Là bộ phim võ thuật đầu tiên do hãng phim Hoàng Trần, được thành lập bởi chính diễn viên chính của phim là võ sư Trần Kim Hoàng thực hiện. Với dàn diễn viên đẹp, có yếu tố…Việt Kiều và đi vào mảng đề tài võ thuật đang manh nha ở Việt Nam, Lệnh xóa sổ đem lại không khí háo hức chờ đón ngày ra rạp. Thế nhưng, chưa đến nỗi phải …xóa sổ sau 1 tuần công chiếu, Lệnh xóa sổ vẫn đem lại nhiều thất vọng hơn là hài lòng.
Kịch bản "nông" và thiếu sáng tạo
Với nội dung kể về một tay giang hồ sau khi ra tù muốn quy ẩn nhưng vì biết quá nhiều bí mật nên bị băng đảng cũ truy sát. Trốn chạy và buộc lòng, anh này phải hợp tác với cảnh sát "chìm" chống lại băng đảng cũ của mình. Có thể nói, ngay từ nội dung của kịch bản đã cho thấy Lệnh xóa sổ không hề có tính sáng tạo, đơn giản là “mượn khung để diễu võ”. Thậm chí với một nội dung "cũ rích" như thế này nhưng các nhà làm phim cũng không thể khai thác nhuần nhuyễn hơn. Phim có quá nhiều chi tiết vội vã, chẳng ăn nhập và vô lý đến mức khó chịu.
Nhân vật chính là Hoàng, khi xưa đang đường đường là võ sư mở võ đường, có khá đông học viên, thế mà đùng một cái khi được ông trùm mời tham gia xã hội đen thì cũng đồng ý. Sau đi khi đi tù vì tội đua xe, anh nhất quyết từ bỏ xã hội đen một cách bí ẩn. Có lẽ, các nhà làm phim muốn khán giả “tự hiểu” là trong thời gian ở tù, Hoàng đã được các cán bộ quản giáo cải hóa Hoàng chăng?
Nếu ví von thì Lệnh xóa sổ là một món trộn hổ lốn... khó nuốt của chủ nghĩa anh hùng cá nhân trong phim Mỹ hòa trộn với phong cách xã hội đen Hồng Kông và thêm một chút gia vị ninja Nhật Bản với phi tiêu và những thanh kiếm bóng lộn. Nếu như người Mỹ đang quay lưng lại với những bộ phim hành động kiểu Rambo, Die Hard với nhân vật chính vô địch có thể "một địch mười" thì Lệnh xóa sổ lại đi vào chính con đường này. Nhân vật chính trong phim biết mình "không thể chết" nên hễ thấy một đám côn đồ cầm dao cầm kiếm là chủ động xông vào và hạ gục từng tên một cách dễ dàng.
Tham thì thâm?
Cái tham của các nhà làm phim Lệnh xóa sổ là ham muốn chuyển tải quá nhiều tuyến nhân vật và mở ra hàng loạt nút thắt. Chuyện tình giữa cô gái mù do Đinh Ngọc Diệp thủ vai và chàng cảnh sát chìm được mở ra với tham vọng đem đến cho bộ phim hành động này một chút gì đó mềm mại. Thế nhưng đến cuối phim, Đinh Ngọc Diệp lại biến thành thành cô cảnh sát gợi cảm với chiếc áo 3 lỗ đỏ. Đây là điều thực sự khiến nhiều khán giả ngỡ ngàng về khả năng "bịa chuyện" của biên kịch với một nhân vật chẳng liên quan gì tới cốt truyện.
Rồi nhân vật sát thủ của Phi Thanh Vân, Tuấn Hưng, Yuki Lê, David Phạm từ đầu đến cuối chỉ thấy lê la từ bể bơi sang vũ trường, ra vẻ "nguy hiểm" rồi đến cuối phim bị bắt một cách "lãng xẹt". Việc "ôm đồm" quá nhiều tuyến nhân vật khiến đất diễn bị thu hẹp và cá tính các nhân vật trở nên nhạt hòa, phần lớn các vai phụ đều trở thành "vô tích sự".
Những hạt sạn do lỗi "ẩu"
Bất kỳ khán giả nào xem Lệnh xóa sổ đều phải giật mình vì vốn từ ngô nghê của các nhân vật trong phim, nào là "em đi ra ngoài mua thuốc có lợi cho vết thương của anh" hoặc "giơ hai tay lên đầu". Hay như cảnh Hoàng cầm kiếm hạ gục hơn 10 tay côn đồ mà lưỡi kiếm vẫn bóng lộn không hề dính máu. Kỹ xảo trong phim thì sánh ngang tầm thảm họa, mới nhìn đã biết là hàng "dỏm". Những pha trúng đạn hoặc bị chém đòi hỏi có máu chảy đều được sử dụng kỹ xảo vi tính tạo ra một màn khói màu đỏ để trông như bị sát thương nhìn rất phản cảm.
Cảnh Hoàng né viên đạn được quay chậm cũng khiến khán giả ngán ngẩm vì hóa ra anh này còn có khả năng như chàng Neo trong Ma Trận. Hay tự dưng có những cảnh Hoàng rút ra phi tiêu rồi phi như ninja Nhật trong khi chẳng nhìn thấy chỗ nào trên người anh này có chỗ để găm phi tiêu trừ... túi quần. Thậm chí khi bị ông chủ Trần bắn thẳng ở cự li gần vào ngực trái thế mà Hoàng chỉ cần đưa tay lên giữ vào ngực rồi thản nhiên đứng nói chuyện với Hải sau đó lên xe đi về. Vậy mà các nhân vật phụ khác thì chỉ cần Hoàng đá một cú… là gục.
Phim hành động Việt cần cố gắng hơn nữa
Xét ở phương diện phim giải trí, Lệnh xóa sổ đã đáp ứng được nhu cầu của người xem phim. Toàn bộ phim là cuộc trình diễn của các dòng xe đắt đỏ, dàn diễn viên đồng đều và đẹp mắt, diễn viên chính Trần Kim Hoàng tuy diễn xuất còn cứng nhưng hình thể và kỹ thuật đều đạt chuẩn của một diễn viên hành động. Phần âm thanh nhạc nền của phim khá phong phú và phù hợp với nội dung phim tuy nhiên vẫn có đôi chỗ sai lệch. Dù còn nhiều sai sót, nhưng thiết nghĩ khán giả cũng nên cổ vũ cho dòng phim hành động, một đề tài trước nay các đạo diễn đều... né.