Jamie Beaton (sn 1995, người New Zealand) bắt đầu khởi nghiệp từ năm 18 tuổi. Anh là người sáng lập công ty dạy học trực tuyến đa quốc gia Crimson Consulting - công ty có mục tiêu đào tạo học sinh có thể đạt được học bổng các trường thuộc nhóm Ivy League (nhóm trường đại học hàng đầu nước Mỹ).
Năm 21 tuổi, Jamie Beaton chính thức trở thành triệu phú trẻ tuổi nhất New Zealand. Sở hữu bằng cử nhân toán học và kinh tế ứng dụng và bằng thạc sĩ cùng ngành tại Harvard. Tại Stanford, Beaton hoàn thành chương trình MBA; học thạc sĩ giáo dục tại Oxford; học chính sách công và thạc sĩ về các vấn đề toàn cầu tại Tsinghua, Bắc Kinh.
Đến nay, chàng triệu phú trẻ tuổi vẫn tiếp tục việc học của mình tại Yale - viện đại học tư thục ở New Haven, Connecticut, Mỹ.
Theo Jamie Beaton, việc vào được các trường đại học hàng đầu trên thế giới đã mở ra cơ hội to lớn cho anh.
Jamie Beaton- từng trở thành triệu phú trẻ nhất New Zealand ở tuổi 21. Ảnh: news.com.au
"Nói chung là nếu bạn có thể vào được những trường này, nó sẽ đem lại cho bạn rất nhiều lợi thế. Tôi đã đến Harvard, tôi đã nhận được công việc ở Phố Wall mà tôi không bao giờ có thể nhận được từ New Zealand. Tâm trí tôi đã bị thổi bay bởi tất cả những cơ hội khác nhau. Ở đây, mọi người có thể tạo ra công ty của riêng họ hay làm việc cho những công ty tuyệt vời", Jamie Beaton nói.
Ngay từ thời trung học, Jamie nhận ra không có đủ sự hỗ trợ dành cho những đứa trẻ muốn vào các trường đại học hàng đầu thế giới. Từ suy nghĩ đó, Jamie cùng 2 người bạn của mình là Sharndre Kushor và Fangzhou Jiang đã cùng nhau thành lập Crimson Consulting với số vốn chỉ vỏn vẹn 40 đô la.
Jamie đã đi lang thang khắp các ký túc xá để tuyển dụng gia sư, kêu gọi những người bạn đang học ở các trường Ivy League tham gia giảng dạy. Trọng tâm của chương trình học là trang bị đầy đủ cho học viên kiến thức, kỹ năng và chiến lược để đảm bảo việc ứng tuyển vào các trường đại học hàng đầu thế giới thành công.
Jamie nói: "Mạng lưới cố vấn của chúng tôi có nhiều người giỏi. Chúng tôi chú trọng vào việc thu hút các nhà tư vấn hàng đầu và cả những người đã từng làm việc tại Liên Hiệp Quốc, Nhà Trắng...".
Các dịch vụ của Crimson phần lớn được cung cấp trực tuyến, có giá từ 25 USD/giờ dạy kèm, và có thể lên tới 15.000 USD một năm cho các chương trình được thiết kế phức tạp hơn.
Kết quả, chỉ trong thời gian ngắn, "trường học trực tuyến" của Jamie đã có tới 630 nhân viên toàn thời gian; 3000 trợ giảng và cố vấn khác. Cùng với đó là hơn 20.000 người theo học.
Hiện nay, công ty của Jamie có văn phòng đại diện tại: New Zealand, Úc, Thái Lan, Anh, Singapore, Ấn Độ, Trung Quốc. Ngoài ra, công ty Crimson Education cũng đang mở rộng mạng lưới tư vấn ra các trường đại học khác, ngoài nhóm Ivy League.
Công ty Crimson đã giúp hàng trăm học sinh từ khắp nơi trên thế giới vào được các trường đại học hàng đầu như Harvard. Ảnh: AP
"Điều tuyệt vời nhất đối với tôi là mỗi ngày thức dậy đều tràn đầy nhiệt huyết… đằng sau mỗi ngày đều có một niềm đam mê đáng kinh ngạc, và ngay cả khi mọi thứ không suôn sẻ, tôi vẫn rất phấn khích", anh nói.
Làm sao để thành công với nghề gia sư trực tuyến?
Trong thời buổi công nghệ 4.0 khi mạng internet có sự phát triển mạnh mẽ, toàn diện và ảnh hưởng trực tiếp tới mọi mặt của đời sống thì gia sư công nghệ trở thành một thuật ngữ phổ biến hơn bao giờ hết.
Đặc biệt, việc áp dụng ngày càng nhiều công nghệ kỹ thuật số trong đại dịch COVID-19 đã thúc đẩy sự phát triển đáng kể trong lĩnh vực giáo dục trực tuyến. Theo báo cáo của Allied Market Research, quy mô thị trường e-learning toàn cầu được định giá là 197,00 tỷ USD vào năm 2020 và dự kiến đạt 840,11 tỷ USD vào năm 2030, đạt tốc độ CAGR là 17,5% từ năm 2021 đến năm 2030.
Tính linh hoạt và hiệu quả mà hình thức dạy kèm trực tuyến chính là ưu điểm lớn nhất của nó. Các chế độ học tập điện tử như video, âm thanh và sách điện tử, cung cấp cho sinh viên chương trình giáo dục chi phí thấp và các khóa học chuyên biệt. Ngoài ra, gia sư online có thể tăng 50% năng suất của các nhà giáo dục bằng cách sử dụng phần mềm học trực tuyến để cung cấp các khóa học chất lượng mọi lúc và mọi nơi.
Hãy tận dụng các công cụ công nghệ và mạng xã hội để phát triển nghề gia sư online
Nghe có vẻ dễ dàng nhưng để thành công với nghề gia sư trực tuyến, bạn cần đảm bảo những điều kiện tiên quyết như:
- Sở hữu kiến thức vững vàng: Chẳng hạn như Jamie, dù đã trở thành CEO của công ty dạy học trực tuyến đa quốc gia nhưng đến nay vị triệu phú trẻ tuổi vẫn không ngừng học tập. Đặc biệt, ngay từ khi khởi nghiệp, Jamie đã cố gắng tạo ra những mối quan hệ "chất lượng", nhằm phục vụ cho công việc.
"Thời trung học, tôi đã tham gia rất nhiều cuộc thi học thuật vì vậy tôi đã có một cộng đồng bạn bè đạt thành tích cao. Tôi đã cùng họ thực hiện mục tiêu chung, tạo ra một cơ hội giáo dục tốt hơn cho học sinh thông qua hệ thống giáo dục trực tuyến này", Jamie chia sẻ về bí quyết chiêu mộ người tài của mình.
- Tận dụng và thành thạo các công cụ mạng xã hội, công nghệ: Ban đầu, Jamie và Sharndré Kushor thu hút các cố vấn và tiếp cận sinh viên qua mạng lưới các mối quan hệ cá nhân của mình. Jamie nói: "Tôi có rất ít vốn vào thời điểm đó, vì vậy chúng tôi đã sử dụng Facebook như một cách để tiếp cận họ".
Một cách phổ biến và hiệu quả để quảng bá hình ảnh của mình đó chính là đăng các bài học miễn phí trên YouTube để thu hút các đối tượng có quan tâm, chẳng hạn như các phụ huynh. Bằng cách đó, họ có thể thấy phiên bản dạy thử miễn phí, và sẽ thoải mái hơn khi chọn dịch vụ của bạn.
Khi bắt đầu giảng dạy, bạn có thể chọn từ nhiều công cụ online miễn phí và có phí. Bạn có thể bắt đầu các bài học cơ bản bằng cách sử dụng các nền tảng đơn giản như Skype hoặc Google Hangouts và Google Documents hoặc bạn có thể nghiên cứu các nền tảng online phức tạp hơn để nâng cao kiến thức về các phần tương tác trong phần trình bày của bạn.
- Dạy thử: Trước khi bạn bắt đầu dạy những học viên thực thụ, bạn nên rèn luyện kỹ năng dạy kèm với một số học viên học thử. Nếu bạn có thể, hãy chọn những người bạn không rành (các) chủ đề bạn muốn dạy. Bằng cách này, bạn sẽ biết là bài giảng của mình có thuyết phục và dễ hiểu không.
Việc dạy thử này phải giống y như dạy thật. Có nghĩa là bạn phải sử dụng cùng một phần mềm, dành cùng thời gian chuẩn bị, giảng dạy và trả lời các câu hỏi giống như cách bạn dự định khi dạy thật.
- Tạo một lịch trình dạy kèm: Khi bạn bắt đầu có học viên, bạn có thể phải lên lịch các cuộc hẹn định kỳ vào những thời điểm phù hợp với cả hai. Nên đảm bảo rằng bạn có thể bám sát lịch trình đã cam kết; vì gia sư online cũng cần tạo uy tín và sự chuyên nghiệp cũng giống như gia sư trực tiếp.
- Duy trì liên lạc thường xuyên với các học viên: Thông báo lịch dạy kèm cho học viên tiềm năng thông qua E-mail, quảng cáo và mạng xã hội. Cân nhắc bắt đầu một danh sách Email hoặc nhóm Facebook để giao tiếp và theo dõi những trao đổi giữa các thành viên (đặc biệt nếu mọi người đều học cùng một chủ đề). Việc chủ động và kịp thời trong phản hồi thông tin trên mạng sẽ giúp bạn gần gũi và quan hệ tốt với cộng đồng học viên như là bạn đang trên lớp.
Nguồn: News.com.au; Financial review