Chi Pu đến với thị trường giải trí Hoa ngữ bằng con số không khi chưa từng có hoạt động tại Cbiz, khán giả đất nước tỷ dân cũng chưa tiếp cận với cô. Lần đầu tham gia chương trình giải trí hot của Trung Quốc, nhiều người đánh giá Chi Pu mạo hiểm, bởi đặt cược vào Đạp Gió 2023 có thể khiến tên tuổi cô vụt sáng, song đồng thời cũng dễ kéo cô chìm vào "vũng lầy" chỉ trích.
Chi Pu ra mắt trong nhóm nhạc Trung Quốc khi giành hạng 6 show
Hành trình chinh phục khán giả Trung Quốc
Trải nghiệm những điều mới mẻ ở đất nước xa xôi, Chi Pu thừa nhận cô lo lắng, bỡ ngỡ vì chẳng mấy ai biết cô là ai. Ở sân khấu Đóa Hoa Hồng, Chi Pu tiết lộ khán giả im lặng khi thấy cô bước ra. Cô hiểu lý do mình là gương mặt mới và thể hiện tiếng Việt khó tạo nhiệt.
Qua mỗi vòng diễn, Chi Pu thể hiện quyết tâm làm chủ sân khấu. Cô cố gắng tạo dấu ấn trong mỗi phần trình diễn như múa cột, đu vòng trên cao... Nỗ lực của cô được đền đáp khi lượng người hâm mộ tăng dần theo mỗi tập, từ khóa liên quan đến Chi Pu xuất hiện trên hot search Weibo. Đáng chú ý trong tập đối đầu với Tạ Hân, Chi Pu có từ khóa bùng nổ, các bài viết liên quan thu hút 110 triệu lượt xem.
Người đẹp Việt đầu tư mạnh về hình ảnh, tích cực quảng bá thời trang, văn hóa Việt Nam gây thiện cảm. Ảnh: Weibo.
Người đẹp Việt cảm nhận được khán giả đón nhận mình. Sau mỗi vòng công diễn, cô bắt đầu nghe thấy có khán giả gọi tên, giúp cô tiếp thêm động lực diễn. "Cứ qua từng vòng công diễn, tôi lại thấy có nhiều người ủng hộ mình hơn, nhiều người biết đến mình hơn và hỗ trợ mình trên các trang mạng xã hội" - Chủ nhân hit Anh Ơi Ở Lại nói.
Trước thềm chung kết, Chi Pu được người hâm mộ Trung Quốc lập kế hoạch ủng hộ, quảng bá với áp phích trên phố, xe bus, màn led trình chiếu ở ga tàu điện ngầm...
Việc đạt hạng 6 chung cuộc, chính thức ra mắt trong nhóm nhạc nghệ sĩ hoạt động tại Cbiz là điều nhiều khán giả không ngờ đến. Có thể nói, Chi Pu khẳng định cô đúng khi tham gia chương trình tại nước bạn và có bước khởi đầu đẹp để tiến công vào thị trường giải trí Trung Quốc.
Xuất ngoại thành công chứ chưa vươn tầm quốc tế
Đến với Đạp gió, Chi Pu thành công xây dựng hình tượng kiên trì, nỗ lực không mệt mỏi. Giống với các sản phẩm âm nhạc của mình, Chi Pu chú trọng tạo mẫu hình chỉn chu, đẹp mắt nhất, quảng bá thời trang, văn hóa Việt tạo thiện cảm. Đây là nước đi đúng đắn của ekip khiến nhiều người quên mất cô từng vướng phải hàng loạt lùm xùm tại quê nhà.
Năm 2022, MV Black Hickey của cô bị gỡ khỏi YouTube do nội dung MV dung tục, cổ xúy chuyện ngoại tình công sở. Ca khúc Sashimi sau đó cũng nhận "gạch đá" dữ dội vì ca từ sáo rỗng, nội dung phản cảm, dung tục. MV này Chi Pu bị Đài truyền hình Việt Nam gọi là "rác", không phù hợp với nền văn hóa người Việt. Sau thời gian "khủng hoảng" này, Chi Pu cũng phải gác lại ý định comeback "hoành tráng" mỗi tháng một MV vì tạo phẫn nộ trong dư luận.
Phát ngôn "cầm mic lên là ca sĩ" của Chi Pu khiến cô lao đao thời gian dài. Người đẹp sinh năm 1993 từng chia sẻ: "Ở thị trường Hàn Quốc, nếu một người cầm mic lên hát, thì sẽ phân ra rất nhiều vai trò khác nhau: ca sĩ, idol... Nhưng mà ở Việt Nam, cầm mic lên là ca sĩ rồi! Không có một từ nào khác để nói về nghệ sĩ trình diễn cả". Nhiều người cho rằng cô thiếu hiểu biết, cố tình đánh tráo khái niệm và hạ thấp hình ảnh của ca sĩ thực thụ.
Nhiều năm biểu diễn, giọng hát của Chi Pu luôn là điều bị mỉa mai. Không ít sân khấu ghi lại cô hát lệch tông, hụt hơi, thều thào... khiến khán giả bật cười dù cô tiết lộ đã đi học thanh nhạc đều đặn.
Chi Pu có nhiều sản phẩm âm nhạc bị chỉ trích phản cảm, sáo rỗng. Giọng hát của cô luôn là đề tài bàn luận.
Không chỉ trong hoạt động nghệ thuật, Chi Pu còn nhiều lần xảy ra lùm xùm đời tư. Có lần cô hứng "bão" chế giễu, chỉ trích vì xen lẫn các từ tiếng Anh vào câu nói của mình khi giao tiếp với khán giả Việt... Tất cả điều này khiến Chi Pu dần mất đi cảm tình của công chúng.
Cách đây nhiều năm, trong bài phỏng vấn, ca sĩ Thu Minh từng nhận xét Chi Pu sáng sân khấu nhưng chưa phải là ca sĩ. Cô nói giọng hát phải là yếu tố ưu tiên hàng đầu nếu muốn được công nhận là ca sĩ. Mới đây, khi khán giả đánh giá về Chi Pu thời điểm hiện tại, Thu Minh vẫn giữ nguyên quan điểm ''cũng không có gì khác cả".
Những sân khấu trình diễn của cô không chỉ tạo "sóng" ở nước bạn mà trong nước cũng nhiệt chẳng kém. Theo Kompa - nền tảng công nghệ dữ liệu đo lường hoạt động truyền thông tại Việt Nam - ghi nhận Chi Pu xếp hạng 1 nhờ hiệu ứng màn biểu diễn tại Đạp Gió 2023, tổng chỉ số cảm xúc 95%, gần gấp đôi chỉ số hồi tháng 5.
Bên cạnh đó, một bộ phận khán giả nhận định Chi Pu nỗ lực, cố gắng thay đổi nhưng giọng hát vẫn là điểm yếu. Nếu so với nhiều nghệ sĩ khác, kỹ năng Chi Pu thể hiện trong chương trình vẫn cần nhiều cố gắng. Hơn thế, Đạp Gió đơn thuần là show giải trí, không phải thi tài năng.
Đạp Gió cũng chỉ là show giải trí đại trà ở Cbiz, người chơi cũng chẳng phải đại diện quốc gia đi thi lấy thành tích. Đây cũng không phải là show tài năng nên không thể bắt tất cả trong nước phải công nhận", "Khen cho tinh thần phấn đấu, cố gắng hết mình để được công nhận theo cách tích cực. Tuy nhiên bắt tất cả mọi người phải công nhận tài năng của Chi Pu chỉ vì được đánh giá tốt ở show vẫn thiên về giải trí nhiều hơn là chuyên môn như Đạp Gió thì dở lắm", "Diễn tốt, thể hình, mặt đẹp. Phần nhìn ổn nhưng hát phải coi lại. Gọi là xuất ngoại thôi chứ chưa thể vươn tầm thế giới"... khán giả để lại nhận xét.
"Đừng hát nữa, cô không làm ca sĩ được đâu"
Từng tâm sự về con đường nghệ thuật của mình, Chi Pu đau lòng kể trên show Trung: "5 năm trước khi tôi trở thành ca sĩ, mọi người đều bảo 'Đừng hát nữa, cô không làm ca sĩ được đâu'. Ngay cả bây giờ khi tôi hát, rất nhiều người vẫn nói như vậy".
Cô yêu cảm giác đứng trên sân khấu và thấy tự tin, thoải mái khi được ở đó. "Mọi người ở đây không biết tôi là ai, cũng không biết mọi người trên mạng đang bàn tán về tôi ra sao" - Chi Pu chia sẻ khi có cơ hội tham gia Đạp Gió và được đón nhận.
Ra mắt cùng các nghệ sĩ Đạp gió, Chi Pu hứa hẹn có nhiều hoạt động tại thị trường giải trí đất nước tỷ dân. Hôm 21/7, trên Weibo cá nhân, Chi Pu thông báo sẽ hoạt động đồng thời ở cả Trung Quốc và Việt Nam. Trọng tâm công việc của cô là âm nhạc, điện ảnh, truyền hình, kinh doanh, gameshow.
Nếu nhìn nhận dưới góc độ nghệ sĩ giải trí, Chi Pu đang làm tốt những gì bản thân đang có và độ nổi tiếng của mỹ nhân Việt có thể phủ rộng hơn nữa nếu ekip của cô tích cực vạch kế hoạch quảng bá hình ảnh như thời gian qua.