Vị sếp lớn của Apple - CEO Tim Cook - có vẻ như rất thích chơi trò ngấm ngầm đá đểu Facebook bằng việc so sánh cách họ thu thập dữ liệu người dùng trong thời gian gần đây, khi mà ông lại thể hiện độ "tinh tế" ấy trong một buổi phát biểu của mình.
Tim Cook tại Đại học Duke.
Đó là ngày Chủ Nhật vừa qua, khi mà Tim Cook được mời tới dự và chia sẻ cảm nghĩ cho các sinh viên tại Đại học Dule nổi tiếng ở North Carolina. Ở đây, CEO của Apple đã hùng hồn thuyết trình về vị thế khổng lồ của công ty mình, đồng thời khéo léo lồng ghép cách mà ông đã điều hành và chèo lái rất đúng đắn để không phạm phải lỗi lầm giống như Facebook:
"Chúng tôi không chấp nhận cái cớ rằng công nghệ phát triển là phải đánh đổi sự riêng tư của người dùng. Dù có, nhưng Apple đã chọn một con đường khác: Hạn chế hết sức mọi thứ liên quan đến thu thập dữ liệu cá nhân. Hãy học cách quan tâm và tôn trọng người khác khi bạn còn có quyền được làm điều đó, và chắc chắn phải thừa nhận rằng tài sản dữ liệu này là của người dùng, không phải của công ty."
Nghe thì có thể đánh đồng với nhiều công ty công nghệ cũng đang có những hoạt động thu thập dữ liệu người dùng đấy, nhưng có vẻ như mục tiêu rõ ràng hơn ở đây mà Tim Cook nghĩ đến sẽ là Facebook rồi. Đây không phải lần đầu ông tỏ rõ thái độ thích "sân si" tám chuyện về chuỗi scandal của Facebook
Nói lại trước đó thì ngòi nổ giữa Mark Zuckerberg và Tim Cook xuất phát từ một lời nói của CEO Apple. Phóng viên của trang Recode đã hỏi "Liệu ông sẽ xử lý thế nào nếu ở trong tình huống của Mark Zuckerberg?" Đáp lại câu hỏi đó, Tim Cook lạnh băng trả lời với đại ý "nếu là tôi thì sẽ không có scandal nào xảy ra luôn chứ đừng nói là lỡ rồi mới lo sửa." Sau đó, Tim Cook cũng chỉ trích thẳng luôn về vấn đề coi thường luật lệ của Facebook.
Năm ngoái, Apple mới mở thêm một mục giới thiệu về quyền riêng tư trên website của mình (tại địa chỉ này) để nói về cách công ty xử lý dữ liệu cá nhân. "Tại Apple, chúng tôi tin rằng tôn trọng quyền riêng tư là điều mà ai cũng xứng đáng được hưởng và bảo vệ. Mọi sản phẩm của Apple đều được tạo dựng theo tiêu chuẩn này..." trích lời Apple.
Về phần Apple, thực chất thì họ cũng đúng là đang tiết giảm dữ liệu thu thập từ người dùng thật - khi mà năm 2016, Apple đã đóng cửa bộ phận iAd chuyên lo quảng cáo tích hợp trên ứng dụng của mình, đồng thời bổ sung các quy định nghiêm ngặt hơn Android nhiều về những vấn đề liên quan.
Nếu vẫn chưa tin thì trước đó, phóng viên công nghệ Jefferson Graham từ USA Today đã tự mình so sánh lượng thông tin trung bình hiện tại mà Apple lấy từ mình, xét với của Google và Facebook. Kết quả: Apple chỉ "xin lấy" có vỏn vẹn 9MB của anh, trong khi dữ liệu đó là 243MB và 881MB lần lượt cho Google và Facebook.