"Mỹ nhân kế" của Dũng "khùng" không chê mới lạ!

khampha, Theo 10:16 08/02/2013
Chia sẻ

"Mỹ nhân kế" là bộ phim thứ 5 của Nguyễn Quang Dũng ra rạp, cũng là bộ phim nhận được nhiều "gách đá" nhất và thành tựu doanh thu cũng đáng nể nhất.

Một làn sóng chê ào ào trên nhiều báo mạng, liệt kê các lỗi của phim dài như sớ ông Táo, cơ hồ nhấn Mỹ nhân kế xuống đáy. Trong khi đó, cuộc điều tra cấp tốc trên 1.000 khán giả tại các rạp khắp trong Nam ngoài Bắc lại đạt kết quả như mơ: điểm phim là gần 8/10 với 86% khán giả hỉ hả cho biết sẽ giới thiệu bạn bè, người thân đi xem.

Và thực tế là doanh thu của Mỹ nhân kế đang đạt con số kỷ lục: chưa đầy tuần đầu tiên đã thu về hơn 15 tỉ. Thế thì người xem biết nghe ai để rút ví bây giờ?

"Mỹ nhân kế" của Dũng "khùng" không chê mới lạ! 1
Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng

Phim Dũng "khùng" bị đánh là đương nhiên


Có báo đã thở dài tiếc cho Dũng “khùng”, “vấp ổ gà” vì Mỹ nhân kế. Một đạo diễn tên tuổi, ăn khách đến thế, loay hoay mấy năm trời, kết quả làm ra bộ phim bị ví với người đẹp mà... vô duyên.

Đáp lại vô số lời chê bai, Dũng “khùng” cứ… im thin thít, không thấy đứng ra bênh vực Mỹ nhân kế của mình, chẳng hiểu vì sốc quá, buồn quá hay vì lý do gì khác? Nhưng những người thường theo dõi phim Dũng “khùng” thì không lấy làm lạ. Phim ai chứ phim Dũng “khùng” thì bị đánh là đương nhiên, có gì phải thắc mắc đâu!

"Mỹ nhân kế" của Dũng "khùng" không chê mới lạ! 2
Dũng "khùng" và dàn người đẹp của "Mỹ nhân kế"

Điểm lại các phim rạp của Dũng “khùng”: Hồn Trương Ba, da hàng thịt bị chê là “băm nát” câu chuyện dân gian khi đưa nó vào thời hiện đại, tùy tiện cho hồn người này nhập vào xác người kia xoành xoạch để gây cười. Nụ hôn thần chết là một nồi “lẩu thập cẩm” pha đủ các thể loại hành động, hài, tình cảm, kinh dị… Giải cứu thần chết bị tố là hàng nhái. Những nụ hôn rực rỡ gây nên cơn sốt phẫn nộ trong báo giới đến mức có nhà báo còn nhắn tin “nếu tự trọng thì đừng viết bài PR cho phim này”.

Quái lạ là sau 4 bộ phim bị chê tơi tả, Dũng “khùng” “bỗng dưng” được xếp vào nhóm đạo diễn “bộ tứ quyền lực” của điện ảnh Việt.  Cứ đà này, với bộ phim thứ 5 bị chê ác liệt hơn hẳn phim trước, biết đâu Dũng “khùng” lại càng ăn khách hơn?

Tại sao “khùng” mà vẫn ăn khách?


Ngẫm nghĩ thì sự lạ này có thể hiểu được từ một chữ “khùng”. Khùng là “thương hiệu” của Nguyễn Quang Dũng.

Ngay từ Hồn Trương Ba, da hàng thịt, Dũng đã tuyên bố “Phim tôi vô lý đến phát cười”. Sang đến Nụ hôn thần chết thì “Nhân vật của tôi vô lý đến phát yêu”… Tất cả các phim của Dũng “khùng”, không ai có thể định nghĩa chính xác về thể loại. Ngay cả đạo diễn cũng cười hì hì gọi phim mình là “thập cẩm”, nhân vật thì vừa đáng yêu, vừa đáng ghét, câu chuyện lại rất hoang đường không thể xảy ra ngoài đời thật (kiểu như một anh Thần chết đi nhung nhăng trên phố để rút hồn, hay cái Đường Sơn Quán bỗng dưng mọc ra giữa thâm sơn cùng cốc với các kỹ nữ kiêm nữ tặc đẹp mê hồn…), còn các chi tiết trong phim cứ nửa lạ, nửa quen.

"Mỹ nhân kế" của Dũng "khùng" không chê mới lạ! 3
Phim nào của Dũng cũng toàn người đẹp

Khi Giải cứu thần chết bị chê “cóp” phim ngoại, Dũng “khùng” chẳng buồn chối mà ngang nhiên thừa nhận “Phim của tôi không chỉ giống High School Musical, Mean Girls mà còn gợi nhớ nhiều phim khác. Tôi ảnh hưởng từ Harry Potter tình cảm thầy cô, bạn bè, ảnh hưởng tư tưởng từ Shark Tale"…

Chỉ tội cho các nhà phê bình lần nào cũng phải miệt mài nhặt sạn trong phim Dũng “khùng”, vất vả như cô Tấm nhặt thóc, trong khi khán giả cứ xếp hàng vào rạp nườm nượp đến sốt cả ruột!

Khùng thì đã rõ, nhưng tại sao “khùng” mà vẫn ăn khách?

Người ta bỏ tiền mua vé vào rạp xem phim để làm gì? Xem phim khác với ngồi mài đũng quần ở học đường hay bôn ba làm ăn ở chỗ ta có quyền được thư giãn, lạc vào một thế giới khác hẳn với những gì vẫn làm ta chán ngắt, nhức đầu trong cuộc sống hàng ngày, quậy tới bến mà không sợ bị mắng, thỏa sức chiêm ngưỡng cái đẹp, cười đấy rồi lại rơi nước mắt vì thương yêu…

"Mỹ nhân kế" của Dũng "khùng" không chê mới lạ! 4

Phim của Dũng “khùng” cho người xem cái đặc quyền ấy, sự thích thú khi được “nhảm”, được “khùng”, được “vô lý đến phát yêu”! Logic của phim ảnh cũng giống như logic của giấc mơ, không cần thiết phải mạch lạc, miễn là nó đem lại cảm xúc và ấn tượng mạnh mẽ.

Tôi rất thích câu nói này của một cư dân mạng sau khi xem Mỹ nhân kế: "Thật buồn cho những ai vào rạp xem Mỹ nhân kế,  ngắm xiêm áo các mỹ nhân trong Đường sơn quán mà không chiêm ngưỡng vẻ đẹp mê hồn của nó, lại cứ đi soi, thế nó là váy của thời nào, có giống hệt như thật không, tại sao nó khô chứ không ướt?..."

Một mùa xuân tưng bừng đang gõ cửa, ngoan hiền như cô Tấm cũng tung hê rổ thóc mà xúng xính váy áo đi lễ hội. Trong cái không khí ấy, dễ hiểu vì sao mà dù bị chê tơi tả, nhưng bộ phim đậm chất Dũng “khùng” vẫn lên ngôi.
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày