"Tết nay khác Tết xưa nhiều lắm", "Tết này nhạt quá", "Tết gì mà chán thế", "Tết giờ còn vui à?"… là những câu nói mà những bạn trẻ than vãn, các cụ già hoài niệm mà hẳn ai cũng phải từng nghe đến... đau đầu!
Ngày nay, khi cuộc sống thay đổi, nhu cầu của con người theo đó cũng khác đi, đương nhiên Tết cũng phải dần thay đổi, chuyển mình theo lối sống phát triển. Hiện tại, người ta không còn thích "ăn" Tết nữa mà chuộng tham gia các hoạt động giải trí, du lịch, thăm thú đó đây như là một hình thức "chơi" Tết.
Vậy tại sao cộng đồng lại luôn tranh luận về sự thay đổi của Tết xưa – Tết nay và sự chuyển biến của những giá trị Tết xưa mà không ra sức giữ gìn lấy phần hồn đó?
Người ta hay bàn tán thế nào là chơi Tết và ăn Tết, nhưng ít ai bàn về những nỗ lực "giữ" giá trị Tết (Ảnh: Sưu tầm)
Cứ vào những ngày cận năm mới, chỉ cần lướt vài phút trên các website hay mạng xã hội sẽ thấy rất nhiều bài viết, cuộc tranh luận về đề tài Tết xưa. Nhưng thử nhìn theo góc độ ngược lại, mấy ai thảo luận về những nỗ lực, công sức của nhiều người đang cố gắng giữ lấy những gì thuộc về văn hóa và phong tục ngày Tết cổ truyền còn phù hợp với đời sống hiện đại.
Một trong những công sức đó đến từ các bạn trẻ Họa Sắc Việt và thương hiệu The Pizza Company với tác phẩm thiết kế chủ đề Tiền Xu Tam Tài được ra mắt trong dịp Tết Nguyên Đán 2019 năm nay. Tác phẩm là sự kết hợp giữa bức tranh Thất đồng của dòng tranh dân gian Hàng Trống với 3 chiếc Pizza Lộc Phát, được sáng tạo, cách điệu bề ngoài thành dáng đồng tiền xu mà ông bà thường hay bỏ vào bao lì xì cho bọn trẻ, gọi là "lộc". Đây được xem như là lời thể hiện mong muốn gìn giữ văn hóa Tết xưa của nhóm tác giả trẻ cùng thương hiệu Pizza kể trên.
Tác phẩm thiết kế Tiền Xu Tam Tài được thực hiện dựa trên sự hợp tác của nhóm họa sĩ Họa Sắc Việt và The Pizza Company (Ảnh: The Pizza Company)
Bằng việc ứng dụng khéo léo những nét đẹp của dòng tranh Hàng Trống, vốn là dạng nghệ thuật cộng đồng, tinh túy văn hóa Việt Nam đang dần biến mất theo thời gian, và sáng tạo "khoác" lên chiếc bánh Pizza hình thù đồng tiền xưa gợi nhắc đến phong tục lì xì, trao tài lộc cho nhau ngày đầu năm từ ngàn đời xưa của người Việt, nhóm tác giả và The Pizza Company đã tinh tế trao gửi lời chúc năm mới sum vầy khởi sắc, đắc lộc đắc tài đến mọi người mọi nhà.
Chiếc bánh Pizza Lộc Phát thơm ngon ngoài đời thực có hình dạng đồng tiền xu đại diện cho may mắn và tài lộc (Ảnh: The Pizza Company)
Để các giá trị Tết xưa và nét đẹp của dòng tranh dân gian Hàng Trống đến gần hơn với đại đa số người Việt, đặc biệt là người trẻ, The Pizza Company đã khéo léo ứng dụng tác phẩm thiết kế Tiền Xu Tam Tài để "thay áo" cho hệ thống nhà hàng, thiết kế phong bao lì xì và thực đơn…
The Pizza Company đã khéo léo kết hợp nét đẹp của dòng tranh hàng trống để "thay áo" cho các cửa hàng, mang không khí mùa xuân rộn ràng về gần hơn (Ảnh: The Pizza Company)
Trong khi nhiều người còn bàn tán, tranh luận về sự khác nhau giữa "ăn" Tết và "chơi" Tết, thì vẫn còn nhiều người khác đang không ngừng cố gắng "giữ" Tết và mong muốn nhiều người hơn gìn giữ những giá trị xưa cũ của nó. Mong rằng, với những cố gắng trong âm thầm như vậy, Tết sẽ ngày càng phù hợp với nhịp sống hiện đại, nhưng không hề mất đi những phong tục quan trọng nhất. Bởi vì nếu mất đi, Tết không còn là Tết thật sự.