Ngày hôm nay 29/6, cầu vượt vòng xoay Mỹ Thuỷ (quận 2, TP. HCM) sẽ chính thức được thông xe sau 19 tháng thi công, cũng là nút giao thông 3 tầng thứ 3 của thành phố đi vào hoạt động. Vòng xoay Mỹ Thuỷ là nút giao thông cực kỳ quan trọng vì đây là cửa ngõ duy nhất ra vào cảng Cát Lái (quận 2, cảng biển lớn nhất cả nước).
Chính vì vậy, khi cầu vượt tại đây thông xe được kỳ vọng sẽ "giải cứu" được cảng biển Cát Lái thoát cảnh kẹt xe thường xuyên.
Cầu vượt được triển khai xây dựng từ tháng 11/2016 với mức đầu tư là 203 tỷ đồng, có chiều dài 326m với 4 làn xe. Việc thông xe cầu vượt và kết hợp với hầm chui rẽ trái (thông xe vào tháng 2/2018) sẽ tạo được hướng lưu thông ổn định cho các loại xe ô tô, đặc biệt là xe container theo trục đường Võ Chí Công và từ đường Võ Chí Công rẽ trái về cảng Cát Lái.
Thông xe cầu vượt vòng xoay Mỹ Thuỷ, cửa ngõ cảng biển lớn nhất ở Sài Gòn được "giải cứu" - TH: Tứ Quý.
Cầu vượt này nằm trong dự án đầu tư xây dựng nút giao thông Mỹ Thủy được Sở GTVT TP. HCM phê duyệt vào năm 2015, với tổng mức đầu tư 838 tỷ đồng (xây lắp 636 tỷ đồng), tiến độ thực hiện dự án trong 2 năm từ 2016-2018.
Các hạng mục chính của dự án vòng xoay Mỹ Thuỷ gồm Cầu Hà 3 (4 làn xe, dài 75m), hầm chui rẽ trái từ Vành đai 2 đi cảng Cát Lái (2 làn xe, dài 405m, đoạn hầm kín dài 80m), cầu vượt trên Vành đai 2 (4 làn xe, dài 316m), các nhánh đường bờ tả rạch Mỹ Thủy và các nhánh đường bờ hữu rạch Mỹ Thủy.
Những hình ảnh chúng tôi ghi nhận về cầu vượt trị giá hơn 200 tỉ đồng, "giải cứu" kẹt xe tại cảng Cát Lái.
Cầu vượt trên vành đai 2 gồm 4 làn xe, dài 316m.
Đây là nút giao thông quan trọng của cửa ngõ phía Đông thành phố và là cửa ngõ ra vào cảng biển lớn nhất cả nước.
Lượng phương tiện lưu thông nhiều nhất qua đoạn này là xe container vì cảng Cát Lái nằm bên cạnh.
Cầu vượt do công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Dầu khí - IDICO thi công. Khu Quản lý Đô thị số 2 (Khu 2, Sở GTVT TP. HCM) làm chủ đầu tư.
Khi đưa cầu vào sử dụng, hướng xe từ cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây theo đường Vành Đai 2 đến vòng xoay Mỹ Thuỷ sẽ không còn cảnh ùn ứ như thế này nữa vì đã có cầu vượt và hầm chui.
Mọi công tác chuẩn bị đã sẵn sàng cho việc thông xe.
Mặt cầu đã hoàn thiện, trải thảm nhựa đường chắc chắn, đảm bảo không sụt lún.
Vạch kẻ đường cũng vừa hoàn thiện trong ngày 28/6.
Ốc lan cầu đều có kích thước lớn để đảm bảo sự chắc chắn, lan can không bị bung khi có sự cố tai nạn giao thông.
Nhìn từ cầu vượt xuống là hầm chui từ vành đai 2 về cảng Cát Lái.
Đoạn đường từ cảng Cát Lái về liên tục ùn ứ xe container.
Công nhân hoàn thành những công đoạn cuối cùng chỉnh sửa lại lan cầu vượt.
Trám xi măng dải phân cách trên cầu vượt.
Nút giao thông 3 tầng tiếp theo của Sài Gòn đã chính thức đi vào hoạt động, tạo bước phát triển mới về cơ sở hạ tầng của thành phố.
Thời điểm đang xây cầu vượt thì lượng phương tiện qua vòng xoay Mỹ Thuỷ luôn quá tải, kẹt xe thường xuyên.