Hàn Quốc có 3
đài truyền hình lớn là KBS, SBS và MBC cùng một vài kênh truyền hình cáp
như Mnet. Trái với khán giả Việt Nam được xem một số kênh miễn phí,
khán giả Hàn Quốc phải bỏ tiền ra để xem các chương trình truyền hình.
Trung bình mỗi hộ gia đình sẽ phải trả số tiền dao động trong mức 7000
won (7 USD) mỗi tháng. Với số tiền này, họ có thể thưởng thức những
chương trình của cả 3 đài và các gia đình đóng tiền qua công ty dịch vụ.
Chính vì khán giả phải bỏ tiền ra để xem phim nên các nhà đài rất coi
trọng đến thị hiếu, nhu cầu của người xem, để sản xuất ra những chương
trình với mục tiêu “đắt khách”.
Rating là gì?
Nếu bạn là một fan của drama Hàn, chắc hẳn từ “rating” đã trở nên quen
thuộc gắn liền với từng bộ phim. Rating là từ chỉ tỷ suất bạn xem đài
của một chương trình, dựa vào rating mà các nhà sản xuất, chuyên môn có
thể đánh giá được tác phẩm đó ra sao, có được khán giả yêu thích hay
không. Đối tượng mà các bộ phim truyền hình hướng đến chính là khán giả
màn ảnh
nhỏ, bởi vậy nhu cầu, ý kiến của người xem là điều quan trọng đối với
các nhà đài.
2 hệ thống đo rating của Hàn Quốc là AGB và TNS có từ năm 2000 và duy
trì cho đến nay. Việc tiến hành đo rating rất quan trọng với nhà đài và
nhà sản xuất bởi 2 yếu tố chính: khán giả và thương mại.
Về mặt khán giả, nhà đài lấy rating
như một thước đo thị hiếu của khán giả qua từng thời kỳ, thời điểm. Họ
sẽ biết được khán giả muốn xem chương trình gì và “tẩy chay” bộ phim
nào. Nếu không có rating, các đài truyền hình sẽ chỉ sản xuất
và phát sóng các chương trình truyền hình mà họ nghĩ là khán
giả sẽ đón xem chứ không có những số liệu thống kê xác thực.
Về mặt thương mại, kinh doanh, các đài truyền hình có thể kiểm soát được
hiệu quả cũng như mức độ thỏa đáng về mức giá quảng cáo mà họ đưa ra
cho những doanh nghiệp muốn quảng cáo sản phẩm của mình trên
truyền hình. Tất nhiên, các doanh nghiệp lớn sẽ muốn sản phẩm của họ
được xuất hiện trong những khung giờ vàng, có nhiều người theo dõi nhất,
và theo đó, mức giá quảng cáo sẽ được phân chia phù hợp. Ngoài ra, dựa
vào các con số phân tích, các doanh nghiệp sẽ biết được đối tượng mà sản
phẩm của họ hướng đến.
Các công ty như TNS hay AGB điều tra rating như thế nào?
Tất nhiên, các công ty trên không thể tiến hành điều tra tỉ lệ
bạn xem đài trên phạm vi toàn đất nước Hàn Quốc. Việc điều tra
được tiến hành chọn lọc ở các thành phố lớn với dân số đông
như thủ đô Seoul, thành phố Busan, Daegu, Daejeon, Kwangju... Trước
khi tiến hành điều tra rating, các công ty tiến hành điều tra sơ
bộ về số lượng TV mà một hộ gia đình sở hữu, thu nhập, giới
tính, độ tuổi của các thành viên trong gia đình đối với
khoảng 25.000 hộ dân trong khu vực điều tra rồi sau đó lựa chọn
ra số ít các hộ gia đình (các panel) có thể đại diện cho
người xem trong cả nước. Công ty TNS tiến hành điều tra với 2.000
hộ (panel) và công ty AGB tiến hành điều tra với 2,350 hộ
(panel).
Sau khi đã lựa chọn được các hộ
panel (các hộ sẽ tiến hành điều tra rating), công ty điều tra sẽ
đến từng hộ gia đình để cài đặt một thiết bị điều tra nhỏ
gọi là People meter vào các thiết bị thu sóng trong gia đình đó
(TV).
Số liệu rating của TNS
Đồng thời, mỗi thành viên trong gia đình thuộc đối tượng điều
tra sẽ được công ty điều tra cấp cho một con số cố định, mỗi
khi bắt đầu xem chương trình, họ sẽ nhấn số cố định đó vào
bộ handset của riêng mình. Và khi không xem nữa, họ phải nhấn
off ở handset. Bộ handset này được nối với people meter cài ở
TV. Như vậy, vào thời điểm nào, người nào (nam hay nữ, độ tuổi
bao nhiêu) xem chương trình gì, tất cả thông tin đều được truyền
về trung tâm xử lý dữ liệu của công ty điều tra. Công ty điều
tra sẽ căn cứ vào đó để tính rating cho các chương trình. Rating
càng cao chứng tỏ số người xem càng nhiều, mức độ quan tâm
đến chương trình lớn.
Ai được hưởng lợi từ rating?
Nếu phim điện ảnh được coi là thành công hay không nhờ vào phòng vé thì
với phim truyền hình, rating chính là thước đo đánh giá.
Khán giả chính
là đối tượng đầu tiên được hưởng lợi từ rating, bởi vì họ là đối tượng
chính của phim truyền hình và phải bỏ tiền ra xem phim nên chắc chắn
không ai muốn phí tiền của vào những bộ phim tẻ nhạt, hời hợt, đó là về
mặt kinh doanh. Còn với một bộ phim có rating cao, thu hút phần đông
khán giả có nghĩa là tác phẩm đó đã đáp ứng được nhu cầu người xem, được
được yêu thích rầm rộ.
Rating của tuần
Nhà đài
cũng sẽ được lợi! Hiện nay ở Hàn Quốc có thể chia thành hai đối
tượng sản xuất phim ở Hàn Quốc. Một là, các đài truyền hình
trực tiếp đứng ra làm phim rồi phát sóng trên kênh truyền hình
của đài. Hai là, các công ty chế tác bên ngoài trực tiếp sản
xuất rồi bán lại cho đài truyền hình. Hầu hết các drama hiện nay
được sản xuất theo cách thứ 2.
Với các bộ phim do công ty chế tác bên ngoài, đài truyền hình sẽ
tính toán chi phí sản xuất, chi phí cho ê kíp làm phim (đạo
diễn, diễn viên...) đối với từng tập phim rồi trả cho công ty
sản xuất. Hay có thể nói cách khác là, nhà đài mua lại phim
của công ty chế tác. Giá cho một tập phim rất đa dạng, dao động
từ 5 triệu won (tương đương gần 5.000 USD) đến 100 triệu won.
Nếu bộ phim có rating cao hoặc thậm chí chưa được phát sóng nhưng được
chú ý nhờ dàn diễn viên, đạo diễn, biên kịch thu hút được nhiều khách
hàng mua bản quyền phát sóng. Nhà đài sẽ là người đầu tiên được hưởng
quyền bán phim trước với lý do, nhà đài bỏ tiền ra mua phim để
phát sóng nên cũng được quyền bán phim. Quyền ưu tiên này kéo
dài trong khoảng từ 2~3 năm, và trong khoảng thời gian đó, công
ty chế tác không thể bán phim theo ý mình. Tuy nhiên, nếu công ty
chế tác bán được phim thì phải chia đôi lợi nhuận với nhà
đài.
Ngoài ra, nếu trong quá trình làm
phim cần trường quay riêng, công ty chế tác tiến hành xây dựng.
Sau đó, có thể thu lợi nhuận bằng cách biến khu trường quay
này thành điểm thu hút khách du lịch. Điển hình là drama
Bản tình ca mùa đông năm 2002, cảnh quay lãng mạn của
Bản tình ca mùa đông đã trở thành khu du lịch yêu thích của các du khách đến Hàn Quốc.
Chuyện tình Paris - một trong những bộ phim có rating cao của Hàn Quốc
Rating còn quyết định mức chi phí tiền chế tác cho một tập phim, nếu tập
phim có rating cao nhất (trong số các phim phát sóng cùng giờ) sẽ được
trả chi phí sản xuất tới 150 triệu won/tập, bên cạnh đó nếu phim có
rating cao, giá quảng cáo vào trước giờ chiếu sẽ đắt hơn.
Với một bộ phim có rating cao, dàn ekip làm phim,
diễn viên
sẽ được báo đài biết đến và được nhắc đến nhiều. Nhờ rating cao, tên
tuổi của ekip, diễn viên đó cũng vì thế sẽ tăng thêm, có uy tín hơn và
được các nhà sản xuất “săn đón”. Điển hình là drama cổ trang
Chuno của bộ đôi đạo diễn
Kwak Jung Hwan - biên kịch
Chun Sung Il sở hữu mức rating cao nhất trong đầu năm với tỷ suất bạn xem đài trung bình là 31,7%.
Chuno được khen ngợi về nội dung hấp dẫn, kịch tính, cảnh quay hoành tráng đẹp mắt, diễn xuất của nam diễn viên chính
Jang Hyuk
trong vai anh chàng săn nô lệ mạnh mẽ, kiên quyết nhưng si tình đã
chinh phục được khán giả. Trong các cuộc bình chọn, khảo sát cuối năm,
Chuno là drama được đánh giá cao nhất. Bản thân
Jang Hyuk cũng được coi là diễn viên xuất sắc của năm.
Jang Hyuk trong Chuno
Ngoài Chuno, drama kết hợp đề tài gia đình, làm bánh King of Baking, Kim Tak Goo
được coi là drama gây bất ngờ nhất trong năm nay khi đạt rating trung
bình 38,6% - trở thành bộ phim có tỷ suất xem đài cao nhất 2010. Tham
gia King of Baking, Kim Tak Goo đều là những diễn viên mới, thậm chí nhân vật chính Yoon Shi Yoon chỉ mới tham gia sitcom High Kick Through The Roof và phim Death Bell 2, còn anh chàng đóng vai đối thủ của Yoon Shi Yoon là Joo Won thì đây lại là tác phẩm đầu tiên của anh.
Sau sự thành công của King of Baking, Kim Tak Goo, tên tuổi của Yoon Si Yoon và Joo Won được nhắc đến nhiều, trở thành những diễn viên tiềm năng hứa hẹn của phim ảnh Hàn Quốc
Yoon Si Yoon và Joo Won
Lời kết
Vài năm gần đây, những bộ phim truyền hình Hàn đang có chiều hướng giảm
rating, thời đại vàng của Kdrama trở nên khá xa vời khi hiếm có những
drama rating lên đến 40%, 50%. Sự đầu tư, trau chuốt về mặt hình ảnh,
diễn viên mà kém chú trọng đến kịch bản đã khiến bộ phim không đạt
rating cao, đặc biệt là những drama thần tượng hay chuyển thể từ truyện
tranh - xu hướng khá hot hiện nay.
Mối tình đầu - bộ phim có rating cao nhất trong lịch sử drama Hàn.
Trong khi có rất nhiều các khán giả (mà đặc biệt là đến từ các quốc gia
Châu Á ngoài Hàn Quốc) đánh giá thấp về rating thì tại Hàn Quốc, đây là
yếu tố cực kỳ quan trọng của truyền hình, không đơn thuần đánh giá tỷ lệ
bạn xem đài mà nó còn phản ánh được xu hướng, thị hiếu của khán giả để
các nhà sản xuất qua đó sẽ phát triển thêm những tác phẩm của mình, như
một ý kiến cho rằng
“Mặc dù
rating không thể đánh giá hết được chất lượng drama nhưng tôi chưa bao
giờ phải thất vọng khi thưởng thức một bộ phim có rating cao”.