng mạng xã hội như TikTok và YouTube Shorts, cho thấy việc sử dụng điện thoại không chỉ là hình thức giải trí mà còn là cơ hội để các em học cách tự quản lý thời gian, cân bằng giữa học tập và vui chơi.

Với Gen Alpha, nội dung trên mạng xã hội không chỉ là trò vui, đó còn là “công cụ” để trẻ phát triển khả năng nhận thức, tự điều chỉnh hành vi và rèn luyện tư duy. Brainrot, video ngắn hay bất kỳ trào lưu số nào cũng chỉ thực sự có giá trị khi trẻ biết chọn lọc, biết tự giới hạn và biết chuyển hướng sang những hoạt động bổ ích hơn.

Trong bối cảnh trào lưu mạng xã hội lan truyền chóng mặt, câu chuyện của Gen Alpha là một lời nhắc nhở nhẹ nhàng nhưng quan trọng: Giải trí là cần thiết, nhưng trí tuệ, kỹ năng sống và khả năng tự kiểm soát vẫn là điều các bạn trẻ cần rèn luyện từ sớm. 

Và chính sự cân bằng này sẽ giúp Gen Alpha không bị “cuốn” mà vẫn tận hưởng được những tiện ích của “thời đang sống”.

[Clip] 10 tiếng xem điện thoại/ ngày: Gen Alpha nói gì về “thế giới 15 giây”?- Ảnh 6.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày