Những ngày qua, dịch vụ xe đạp công cộng đã chính thức ra mắt ở TP.HCM khiến nhiều người dân hào hứng tham gia trải nghiệm miễn phí.
Đỗ Bá Quân - Chủ tịch công ty dịch vụ Vận tải số Trí Nam (chủ đầu tư) cho biết, hiện nay đơn vị thí điểm cho người dân trải nghiệm miễn phí xe đạp công cộng từ nay đến ngày khai trương.
Hiện tại chỉ có một điểm trên đường Lê Lợi (bên cạnh phố đi bộ Nguyễn Huệ) được bố trí xe đạp để người dân trải nghiệm. Người dân trải nghiệm sẽ xuất phát từ điểm này và quay về nơi đây trả xe để tạo sự thuận tiện và chủ đầu tư dễ kiểm soát.
Điểm xe đạp công cộng trên đường Lê Lợi (bên cạnh phố đi bộ Nguyễn Huệ) đang thí điểm cho người dân trải nghiệm miễn phí
"Theo sự cho phép của UBND TP.HCM, chúng tôi có 43 điểm xe đạp công cộng tại quận 1. Các trạm xe đạp công cộng sẽ được bố trí trên vỉa hè có diện tích rộng và không ảnh hưởng đến các hộ kinh doanh trên đường, trung bình mỗi trạm có chiều dài khoảng 8m. Mô hình xe đạp này được triển khai và hoạt động rất tốt ở các nước và tôi tin dịch vụ xe đạp công cộng cũng hoạt động hiệu quả tại TP.HCM. Hiện nay giới trẻ có trào lưu thích đi xe đạp trải nghiệm đường phố cũng như tăng cường sức khoẻ", ông Quân nói.
Theo ông Quân, dự kiến sẽ sớm đưa vào hoạt động chính thức trong tháng 12 năm nay với giá dịch vụ là 10.000 đồng/giờ thuê xe. Mỗi điểm bố trí tối thiểu 5 xe, tối đa 15 xe tuỳ theo khu vực.
Việc sử dụng xe cũng khá đơn giản, chỉ cần tải App rồi đăng ký thông tin, sau đó quét mã QR Code để mở khoá xe đạp và sử dụng.
Tại trạm này đang được bố trí khoảng 15 xe đạp để người dân trải nghiệm. Đây cũng là một trong trạm được bố trí nhiều xe nhất khi chính thức hoạt động dịch vụ thu phí
"Khách chỉ cần đăng ký một lần và thông tin sẽ được lưu lại, lần sau chỉ cần mở App lên và quét mã QR Code trên xe đạp để mở khoá để sử dụng", ông Quân cho biết thêm.
Về vấn đề ngăn chặn tình trạng khách sử dụng xe khi hết thời gian nhưng không muốn trả, ông Quân cho hay, trên xe đạp này đã tích hợp công nghệ hiện đại nhất khi định vị được vị trí xe đang ở đâu.
Khi đưa vào hoạt động, đơn vị chủ đầu tư đã có đội ngũ kỹ thuật riêng để kiểm soát tình trạng này. Nếu xe đạp có dấu hiệu di chuyển bất thường hoặc khoá chưa mở nhưng xe vẫn di chuyển trong 5 giây thì đội ngũ này đã nhận biết và kịp thời ngăn chặn.
Xe đạp được thiết kế khá ấn tượng, nổi bật khi di chuyển trên phố khi sơn màu xanh chủ đạo và chữ trắng. Ngoài ra mỗi xe đều có biển số để dễ kiểm soát
Lần đầu tiên được trải nghiệm xe đạp công cộng, Như (15 tuổi) đã cùng 2 người bạn di chuyển đến nhiều điểm ở quận 1 để tham quan.
"Lần đầu được trải nghiệm xe đạp này làm chúng em rất thích. Được đạp xe quanh thành phố giúp em được tập thể dục nâng cao sức khoẻ. Xe đạp chạy rất êm, nhưng do lần đầu sử dụng nên em thấy nó chạy nhanh, đôi lúc thắng (phanh) không kịp. Xe đạp này em thấy khá tiện lợi, có chỗ để điện thoại rất chắc chắn, khi di chuyển trên đường không sợ bị cướp giật", Như chia sẻ.
Trong những ngày qua có rất đông bạn trẻ đến vui chơi ở phố đi bộ Nguyễn Huệ và tham gia trải nghiệm xe đạp công cộng. Ước tính mỗi ngày có gần 100 người tham gia trải nghiệm xe đạp công cộng.
Hầu hết người sử dụng đều khá hài lòng với mô hình xe đạp công cộng vì được đi dạo quanh ngắm thành phố, vận động cơ thể. Đặc biệt, nhiều người dân đánh giá việc đăng ký thông tin qua App để sử dụng xe đạp khá dễ dàng và nhanh chóng.
Nhiều người đi xe đạp thể dục cũng tò mò với mô hình xe đạp công cộng. Khác với xe đạp thông thường, bánh xe đạp này là loại bánh đúc nguyên khối
Giá gắn điện thoại được đặt trước đầu xe và được thiết kế khá chắc chắn để ngăn chặn cướp giật khi đạp xe trên phố
Rất nhiều bạn trẻ trải nghiệm tải App và đăng ký để sử dụng xe đạp miễn phí
Phần yên xe đạp có thể điều chỉnh theo yêu cầu của người sử dụng
Phía dưới yên là hộp đen có gắn thiết bị định vị GPS và bên ngoài có mã QR Code để người sử dụng dùng điện thoại quét mã và mở khoá
Nhiều bạn trẻ hào hứng trải nghiệm xe đạp công cộng
Xe đạp di chuyển khá êm trên phố và người trải nghiệm hầu như không gặp bất cứ trở ngại gì
Khi chính thức hoạt động, giá dịch vụ ban đầu là 10.000 đồng/giờ. Mức giá này nhiều người đánh giá là hợp lý
Các bạn trẻ rất hào hứng và thích thú với dịch vụ xe đạp công cộng. Sau lần trải nghiệm, nhiều người dự định sẽ tiếp tục sử dụng khi dịch vụ này chính thức hoạt động có thu phí