Thời gian gần đây, khi cả nước cùng chung tay hướng về miền Bắc để hỗ trợ đồng bào bị ảnh hưởng bởi siêu bão Yagi, nhiều cá nhân và tổ chức đã không thể đứng ngoài cuộc. Những tấm lòng hảo tâm, cùng với các doanh nghiệp và cơ quan đoàn thể, đã đồng loạt quyên góp tài chính, nhu yếu phẩm và các vật dụng cần thiết để giúp đỡ các tỉnh thành bị ảnh hưởng nặng nề. Trong số những doanh nghiệp tham gia hỗ trợ, KATINAT Coffee & Tea House cũng mong muốn góp một phần lợi nhuận của mình để chung tay giúp đỡ miền Bắc. Trên fanpage chính thức, KATINAT đã thông báo rằng họ sẽ trích 1.000 đồng từ mỗi ly nước bán ra để ủng hộ cho công tác cứu trợ.
Gần đây, Katinat Coffee & Tea House đã công bố một chiến dịch từ thiện nhằm hỗ trợ đồng bào miền Bắc sau bão lũ, với việc trích 1.000 đồng trên mỗi ly nước bán ra để quyên góp. Tuy nhiên, thay vì nhận được sự ủng hộ, chiến dịch này lại bị cộng đồng mạng chỉ trích nặng nề. Phần lớn người dùng cho rằng số tiền trích ra là quá nhỏ, và họ cảm thấy bị thiếu tôn trọng khi một thương hiệu lớn như Katinat lại đóng góp một con số quá ít ỏi như vậy.
Tuy nhiên, nhiều người vẫn nhìn nhận một cách lạc quan, cho rằng việc có tấm lòng là điều quan trọng nhất, và “có lòng là tốt rồi”. Như vậy, tranh cãi xoay quanh cách trích 1.000 đồng của Katinat đã phân hóa cộng đồng thành hai phe: một bên cho rằng số tiền đóng góp là quá ít, trong khi bên còn lại lại đánh giá cao thiện chí dù số tiền nhỏ.
Một góc nhìn khác từ cộng đồng mạng cho rằng: “Quyên góp từ thiện thì dù ít hay nhiều, bao nhiêu cũng quý”. Trong một group Facebook với đông đảo thành viên thuộc lĩnh vực Marketing, các bình luận bình tĩnh hơn đã tiến hành phân tích kỹ càng chiến dịch của Katinat, từ đó đưa ra nhận định về chiến lược truyền thông.
Một số ý kiến đóng góp rằng cách truyền tải của thương hiệu chưa thực sự tối ưu. Họ cho rằng nếu Katinat có thể bổ sung thông tin về số lượng cửa hàng trong hệ thống, cũng như phạm vi tại bao nhiêu tỉnh thành, người tiêu dùng sẽ dễ dàng ước tính tổng mức đóng góp. Điều này sẽ tạo ấn tượng tốt hơn so với việc chỉ nhấn mạnh vào con số 1.000 đồng.Một số ý kiến đóng góp rằng cách truyền tải của thương hiệu chưa thực sự tối ưu. Họ cho rằng nếu Katinat có thể bổ sung thông tin về số lượng cửa hàng trong hệ thống, cũng như phạm vi tại bao nhiêu tỉnh thành, người tiêu dùng sẽ dễ dàng ước tính tổng mức đóng góp. Điều này sẽ tạo ấn tượng tốt hơn so với việc chỉ nhấn mạnh vào con số 1.000 đồng.
Một số ý kiến đóng góp rằng cách truyền tải của thương hiệu chưa thực sự tối ưu. Họ cho rằng nếu Katinat có thể bổ sung thông tin về số lượng cửa hàng trong hệ thống, cũng như phạm vi tại bao nhiêu tỉnh thành, người tiêu dùng sẽ dễ dàng ước tính tổng mức đóng góp. Điều này sẽ tạo ấn tượng tốt hơn so với việc chỉ nhấn mạnh vào con số 1.000 đồng.
Cộng đồng mạng cũng chỉ ra rằng, với số lượng hơn 70 cửa hàng trên toàn quốc, Katinat có thể bán hàng chục nghìn ly nước mỗi ngày, và tổng số tiền quyên góp trong vòng vài tuần cũng không phải là con số quá lớn so với quy mô doanh thu của công ty. Điều này dẫn đến sự phẫn nộ từ phía khách hàng, khi họ cảm thấy chiến dịch này chỉ là một hình thức câu kéo sự chú ý mà không thể hiện thiện chí thực sự.
Katinat được biết đến như chuỗi cửa hàng cafe và trà đang ăn nên làm ra, cực kì đông khách. Nhìn vào các con số thực tế càng chứng minh Katinat có thể đóng góp một khoản đáng kể cho hoạt động từ thiện. Ra đời từ năm 2020, hiện đã mở rộng đến 73 cửa hàng trên khắp Việt Nam và đạt 1,35% thị phần toàn thị trường cà phê. Doanh thu năm 2023 của họ theo báo cáo đã đạt gần 470 tỷ đồng, một con số ấn tượng đối với một thương hiệu trà và cà phê.
Vì thế, chỉ cần bình tĩnh một chút để tính toán, cộng trừ nhân chia sẽ ra ngay kết quả. Với hơn 70 cửa hàng trên toàn quốc, giả sử doanh số một ngày mỗi cửa hàng tầm vài trăm ly nước, Katinat trích ra 1000đ/ly thì số tiền thực tế đóng góp sau 20 ngày cũng phải lên đến nửa tỷ đồng.
Thông báo chính thức từ Katinat, trong đó thương hiệu gửi lời xin lỗi đến khách hàng về những hiểu lầm xảy ra trong quá trình thông tin về hoạt động đóng góp cứu trợ đồng bào vùng bão lũ. Thông báo này nhấn mạnh rằng mục tiêu của Katinat không chỉ dừng lại ở việc kinh doanh mà còn là đóng góp tích cực vào cộng đồng. Họ đã trực tiếp đóng góp 1 tỷ đồng cho Mặt trận Tổ quốc Việt Nam – Ban cứu trợ Trung ương để hỗ trợ các vùng bị ảnh hưởng bởi thiên tai, đặc biệt là những khu vực đang gặp khó khăn do bão lũ.
Lời xin lỗi từ Katinat thể hiện sự chân thành và mong muốn xây dựng lại niềm tin của khách hàng sau khi có những thông tin không chính xác lan truyền trên các phương tiện truyền thông. Katinat khẳng định rằng mọi đóng góp của họ đều có ý nghĩa, và cam kết tiếp tục hành động cùng cộng đồng, với các giá trị cốt lõi như tấm lòng tận tâm, chân thành và tinh thần đồng hành.
Ngoài ra, thông báo cũng nêu rõ cách thức mà Katinat sẽ cập nhật thông tin về số tiền quyên góp từ khách hàng, dự kiến từ 1 triệu ly nước ủng hộ trong toàn hệ thống của mình từ 12/09 đến hết ngày 30/09. Thông tin về số tiền này sẽ được công khai minh bạch vào ngày 01/10/2024. Thương hiệu cũng cho biết trong trường hợp số tiền vượt quá mục tiêu ban đầu, họ sẽ tiếp tục đóng góp cho các hoạt động khác để hỗ trợ đồng bào vùng bão lũ.
Kết thúc thông báo, Katinat gửi lời chúc đến đồng bào vùng lũ, mong rằng họ sẽ luôn vững vàng và bình an vượt qua khó khăn, đồng thời cam kết luôn đứng về phía cộng đồng, đồng hành cùng sự phục hồi của người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai.