Tôi mượn đôi lời bức xúc của một người bạn để mở màn bài viết này có lẽ là hơi quá. Nói gì thì nói, In Time (Thời khắc sinh tử) cũng sở hữu một kịch bản phim cực kỳ ấn tượng. Giữa thời đại mà sự sáng tạo của con người bị bão hòa bởi quá nhiều kẻ tiên phong - những người đã làm nên huyền thoại, thì một ý tưởng thật sự đột phá như In Time thật sự là “của quý của hiếm”.
In Time bắt đầu ở tương lai giả tưởng, khi nhân vật chính Will Salas (Justin Timberlake) thức dậy với chiếc đồng hồ đếm ngược chạy trong cánh tay. Tại thời đại ấy, mỗi con người đều mang theo dãy số đáng sợ, là dấu hiệu báo tử tồn tại ngay lúc bạn mới sinh ra. Chiếc đồng hồ chết chóc ấy sẽ đánh bật bạn khỏi giấc ngủ khi tuổi 25 của mỗi người cập đến. Đó là thế giới mà người ta không dùng những tờ giấy bạc xanh đỏ để mua lấy vật chất và danh vọng cho cuộc sống hiện đại. Họ sử dụng thời gian thay thế.
Bạn muốn mua một cốc cà phê? Hãy trả bằng thời gian còn lại của cuộc đời mình. Bạn muốn gia tăng quỹ sống ấy? Dĩ nhiên bạn phải đi làm. Tuy nhiên, hãy cẩn thận bởi con người ngày càng mất giá. Nếu hôm qua bạn trả 3 phút để mua 1 thứ đồ uống, hôm nay giá có thể lên 4 phút cho sản phẩm tương tự. Và dù năng suất làm việc của bạn gia tăng, thời gian nhận về vẫn có thể thấp hơn hôm trước.
Đó quả là cách mở màn quá sức ấn tượng, “vứt” người xem thẳng vào một vấn nạn có thực trên thế giới nói chung và đặc biệt là ở Việt Nam nói riêng: lạm phát. Trong xã hội ấy, các vùng lãnh thổ được chia theo múi giờ. Những người dân ở khu ổ chuột như Will thuộc Múi Giờ số 12, nơi con người cuống cuồng với quỹ thời gian ít ỏi được tính bằng giờ, bằng phút. Trong khi ấy, cô nàng nữ chính Sylvia Weis (Amanda Seyfried) lại sinh ra và lớn lên ở bên kia Múi Giờ số 4, thiên đường của kẻ giàu có, nơi cuộc sống con người quá chậm rãi, nhàn hạ, với những chiếc xe đáng giá cả thập kỷ, những màn cược trong sòng bạc lên đến một ngàn năm…
Trong In Time, mỗi Múi Giờ giống như một cột mốc biên giới. Chúng không phân chia lãnh thổ mà phân chia giai cấp sâu sắc. Muốn đổi đời bằng cách vượt qua các Múi Giờ ư? Đó gần như là chuyện không tưởng bởi bạn sẽ phải trả một phí khổng lồ. Thế giới ấy cũng có kẻ canh giữ thời gian – những tên “cớm” làm việc sắt đá, duy trì xã hội bất công chỉ để có được thêm 1 ngày sống.
Nhưng thời thế bỗng chốc thay đổi khi chàng trai trẻ của chúng ta nhận thức được hiện thực xã hội, lại được trời ban cho một cơ hội phi thường. Đó là lúc gã quý tộc giàu có và chán đời tìm đến khu ổ chuột để… tự sát và tặng nguyên cho Will thời gian sống nhiều hơn cả thế kỷ. Anh sẽ làm gì?
Như triết lý của cuộc sống, khi một vấn đề được đưa ra và đẩy đến đỉnh điểm mâu thuẫn, nó đòi hỏi phải được giải quyết. Có điều, In Time mới chỉ dừng lại ở mức nêu ra vấn đề chứ chưa "xử lý" mâu thuẫn nó xây dựng nên. Bộ phim bỗng hóa câu chuyện lịch sử dừng ngang chừng một cuộc cách mạng hấp dẫn. Vậy nên, không có gì là lạ nếu bạn “bức xúc chết đi được” vì một kịch bản chưa tới nơi tới chốn. Ý tưởng tuyệt diệu của các nhà làm phim, đáng buồn thay, trở thành cuộc nổi loạn bồng bột của tuổi trẻ.
Nếu In Time có một sự “trái ngược” kỳ lạ của phần khơi mào hấp dẫn với cái kết hụt hẫng thì các yếu tố khác trong phim cũng tạo thế đối đầu khó hiểu. Những màn hành động trong bộ phim rất chuẩn mực Hollywood với công thức: anh hùng chạy trốn cùng người đẹp, cú rượt đuổi bằng xe hơi cực xịn trên đường cao tốc băng qua cầu, hay chạy đua với thời gian bằng xe… “căng hải”. Ở quãng đầu phim, In Time làm rất tốt công cuộc lôi tuột người xem vào mạch phim nhờ những chi tiết kịch tính ấy. Tuy nhiên, nhịp phim về sau bị “loạn xà bần” và liên tục cắt cảnh cụt ở những điểm cao trào, khiến người xem đi lạc khỏi không khí hành động cuốn hút mà đáng lý bộ phim thừa sức đạt được.
Dù vậy, In Time vẫn có một điểm sáng đáng kể mà có “quá trời” các cô gái phải thốt lên sau khi bước ra khỏi rạp. Rằng đó là chuyện cặp đôi nam – nữ chính quá đẹp trai xinh gái và trang phục trong phim quá đỗi ấn tượng. Bối cảnh phim tương phản: hoang tàn tại Múi Giờ số 12 – tráng lệ tại Múi Giờ số 4, cũng đáng nhận được thêm một lời khen khác.
Đằng sau những ý tưởng mới, Hollywood vẫn liên tục quay vòng các phiên bản remake. In Time tuy chẳng thể coi là thành công, chỉ dừng lại ở lưng chừng trong bảng đánh giá và yêu thích đến từ các nhà phê bình cũng như khán giả, nhưng chắc chắn sẽ được nhớ đến như người mở đầu một ý tưởng sáng tạo. Sẽ mất một thời gian nữa để các nhà làm phim trở lại với đề tài này và hoàn thiện nó. Như thế, chúng ta có cái để chờ đợi. Chẳng phải trong thực tế, các cuộc cách mạng cũng cần thời gian để đạt đến điểm chín hay sao?
In Time có tiềm năng hấp dẫn, chỉ tiếc là nó vẫn còn xanh! Dù vậy, với tác phẩm mới duy nhất ra mắt khán giả Việt Nam vào cuối tuần này, nếu đi xem với tâm thế "để giải trí" thì cũng là lựa chọn "được đấy"!
Đạo diễn: Andrew Niccol Diễn viên: Justin Timberlake, Amanda Seyfried, Cillian Murphy Thể loại: Khoa học giả tưởng / Hành động Phân loại: Đánh giá: |