Trước đó, vào khoảng 11 giờ 30 phút (giờ địa phương) ngày 14-8, ít nhất 35 người đã thiệt mạng trong vụ sập cầu cao tốc Morandi, 50 tuổi, ở TP Genoa.
Xe ô tô, xe tải cùng hàng tấn thép và bê tông đã rơi từ độ cao 45 m xuống sông, đường sá và một khu công nghiệp dưới đó khi một phần cầu Morandi bị sập. Một số nạn nhân "sống sót kỳ diệu" đã được đưa đến bệnh viện sau khi được cứu khỏi đống đổ nát "thảm họa".
Một phần cầu cao tốc Morandi ở TP Genoa - Ý, sập khiến ít nhất 35 người thiệt mạng. Ảnh: Reuters
Ảnh: AP
Các công nhân cho biết vài giây trước khi cầu Morandi sập, nó bị sét đánh trúng. Tuy nhiên, các chuyên gia xây dựng đã bác ý kiến cây cầu sập do bị sét đánh trúng.
"Không thể do sét được. Điều này không thể xảy ra vì cây cầu được làm từ bê tông cốt thép và việc cầu cao tốc sập do bị sét đánh chắc chắn chưa từng xảy ra" – ông Agathoklis Giaralis, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Cấu trúc Công trình Dân dụng thuộc trường ĐH London (Anh), chia sẻ với Daily Mail.
Các nạn nhân "sống sót kỳ diệu" được trực thăng cứu hộ đưa đến bệnh viện. Ảnh: AP
Ảnh: AP
T.S Giaralis khẳng định cầu cao tốc Morandi, được hoàn thành vào năm 1967, chắc chắn có lỗi xây dựng, nhiều khả năng là ở phần nền móng, hoặc bị ăn mòn diện rộng ở các bộ phận kim loại của nó.
"Khi một cây cầu to như thế bị sập, chắc chắn phải có lỗi gì đó nghiêm trọng nhưng lại bị bỏ sót trong quá trình bảo dưỡng và kiểm tra" – ông Giaralis cho biết.
Ông Giaralis còn cho hay những phần kim loại, đặc biệt là dây cáp của một cây cầu như cầu Morandi là phần yếu nhất. Tuy nhiên, cầu Morandi bị sập không phải do phần này – điều đó chứng tỏ vụ việc xuất phát từ những vấn đề nghiêm trọng hơn ở bên trong cây cầu, theo ông Giaralis.
"Thông thường, những cây câu như Morandi sập do kim loại bị ăn mòn và đó là một quá trình kéo dài hàng thập kỷ. Thật bất thường khi một vấn đề nào đó có thể gây sập toàn diện lại bị bỏ sót" – ông Giarali chia sẻ, đồng thời nói thêm rằng khả năng cao nhất là cầu sập do lỗi cấu trúc ở nền móng hoặc vùng chịu tải.
Cây cầu sập vào khoảng 11 giờ 30 phút (giờ địa phương) ngày 14-8, làm sắt thép, bê tông và xe cộ rơi xuống sông, đường và một khu công nghiệp phía dưới. Ảnh: EPA
Ảnh: AP
Một số người nói rằng cây cầu sập do xe cộ quá đông đúc trong bối cảnh trời lộng gió. Tuy nhiên, TS Giaralis cũng bác ý kiến này, nói rằng đó không phải là vấn đề đối với một cây cầu chất lượng, đặc biệt là khi nó vừa được tu sửa vào năm 2016.
Chuyên gia xây dựng dân dụng Antonio Brencich, đến từ trường ĐH Genoa, từng cảnh báo vào năm 2016 rằng: "Hiện tại, có nhiều vấn đề với cầu Morandi…Cây cầu bị một số lỗi. Sớm hay muộn, nó phải bị thay thế. Tôi không biết là khi nào".
Trong một bài viết được tờ Il Tempo (Ý) chia sẻ, ông Brencich khẳng định các vấn đề của cầu Morandi, trong đó có cấu trúc "không đồng đều", đã làm cản trở công trình này từ đầu những năm 1980. Cũng theo ông Brencich, chi phí bảo dưỡng cầu Morandi "cao đến mức sẽ rẻ hơn nếu xây mới".
Vào tháng 12-2016, tờ Il Secolo XIX (Ý) khẳng định chi phí bảo dưỡng cầu trong khu vực bị thiếu do giới chức "muốn chi nhiều tiền hơn vào các công trình mới".
Tờ này còn cáo buộc giới chức khu vực Liguria chỉ tiến hành bảo dưỡng cầu khi các vấn đề của chúng đã hiện rõ.
Trước đó, vào năm 2016, một chuyên gia xây dựng từng cảnh báo cầu Morandi có quá nhiều vấn đề và sớm hay muộn, nó phải bị thay thế. Ảnh: EPA
Vụ sập cầu Morandi ở Ý khiến cả thế giới bàng hoàng. Ảnh: EPA
Thảm họa sập cầu Morandi đã khiến thế giới bàng hoàng tuy nhiên, theo Daily Mail, nhiều cư dân địa phương đã lo ngại thảm họa này trong suốt nhiều năm và họ luôn "nín thở" mỗi khi qua cầu.
"Tình trạng của cây cầu này khiến chúng tôi lo ngại. Ai cũng lo sợ và cầu nguyện cầu đừng sập mỗi khi đi qua. Hôm nay, điều đó đã xảy ra" – Elizabeth, cư dân TP TP Genoa, chia sẻ với BBC.
Bên cạnh đó, nhiều người lo ngại vụ sập cầu Morandi có liên quan đến mafia Ý. "Các công ty có liên hệ với mafia đã thâm nhập vào ngành công nghiệp xi măng và xây dựng trong suốt nhiều thập kỷ qua. Giới công tố đã cáo buộc chúng xây dựng các công trình kém chất lượng không thể chịu được áp lực lớn" – tờ Globe and Mail (Canada) khẳng định.
(Theo Daily Mail)