Điện ảnh Việt Nam vốn là mảnh đất chuyên sản sinh ra những câu chuyện kỳ lạ đến khó tin. Có hàng chục bộ phim làm ra bị bỏ xó vì không ai xem, có tác phẩm lại bị cấm chiếu vì không "phản ánh đúng hiện thực xã hội". Rồi mới đây nhất, phim ăn khách nhất lịch sử điện ảnh Việt lại không được dự giải Cánh diều vàng chỉ vì là phiên bản… remake của Hàn Quốc. Và rồi tới Vòng Eo 56 khiến dư luận dậy sóng vì kể về cuộc đời của Ngọc Trinh, do... chính cô đầu tư và đóng vai chính.
Vị trí đạo diễn được giao cho Vũ Ngọc Đãng, một tên tuổi kỳ cựu từng thực hiện nhiều tác phẩm ăn khách như Những Cô Gái Chân Dài hay Hot Boy Nổi Loạn. Bên cạnh đó, anh cũng nổi tiếng mát tay trong việc khắc họa thế giới người mẫu trên màn ảnh. Theo cùng Vũ Ngọc Đãng là những cái tên quen thuộc như Lương Mạnh Hải, Hồ Vĩnh Khoa, La Quốc Hùng, lần lượt xuất hiện trong các vai phụ. Điều này phần nào đủ để tạo nên sức nóng cũng như chất lượng cho bộ phim.
Ngay từ khi công bố, dự án Vòng Eo 56 đã bị nhiều khán giả gièm pha vì cho là sẽ lạm dụng cảnh nóng hay chuyện thị phi để câu khách. Thế nhưng, mặc dù được gắn mác 16+, phim lại khá "sạch sẽ" và không có nhiều màn khoe thân.
Quá khứ được khắc họa chân thực
Vòng Eo 56 có mở đầu tốt và cảm xúc khi kể về quá khứ của Ngọc Trinh. Ở tuổi 15, cô là con gái trong một gia đình nghèo khổ ở Trà Vinh và hàng ngày phải đi bán vé số, bán phở để kiếm sống. Không gian làng quê Tây Nam Bộ được Vũ Ngọc Đãng tái hiện một cách chân thực qua nhiều hình ảnh quen thuộc như cầu khỉ, đồng ruộng, những trận mưa tầm tã đến trắng trời trắng đất. Trong không gian đó, gia đình Ngọc Trinh hiện lên như những mảnh đời khốn khó, chật vật kiếm miếng ăn qua ngày. Đây cũng là trường đoạn khiến người xem xúc động nhất vì sự gần gũi trong từng cảnh quay và câu thoại.
Trong gia đình Ngọc Trinh, nổi bật nhất là người cha do Công Ninh thể hiện. Với gương mặt khắc khổ và sự từng trải, nam diễn viên đã thể hiện trọn vẹn nhân vật và làm cho người xem có nhiều thiện cảm. Dù bệnh tật và phải vật vã mưu sinh hàng ngày, cha của Ngọc Trinh vẫn giữ nguyên vẹn sự chính trực và luôn dạy dỗ các con phải sống sao cho tử tế. Tình cảm của ông dành cho các con được khắc họa một cách gần gũi trong những cảnh như khi vội vàng đi mua tạp chí có ảnh Ngọc Trinh, hay kiên quyết bảo cô và chị mình không được lấy chồng Đài Loan.
Những cảnh làng quê là phần tốt nhất của phim
Giấc mơ đổi đời có phần phi thực tế
Dù có khởi đầu ổn, trong nửa sau của phim, Vũ Ngọc Đãng dần đánh mất sự nhịp nhàng trong mạch phim cũng như cách dẫn dắt câu chuyện. Thông thường ít có người nổi tiếng nào lại tự bỏ tiền làm phim về mình, vì nhận định của họ về bản thân sẽ thiên lệch. Vòng Eo 56 rơi vào trường hợp này, và từ khi Ngọc Trinh lên thành phố, câu chuyện dần rơi vào sự tô hồng tạo cảm giác có phần phi thực tế.
Về bản chất, không có vấn đề gì khi nội dung chính của phim là một nhân vật "bỏ quê lên phố" với ước mơ đổi đời. Song, vấn đề là cách thể hiện của Vòng Eo 56 bị một màu, vì Ngọc Trinh được miêu tả vô tư lự và tử tế một cách khó tin. Khi cô được nhân vật Tuyền (Minh Triệu) dụ dỗ đi bán dâm với giá 2000 USD, Trinh đã thẳng thừng từ chối, điều này dễ hiểu vì cô là người có lòng tự trọng. Tuy nhiên, cho đến khi Tuyền ra giá đến 30.000 USD, Ngọc Trinh vẫn tỏ ra dửng dưng không chút suy nghĩ dù cho đây là số tiền cô có đi làm người mẫu ở quán bar cả đời cũng không kiếm nổi. Để thực tế hơn, nhân vật của Trinh phải cho người xem thấy được sự đắn đo, dằn vặt trong suy nghĩ khi đưa ra quyết định.
Nhân vật Tiệp là "soái ca" giúp Ngọc Trinh bước chân vào nghề người mẫu…
Không chỉ có Trinh tử tế, mà những người xung quanh cũng tốt y như vậy. Nhân vật Tiệp (Lương Mạnh Hải) có thể coi là người tốt nhất quả đất khi hy sinh, làm đủ mọi thứ chỉ để giúp Trinh. Bên cạnh đó, anh còn nói không với việc dắt mối các người mẫu của mình, sống ngay thẳng và chính trực. Nhưng Tiệp lại ngay lập tức dẫn Trinh đi gặp đại gia khi anh được tặng vài món quà đắt tiền.
Sau đó, đại gia Hưng (Petey Majik Nguyễn) xuất hiện, câu chuyện dường như rơi vào thể loại… cổ tích khá ngây ngô đầy màu hồng. Họ tình cờ gặp mặt, rồi bỗng nhiên anh đại gia "hiến thân" (cùng rất nhiều tài sản) cho cô chỉ sau vài ngày. Điều này làm cho chúng ta tưởng như đang đọc truyện ngôn tình mà các nàng nữ chính gặp may mắn hết lần này đến lần khác. Bên cạnh đó, những chi tiết trong cuộc tình này còn khá phi lý vì cốt phù hợp với tính cách ngây ngô của Ngọc Trinh ngoài đời. Phân đoạn khi ngọc Trinh nói với đại gia Hưng rằng cô yêu anh không chỉ vì anh chu cấp đầy đủ cho cô... mà còn do chu cấp luôn cho cả gia đình cô đã làm cho không ít khán giả phải bật cười.
Qua đó, người xem thấy rằng giấc mơ đổi đời của Ngọc Trinh chỉ đơn giản là do cô gặp được một đại gia sẵn sàng yêu chiều hết mức. Lúc này, người xem quên mất một cô gái miền Tây Nam Bộ chân chất, muốn tự lập nghiệp, kiếm tiền để trả hết nợ cho cha mẹ. Lúc này, nhân vật của Ngọc Trinh hiện lên như một cô gái dễ dàng thỏa hiệp với những vật chất xung quanh.
…còn Hưng là "nam thần" giúp cô đổi đời
Những điểm sáng của phim
Hẳn nhiên, Vòng Eo 56 cũng có nhiều điểm sáng chứ không hề là một phim thất bại. Diễn xuất của Minh Triệu trong vai cô người mẫu chuyên dắt mối là rất thuyết phục. Có thể nói, nhân vật này chiếm trọn từng cảnh quay mỗi lần cô xuất hiện với phong thái rất "đời" khiến nhiều người nhớ đến Maya trong Scandal.
Bên cạnh đó thì nhạc phim khá hay và hợp tình hợp cảnh. Bài "Ngày em xa quê" được vang lên đúng lúc, những đoạn nhạc nền cũng rất hợp cảnh hợp thời, như bài "Gót hồng" nhạc nền cho cuộc thi hoa hậu. Kết hợp với những cảnh đẹp được quay rất tốt khiến cho hình ảnh và âm nhạc trong phim góp phần lớn trong việc nâng cảm xúc người xem. Dàn diễn viên đẹp cũng là một trong những điểm mạnh của phim này. Rất nhiều phân đoạn, những góc quay khiến cho ta nhớ đến bộ phim Những cô gái chân dài trước đây cũng của Vũ Ngọc Đãng.
Ngọc Trinh không gặp quá nhiều khó khăn khi… diễn vai chính mình, nhưng cô dễ thương nhất có lẽ trong những phân đoạn lam lũ như thế này
Nhìn chung, Vòng Eo 56 đã vẽ lên được một bức tranh cảm xúc khi nói về quá khứ nghèo khổ của Ngọc Trinh, nó đưa ra một hình ảnh hoàn hảo và ngây ngô của nữ hoàng nội y. Tuy nhiên, ở nửa sau của phim, sự mạch lạc trong câu truyện đã không còn. Sự nghiệp người mẫu của Ngọc Trinh được khắc họa một cách hời hợt khi chỉ quanh đi quẩn lại ở những show diễn hội chợ hay những đêm ở quán bar. Ở Ngọc Trinh, người ta chưa thấy được khát khao được thành công, được làm chủ giống như những ước mơ hồi bé của cô. Nhân vật do cô đảm nhiệm vẫn còn một màu và phần nào dựa dẫm quá nhiều vào "vẻ đẹp trời cho" của mình trên con đường làm giàu. Nếu Ngọc Trinh và ê-kíp mạnh dạn hơn một chút trong việc thể hiện bản thân mình, hẳn tác phẩm sẽ xuất sắc hơn rất nhiều.