Dự án Nắng của đạo diễn Đồng Đăng Giao có số phận khá long đong. Lúc đầu phim dự định ra mắt vào dịp 30/4 nhưng rồi phải hoãn để trau chuốt thêm phần hậu kỳ. Cuối cùng, ngày khởi chiếu mới của Nắng là 31/8, nhắm đến dịp lễ Quốc khánh năm nay. Bản thân đạo diễn là "cánh chim lạ" trong giới điện ảnh, song dàn diễn viên lại gồm toàn những cái tên đình đám như Trấn Thành, Thu Trang, Hoài Linh, Lan Ngọc…
Chuyện phim xoay quanh gia đình mẹ Mưa (Thu Trang) và bé Nắng (Kim Thư). Mẹ Mưa bị thiểu năng và phải vất vả mưu sinh bằng nghề nhặt ve chai, bán vé số. Trong cảnh nghèo khó, bé Nắng lanh lợi phải theo phụ mẹ mỗi ngày. Sau đó, tổ ấm nhỏ còn cưu mang thêm gã trai nhiễm HIV (Trấn Thành) và tên giang hồ đang lẩn trốn (Kiều Minh Tuấn). Một ngày nọ, mẹ Mưa bị vu oan tội vận chuyển ma túy và nhận án tử hình, liệu những mảnh đời bất hạnh có thể giải cứu cho cô?
Có thể nói, nhà sản xuất của Nắng là Nhất Trung luôn biết người biết ta và nắm được thị hiếu người xem. Năm ngoái, anh đạo diễn phim 49 Ngày dù chưa xuất sắc nhưng có duyên, có đủ vị để khán giả thưởng thức. Lần này, Nhất Trung chỉ giữ cương vị nhà sản xuất nhưng dấu ấn của anh vẫn được thể hiện trong Nắng. Tác phẩm có phần hình ảnh đẹp, nội dung kết hợp được cả yếu tố hài và cảm động.
Hai gã thanh niên to xác bị cô bé làm cho "cứng họng" không ít lần
Phần hài hước của phim tập trung vào nửa đầu khi gia đình Mưa Nắng phải tiếp nhận hai vị khách "bá vơ". Các tình huống gây cười được cài cắm khéo léo và làm nổi bật tính cách của nhân vật. Chúng cũng bám sát kịch bản và giúp phát triển câu chuyện chứ không chỉ là kiểu "mảng miếng" quen thuộc.
Mặc dù vậy, chất liệu chính của Nắng là câu chuyện về các mảnh đời bất hạnh. Những con người với số phận éo le cùng quây quần dưới một mái nhà đơn sơ, lo cho nhau từng bữa ăn đến lúc bệnh hoạn. Trong đó, xuyên suốt cả phim là tình mẫu tử thiêng liêng của mẹ Mưa dành cho Nắng, mẹ không ngại làm việc vất vả để nuôi con ăn học, luôn chở che và hy sinh cho con. Những phân đoạn như khi hai mẹ con đẩy xe hoặc bước đi trong cơn mưa có thể chạm đến trái tim khán giả chỉ bằng sự mộc mạc của mình.
Phim có nhiều cảnh cảm động
Mẹ Mưa là người khờ khạo nhưng có lẽ chính vì vậy mà cô có lòng tốt đến mức thuần khiết, không vụ lợi. Chỉ có tấm lòng như vậy thì cô mới dám ân cần cưu mang hai gã trai đầy nguy hiểm, một tên mắc bệnh hiểm nghèo, còn tên kia sẵn sàng ra tay bất kì lúc nào. Lúc đầu, cả hai xung khắc dữ dội, nhưng dần dần đều bị cảm hóa bởi lòng tốt của mẹ Mưa. Cả đại gia đình gắn kết thông qua tình yêu thương dành cho bé Nắng.
Nửa sau của Nắng nỗ lực kịch tính hóa câu chuyện nhưng lại không thành công. Nhánh chuyện của tên đàn em (Tiến Luật) được lồng vào khá khiên cưỡng. Tuyến nhân vật công an thì ngây ngô và diễn giải quá nhiều thứ không quan trọng. Lỗi nặng nhất có lẽ nằm ở chỗ nhiều kiến thức về luật pháp trong phim còn quá xa rời thực tế. Sự phi lý này khiến cảm xúc của khán giả chưa thể thăng hoa tột cùng trong cảnh cao trào. Đây cũng là điều đáng tiếc sau khi phim đã "bày biện" các tình huống quá tốt trong nửa đầu.
Sau Thanh Mỹ, điện ảnh Việt lại đón nhận thêm một "tia nắng" ấm áp nữa
Điểm sáng lớn nhất phim là màn trình diễn xuất thần của bé Kim Thư. Nhân vật của bé là trung tâm giúp mọi người kết nối với nhau và cũng dẫn dắt đường dây cảm xúc của phim. Có thể nói, nếu là một diễn viên nhí khác với thần thái yếu hơn, chắc chắn Nắng sẽ gãy đổ với những lỗi về kịch bản. Song, ê-kíp phim đã quá may mắn khi có được một cô bé 5 tuổi diễn xuất tự nhiên trong từng cảnh quay, thậm chí có khi còn là người chủ động dẫn dắt. Có lúc bé Nắng mang đến sự hài hước với những câu đối đáp khiến người lớn cũng phải "chào thua". Có lúc bé lại khiến cả rạp phải nghẹn ngào trong cảnh chia ly.
Trong vai chính, Thu Trang thành công khi duy trì được sự tập trung trong tất cả các cảnh quay. Cách nói chuyện ngượng nghịu, cử chỉ vụng về của mẹ Mưa diễn đạt được thần thái của một người thiểu năng, còn tình cảm cô dành cho con được biểu đạt qua ánh mắt, nụ cười. Nếu đã quen với hình ảnh của một "hoa hậu hài" Thu Trang quậy tưng trên sân khấu, chắc chắn khán giả sẽ rất bất ngờ khi xem Nắng.
Hoài Linh thủ vai chủ tiệm hủ tiếu, hay giúp đỡ cho hai mẹ con
Trấn Thành và Kiều Minh Tuấn hoàn thành nhiệm vụ trong các vai thứ. Lối diễn tưng tửng đặc trưng của Trấn Thành có vẻ không phù hợp lắm với Bệnh Viện Ma hay Trùm Cỏ. Thế nhưng nó lại phát huy tác dụng trong Nắng, nhất là khi anh có dịp tung hứng với một cây hài khác là Kiều Minh Tuấn. Dù trong phim hai anh đều có bạn gái, song những đoạn Trấn Thành và Kiều Minh Tuấn đóng cặp mới đúng thật là "tình" nhất.
Trong khi đó, các diễn viên khác như Hoài Linh, Sam, Lan Ngọc chỉ thủ vai khách mời với thời lượng ít ỏi. Nếu đạo diễn giao cho họ một vai trò nào đó trong việc minh oan cho mẹ Mưa, có lẽ tuyến này sẽ tròn đầy và bớt tạo cảm giác "cụt ngủn" hơn.
Nhìn chung, bộ phim Nắng giống như những bước đi chập chững đầu đời của một đứa bé. Nó có thể còn ngây ngô, sai sót nhưng luôn tràn đầy năng lượng và dạt dào cảm xúc. Tác phẩm là màn chào sân tương đối thành công của đạo diễn Đồng Đăng Giao. Dù còn nhiều lỗ hổng nhưng phim truyền tải được thông điệp tích cực về tình mẫu tử, tình người giữa cuộc sống bộn bề.