Theo lời kể của anh Trương, anh đã sử dụng tài khoản ngân hàng để chuyển khoản 150.000 NDT (khoảng 530 triệu đồng) cho một người bạn họ Long. Để đảm bảo an toàn, anh chia số tiền thành hai lần chuyển. Giao dịch đầu tiên suôn sẻ, nhưng đến lần thứ hai, khi nhập chữ “Long” vào danh sách người nhận, hệ thống lại ưu tiên hiển thị tên của một đồng nghiệp cũ cũng có chữ "Long" trong tên. Không kiểm tra kỹ, anh Trương đã vô tình gửi 138.000 NDT (khoảng 450 triệu đồng) vào tài khoản của người này.
Sau khi phát hiện sai sót, anh Trương lập tức liên hệ với đồng nghiệp cũ và may mắn nhận được sự hợp tác. Người này nhận xác nhận đã nhận tiền và đồng ý hoàn trả. Tuy nhiên, khi kiểm tra tài khoản ngân hàng, đồng nghiệp cũ lại phát hiện phần lớn số tiền đã bị ngân hàng tự động trừ nợ.
Hóa ra, tài khoản của người nhận đang thiếu khoản vay mua nhà đã quá hạn hai năm. Ngay khi tài khoản có tiền, hệ thống lập tức khấu trừ hơn 90.000 NDT (khoảng 317 triệu đồng) để trả nợ. Do đó, số tiền còn lại trong tài khoản chỉ còn hơn 47.000 NDT (hơn 165 triệu đồng). Người này nhanh chóng chuyển lại số tiền còn lại này cho anh Trương, nhưng phần bị ngân hàng khấu trừ thì không thể hoàn lại ngay được.
Về phía anh Trương, anh cảm thấy vô cùng bất lực: "Nếu muốn kiện ra tòa, tôi phải tốn phí kiện tụng mà cũng không biết nên kiện ai. Vì người nhận đã thừa nhận là chuyển nhầm và đồng ý hoàn trả, nên cảnh sát cũng không thể can thiệp. Nhưng vấn đề là anh ấy không có khả năng trả tiền ngay lập tức, nên tôi chỉ có thể tìm đến ngân hàng."
Dù biết ngân hàng không có lỗi trong sự việc này, anh Trương vẫn hy vọng ngân hàng có thể linh hoạt xem xét hoàn lại số tiền đã trừ, để đồng nghiệp của anh tiếp tục chịu trách nhiệm khoản nợ này như trước. Tuy nhiên, phía ngân hàng không đồng ý với đề xuất này.
Ảnh minh họa
"Ngân hàng trừ nợ là đúng vì anh ta nợ tiền. Nhưng nếu ngân hàng xác minh được số tiền này không phải thu nhập hợp pháp của anh ta mà là do tôi chuyển nhầm, thì tôi nghĩ họ có thể hoàn lại cho tôi." – Anh Trương chia sẻ.
Theo chia sẻ, ngân hàng đã tiếp nhận khiếu nại của anh Trương và báo cáo lên cấp trên để xem xét. Tuy nhiên hiện tại vẫn chưa có phản hồi chính thức từ phía ngân hàng về việc có hoàn lại số tiền bị trừ hay không.
Sự việc này đã làm dấy lên nhiều ý kiến tranh cãi trên mạng xã hội. Một số người cho rằng đây chỉ là sự trùng hợp hy hữu, nhưng cũng có không ít ý kiến đặt nghi vấn về tính trung thực của người nhận tiền.
Phía nhân viên ngân hàng cho biết, vụ việc của anh Trương đã được báo cáo lên cấp trên, nhưng hiện tại họ vẫn chưa nhận được phản hồi. Nếu có thông tin mới, họ sẽ thông báo ngay cho anh Trương.
Dù tranh cãi vẫn chưa ngã ngũ, nhưng vụ việc của anh Trương là cảnh báo về sự cẩn trọng khi giao dịch tài chính trực tuyến. Các chuyên gia khuyến cáo rằng, khi thực hiện các giao dịch chuyển khoản, người dùng nên kiểm tra kỹ thông tin người nhận để tránh xảy ra những sự cố đáng tiếc như trường hợp của anh Trương.
Theo Baidu