Khởi đầu: Ít nhưng chấtPhim
kinh dị Việt Nam xuất hiện vào những năm 70
của thế kỷ 20. Khi đó, từng có một vài bộ phim thực sự kéo người xem đến rạp
như Lệ đá (1971), Con ma nhà họ Hứa (1973). Những năm 90 có hai bộ phim là Ngôi nhà oan khốc và Chiếc mặt nạ da người (đạo diễn Chánh Tín).
Ở thời kỳ đầu tiên này, đề tài trong phim kinh dị Việt Nam không quá xa lạ và khó hiểu. Lệ đá
lấy ý tưởng ma nhập thân xác: người đã chết trở lại nhân gian tìm
gặp người yêu. Con ma nhà họ Hứa là câu chuyện về cô gái bị bệnh hiểm nghèo. Ngôi nhà oan khốc lại là hình ảnh bóng ma của chủ nhân khuất núi đã lâu…
Bối cảnh chính trong phim "Con ma nhà họ Hứa".
Đề
tài không thực sự mới mẻ nhưng những bộ phim trên vẫn thu hút khán giả
đến rạp. Các tác phẩm này khiến người xem thực sự cảm thấy sợ hãi bởi nhiều cảnh quay mờ ảo, rợn rợn, âm u ở Đà Lạt (Lệ đá); hay hình ảnh cô gái đã chết vì bệnh phong, đi đi lại lại trong chính ngôi nhà của mình (Con ma nhà họ Hứa).
Những kỹ xảo thời ấy kỳ thực đơn giản,
không sở hữu màu phim đẹp hay hiệu ứng "mãn nhãn". Tuy nhiên, chính sự đơn
giản, không cầu kỳ lại đem đến cho người xem nỗi sợ bản năng nhất.
Hành trình khán giả “đãi cát tìm vàng”Gần
đây, nhắc đến thể loại phim kinh dị Việt Nam, nhiều khán giả chỉ lắc đầu
cười. Họ không trông chờ nhiều mỗi khi một dự án được công bố, dù nó
được quảng bá rầm rộ đến đâu.
Sau thời kỳ đầu tiên, có khá nhiều bộ phim kinh dị
ra đời như R-point (2004), Khách sạn không đèn (2005), Ngủ với hồn ma (2005), Oan hồn (2005), Thế giới huyền bí – Tình yêu bất diệt (2005), Người yêu ma (2007), Mười (2007), Đêm trong căn nhà hoang (2007), Suối oan hồn – Ngôi nhà bí ẩn (2007), Chết lúc nửa đêm
(2008).
Trung bình một năm ra một
phim, có năm đến ba, bốn phim (2005, 2007) không phải là ít. Thế nhưng, chúng hầu như không để lại ấn
tượng trong lòng công chúng. Ngay cả những bộ phim có sự hợp tác của
Hàn Quốc như Mười, R-point cũng không khá khẩm là mấy.
Poster phim "Mười".
Trong số những phim kinh dị giai đoạn 2004-2007, hai bộ phim Nhà tiên tri ảo (đạo diễn Vũ Ngọc Đãng- tác giả Phạm Việt Phước) và Oan hồn (Victor Vũ) nhận được sự quan tâm hơn cả. Thậm chí Nhà tiên tri ảo còn nhận giải Ấn tượng tại Liên hoan phim JVC Tokyo lần thứ 26. Tác phẩm được đánh giá khá cao nhờ ý tưởng sống thật, không hoang tưởng, không giáo điều và rất nhân văn.
Phim "Nhà tiên tri ảo".
Xem phim kinh dị ở Việt Nam, khán giả cứ như người “đãi cát” mà mãi chẳng thấy “vàng” đâu. Thế nên, những bộ phim sau này như Bóng ma học đường, Khi yêu đừng quay đầu lại, Giữa hai thế giới dù được công bố rầm rộ ngay từ khâu tiền sản xuất, với những thước phim đẹp
liên tục được “nhá hàng”, nhưng thái độ của công chúng nói chung vẫn
rất dè chừng. Thì từ trước đến nay, ngoài những bộ phim cũ rích từ cách đây 4 thập kỷ, có mấy tác phẩm đủ "kinh" hay "dị" để làm khán giả sợ
đâu. Và đúng như lo ngại của khán giả, phim thì xem chỉ thấy buồn cười (Bóng ma học đường), phim thì lại rất “nửa mùa” (Khi yêu đừng quay đầu lại).
Bách Du (Thanh Thức đóng) ngủ cùng ma.
Elly Trần cũng sắm vai ma trong "Bóng ma học đường".
Bóng ma học đường
là phim chiếu Tết nhưng từ góc quay cho đến hóa trang, bối cảnh đều còn rất non. Lấy ví dụ ở khâu hóa trang: con ma trong phim – nhân
vật gây sợ chủ yếu nhất thì lại có tạo hình quá tồi. Dường
như, các chuyên viên trang điểm của Bóng ma học đường hơi quá tay khi biến Trùm Ma
thành... chú hề gánh xiếc; các ma nữ thì môi đen, môi bóng, mắt đậm như nhân vật trong một vở hài kịch nào đó.
Thấy ma mà không hề sợ.
Ma mà trang điểm quá đậm.
Phim lấy cảnh nóng để hút khán giả.
Những hình ảnh cơ bản tạo nên phim kinh dị là linh hồn, ma, máu; không khí âm u,
lạnh lẽo gợi cảm giác rờn rợn; ánh trăng huyền ảo, mộng mị... Đó chỉ là
yếu tố, còn sử dụng chúng như thế nào để tạo nên logic cho câu chuyện và
cảm giác sợ hãi thật sự cho khán giả là cái tài của mỗi nhà làm phim.
Có điều, những nhà làm phim kinh dị Việt đôi khi rất gượng ép, làm một bộ
phim có cảnh ma thì gắn mác phim kinh dị. Đó chính là lý do
mang đến những sản phẩm “nửa mùa”: nửa tâm lý, nửa kinh dị, khiến cho khán giả rối rắm trong “logic” mà tác giả tạo ra.
Tâm Tít thủ vai ma nữ trong "Giữa hai thế giới". Phim kinh dị chưa bao giờ là thể loại dễ nhằn, ngay cả với các nhà
làm phim Hollywood. Nó yêu cầu ý tưởng lạ, chỉ nghe kể qua khán
giả đã muốn xem.
Trong khi đó, khả năng sáng tạo ở phim kinh dị Việt
Nam không nhiều, quanh đi quẩn lại vẫn là ma. Ma sống trong nhà cố gắng báo hiệu
cho người vợ mới về ông chồng vũ phu (Giữa hai thế giới); những câu chuyện chắp vá, vụn vặt về các linh hồn, dễ dàng tìm thấy trên mạng (Bóng ma học đường);… Thế nên đến tận bây giờ, khán giả vẫn chưa có một bộ phim kinh dị Việt nào thực sự “sợ” trong tâm đắc.
Sắp tới, bộ phim kinh dị nào sẽ chinh phục khán giả?Đầu năm 2012, một loạt các phim kinh dị như Lời nguyền huyết ngải, Ngôi nhà trong hẻm, Bẫy cấp 3 sẽ ra mắt khán giả. Trong đó, Lời nguyền huyết ngải được kỳ vọng rất lớn bởi nó được dẫn dắt bởi đạo diễn lừng danh Bùi Thạc Chuyên. Những cảnh quay mới hé lộ của phim thực sự khiến người xem cảm
thấy rợn tóc gáy và hiếu kỳ.
Tuy nhiên, liệu làng phim kinh dị nước nhà có tạo ra một tác phẩm đúng "chất" hay không, chúng ta phải chờ đến khi phim ra mắt mới có được lời giải đáp.