Chi 383 triệu đồng mua bảo hiểm, 9 năm sau cụ ông đến rút cho cháu gái nhập học đại học thì nhận được thông báo: Phải chờ cháu ông đủ 80 tuổi

Nguyên An, Theo Đời sống pháp luật 17:26 06/04/2025
Chia sẻ

Nghe lời nhân viên tư vấn nói chỉ cần cháu gái đủ 18 tuổi là có thể rút cả gốc lẫn lãi về, cụ ông ở Trung Quốc đã nhanh chóng ký hợp đồng mua gói bảo hiểm với chi phí cao.

Hợp đồng bảo hiểm với nhiều lời hứa hẹn

Năm 2016, cụ ông họ Tiêu (65 tuổi) ở Hán Trung, Thiểm Tây, Trung Quốc đang tham gia hoạt động tại một công viên thì được một nhân viên bán hàng của Công ty bảo hiểm nhân thọ Funde bắt chuyện. Nhân viên bán hàng liên tục thuyết phục ông mua bảo hiểm cho cháu gái.

Theo người này mời chào, chỉ cần ông đóng 12.000 NDT/năm (hơn 42 triệu đồng) trong 5 năm liên tiếp, tổng cộng là 60.000 NDT (hơn 213 triệu đồng) thì sẽ bắt đầu được tính lãi cao. Đến năm 18 tuổi, cháu ông sẽ có thể nhận được học bổng 60.000 NDT và sẽ được hoàn trả cả tiền gốc. Thậm chí, nhân viên bán bảo hiểm cho biết, cháu gái ông Tiêu còn có thể nhận được 60.000 NDT tiền mừng cưới khi đủ 25 tuổi và tiền lãi hàng năm trong thời gian đó.

Nghe thuyết phục xuôi tai, vào tháng 3/2016, ông Tiêu đã lấy hết tiền tiết kiệm mua gói "Bảo hiểm hưu trí sinh lời của Công ty bảo hiểm Funde" cho cháu gái 9 tuổi của mình. Đến năm 2025, cũng là lúc cháu gái tròn 18 tuổi và bắt đầu vào đại học, ông Tiêu đã nộp tổng cộng 108.000 NDT (khoảng 383 triệu đồng) tiền bảo hiểm suốt 9 năm trời. Lúc này, ông bảo con trai đến rút hết cả gốc lẫn lãi để cho cháu gái nhập học. Tuy nhiên, lời tuyên bố của công ty lại bảo hiểm lại khiến cụ ông và gia đình vô cùng bàng hoàng.

Công ty bảo hiểm cho biết, hợp đồng không cho phép rút cả gốc lẫn lãi sau 9 năm. Phải chờ đến khi cháu gái ông tròn 60 tuổi mới nhận được 30.000 NDT (khoảng 106 triệu đồng) và đến 80 tuổi sẽ nhận thêm 30.000 NDT nữa. Ông Tiêu vô cùng bức xúc vì phản hồi vô lý đó, nhưng khi ông kiểm tra lại hợp đồng thì phát hiện không có thông tin gì về học bổng và trợ cấp kết hôn như đã được hứa hẹn.

Ngày 24/3/2025, phóng viên tờ Huasheng Daily liên hệ với Công ty bảo hiểm Funde để tìm hiểu về sự việc. Liên quan đến khiếu nại của ông Tiêu về việc nhân viên bảo hiểm thổi phồng quyền lợi và quảng cáo sai sự thật, người đại diện cho biết, sau khi điều tra, xác minh thì sự việc đã xảy ra quá lâu, nhân viên bảo hiểm không còn nhớ rõ nữa nên chỉ có thể giải quyết theo hợp đồng.

Chi 383 triệu đồng mua bảo hiểm, 9 năm sau cụ ông đến rút cho cháu gái nhập học đại học thì nhận được thông báo: Phải chờ cháu ông đủ 80 tuổi- Ảnh 1.

Công ty bảo hiểm Funde Sino Life

Rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan

Ông Tiêu cho hay: "Tôi đưa tiền cho họ trong 9 năm, và vì họ bù lại 2 năm, nên lợi ích thực tế phải là 11 năm. Vậy mà bây giờ chúng tôi phải chờ đến lúc cháu 80 tuổi, tức là năm 2087. Nếu rút sớm, chúng tôi chỉ có thể lấy lại tổng cộng 44.000 NDT (khoảng 156 triệu đồng), thậm chí không có cả tiền gốc. Nếu không phải vì nhân viên liên tục nói rằng có thể rút cả gốc lẫn lãi khi cháu gái tròn 18 tuổi, tôi đã không mua gói bảo hiểm này".

Về phía công ty bảo hiểm, người đại diện vẫn kiên quyết khẳng định các nhân viên khác đã liên hệ và phản hồi với ông Tiêu nhiều lần, đồng thời xác nhận ông đã ghi âm cuộc trò chuyện. Nếu không có file ghi âm để làm bằng chứng thì đó là vấn đề từ phía ông Tiêu. Người đại diện nói rằng công ty chỉ chấp nhận giải quyết theo đúng hợp đồng.

Hiện tại, yêu cầu của ông Tiêu là công ty bảo hiểm phải hoàn trả toàn bộ số tiền bảo hiểm và bù thêm tiền lãi. Tuy nhiên, vào ngày 21/3/2025, Công ty bảo hiểm nhân thọ Funde đã gửi tin nhắn cho ông Tiêu, nói rằng sau khi điều tra và xác minh, công ty đã quyết định từ chối yêu cầu này. Nếu có bất kỳ phản đối nào về kết quả xử lý, ông Tiêu có thể giải quyết thông qua cơ chế hòa giải tranh chấp bảo hiểm hoặc tố tụng.

Không còn cách nào khác, cuối tháng 3/2025, gia đình ông Tiêu quyết định gửi đơn kiện công ty bảo hiểm lên Tòa án Hán Trung, tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc. Vụ việc vẫn đang trong quá trình xử lý và vẫn chưa đi đến quyết định cuối cùng. Tuy nhiên, đó vẫn là bài học để nhiều khách hàng cẩn thận đọc kỹ điều khoản trước khi ký tên vào một hợp đồng bảo hiểm.

Cơ quan chức năng tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc nhắc nhở, nhân viên tư vấn bảo hiểm nên thông báo trung thực và chi tiết từng điều khoản cho khách hàng. Đồng thời, phải thông báo cả những rủi ro và các tình huống có thể gây thua lỗ, để người mua có cái nhìn toàn diện và chi tiết về toàn bộ gói bảo hiểm, từ đó quyết định có nên ký hợp đồng hay không. 

Với tư cách là người mua bảo hiểm, nếu đã tìm hiểu các quy định liên quan và quyết định ký hợp đồng, người mua phải đọc kỹ từng điều khoản để đảm bảo khớp với thông tin mà người bán hàng thông báo. Nếu có thể, tốt nhất bạn nên tìm luật sư hỗ trợ để tránh các vấn đề tranh chấp hoặc rắc rối có thể xảy ra trong tương lai. Đặc biệt, người trên 60 tuổi cần phải ghi âm, ghi hình để làm bằng chứng khi mua bảo hiểm cá nhân.

(Theo 163 news)

Nguyên An

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày