"Haywire" - Phim hành động mãn nhãn "ứ thèm" dùng kỹ xảo

Cobain P, Theo Trí Thức Trẻ 14:53 04/03/2012

Nét hấp dẫn nhất trong tác phẩm này là những trận đấu cận chiến cực kỳ chân thật.

Xưa nay, phim của Steven Soderberg chưa bao giờ dễ xem đối với những ai yêu thích phim giải trí. Từ các tác phẩm tâm lý tiểu sử nặng đầu như Erin Brockovich, Che: Part 1 - 2, hay tâm lý/hài như The Informant!, cho đến những phim dễ xem hơn một chút như Traffic, Ocean’s Eleven, Contagion... đều mang phong cách riêng. Ngay cả một tác phẩm thuần túy hành động, mang nhiều tính ly kỳ hồi hộp như Haywire cũng vậy.


Từng là lính thủy đánh bộ đẳng cấp, giờ đây Mallory Kane (Gina Carano) thường xuyên nhận hợp đồng xử lý các phi vụ ngầm từ một công ty trung gian. Sau khi giải cứu con tin tại Barcelona thành công, Mallory bay tới Dublin để nhận nhiệm vụ mới. Mọi việc diễn ra không bình thường khiến cô nhanh chóng nhận ra: đây chỉ là cái bẫy. Mallory phải sử dụng mọi kỹ năng và chiến thuật để lẩn trốn sự truy lùng của lực lượng cảnh sát lẫn những kẻ đã phản bội cô.


Thuộc thể loại hành động nhưng đạo diễn Steven Soderberg rất ít sử dụng kỹ xảo, hiệu ứng đặc biệt trong các màn rượt đuổi, đấu súng. Sẽ chẳng có cảnh cháy nổ ngợp trời, cũng chẳng có nhiều tình huống chiến đấu nghẹt thở mãn nhãn. Từ đầu cho đến cuối bộ phim hầu hết là các trận đánh tay đôi chân thật trong không gian chật hẹp.



Tuy phần hành động kém cầu kỳ và đẹp mắt nhưng bằng lối dựng phim độc đáo (sử dụng hàng loạt hồi tưởng, sự kiện này chồng lên sự kiện kia, phần thoại này đan xen phần thoại khác) cùng phần âm nhạc cuốn hút, đạo diễn Steven Soderberg đã tạo nên một không khí riêng biệt cho bộ phim. Phong cách và không khí mà ông xây dựng trong Haywire có gì đó rất giống với những phim hạng B hồi thập niên 80.


Haywire có mô típ cũ, nội dung không mới. Vẫn là câu chuyện về một điệp viên bị người trong tổ chức phản bội, khiến cho cuộc sống của gia đình và chính bản thân gặp nguy hiểm, để rồi cô tìm mọi cách quay lại trả thù. Tuy nhiên, kịch bản phim này phát triển khá phức tạp. Tính cách và thân phận mỗi nhân vật, nội tình bên trong vụ án không bao giờ được hé lộ cụ thể. Khán giả luôn phải kiên nhẫn, tập trung theo dõi, lắp ghép các đường dây câu chuyện, các tuyến nhân vật mờ ám khác nhau thì mới hiểu rõ toàn bộ nội dung phim.



Nữ diễn viên Gina Carano là một phát hiện khá thú vị trong năm 2011 vừa qua. Khởi nghiệp với môn Muay Thái và võ tự do, nay Gina đã bỏ nghề để đi theo con đường điện ảnh. Haywire mới là bộ phim thứ hai mà cô tham gia nhưng lại là bộ phim đầu tiên đóng vai chính. Lời thoại ít, không đòi hỏi diễn xuất nội tâm nhiều, tuy nhiên Gina Carano vẫn để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người xem nhờ phần hành động cận chiến kiệt xuất. Khán giả thực sự kinh ngạc khi theo dõi cô chiến đấu với Channing Tatum, Michael Fassbender, Ewan McGregor, tự mình chạy xuyên qua các con phố tại Barcelona, leo trèo khéo léo trên nóc nhà tại Dublin…


So với các bộ phim trước đây trong sự nghiệp của Steven Soderberg, Haywire thuộc thể loại khác hẳn. Đây là lần đầu tiên ông thực hiện một tác phẩm hành động với võ thuật, chiến thuật làm chủ đạo. Các màn cận chiến ít màu mè, chủ yếu mang tới người xem cảm giác chân thật, “tinh khiết” nhất.


Ở thể loại hành động, Haywire được coi là điểm sáng rất khác lạ. Sẽ có người yêu thích, nhưng cũng sẽ có người ngáp ngắn ngáp dài, thấy khó hiểu khi dòng chữ kết thúc hiện lên.

Đạo diễn: Steven Soderberg
Diễn viên: Gina Carano, Ewan McGregor, Michael Fassbender, Michael Douglas, Channing Tatum
Thể loại: Hành động / ly kỳ
Phân loại:

Đánh giá: