Tuyến đường đi bộ ven sông Tô Lịch, được Sở Giao thông Vận tải Hà Nội khởi công xây dựng vào tháng 1/2019 với tổng mức đầu tư lên đến 64 tỷ đồng, từng được kỳ vọng trở thành không gian xanh, thân thiện, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi bộ và sử dụng xe đạp công cộng. Khi mới đưa vào khai thác, tuyến đường nhận được sự ủng hộ tích cực từ người dân quanh khu vực.
Tuy nhiên, sau một thời gian dài đưa vào sử dụng, tuyến đường này lại đang phải đối mặt với nhiều bất cập, khiến nhu cầu và thói quen sử dụng phương tiện di chuyển xanh của người dân giảm sút rõ rệt.
Đường đi bộ ven sông Tô Lịch dài 4km, điểm đầu nối với phố Cầu Giấy, điểm cuối là Ngã Tư Sở (quận Đống Đa). Được đầu tư gần 65 tỷ đồng và đưa vào sử dụng từ tháng 3/2019, tuyến đường được kỳ vọng trở thành nơi tập thể dục, tản bộ cho người dân sống trong khu vực.
Ghi nhận thực tế của phóng viên cho thấy, tuyến đường dài khoảng 2,7km ven sông Tô Lịch gần như vắng bóng người đi bộ và đạp xe. Thỉnh thoảng mới bắt gặp vài người dân tập thể dục, đạp xe, trái ngược hoàn toàn với kỳ vọng ban đầu. Một trong những nguyên nhân chính được người dân phản ánh là mùi hôi thối phát ra từ dòng sông Tô Lịch cùng với tình trạng rác thải bừa bãi, ảnh hưởng lớn đến trải nghiệm khi sử dụng tuyến đường.
Không chỉ gây ô nhiễm môi trường, rác thải còn được đốt và vứt bừa bãi trên tuyến đường, tạo nên cảnh quan nhếch nhác, mất mỹ quan đô thị. Tình trạng này càng trầm trọng khi các lối vào tuyến đường, đặc biệt tại nhiều khu vực lối vào tuyến đường này, một số hộ kinh doanh lấn chiếm để mở quán hàng nước, gây cản trở giao thông và làm mất vệ sinh chung.
Tuy nhiên, sau một thời gian đi vào hoạt động thì tuyến đường đi bộ dọc sông Tô Lịch đối mặt với nhiều bất cập
Một công trình thi công dang dở rào chắn một đoạn đường, cũng ảnh hưởng không nhỏ đến việc di chuyển của người dân, đặc biệt là đối với xe đạp công cộng.
Đáng chú ý, nhiều đoạn ven sông còn trở thành điểm tập kết rác thải, phế liệu, khiến không gian vốn được thiết kế cho người đi bộ và xe đạp trở nên kém hấp dẫn. Bên cạnh đó, các công trình thi công hè đường rào chắn một đoạn đường, cũng ảnh hưởng không nhỏ đến việc di chuyển của người dân, đặc biệt là đối với xe đạp công cộng.
Tuy nhiên, thực tế lại trái ngược với kỳ vọng, tuyến đường dành riêng cho xe đạp và người đi bộ hiện đang rơi vào tình trạng thưa vắng, gần như không có người sử dụng. Cùng thời điểm, đường Láng bên cạnh thường xuyên ùn tắc, xe cộ đông đúc.
Trên đường Láng, tình trạng ùn tắc giao thông diễn ra thường xuyên, xe cộ ken đặc vào các giờ cao điểm, trong khi đó tuyến đường ven sông Tô Lịch lại trống trải, hiu quạnh. Sự đối lập này càng làm nổi bật sự tương phản giữa hai không gian giao thông chỉ cách nhau vài chục mét.
Trái ngược với sự vắng vẻ của tuyến đường đi bộ thì phần đường còn lại luôn trong tình trang đông đúc các phương tiện
Thậm chí, vào khung giờ cao điểm còn xảy ra tình trạng ùn tắc nhẹ tại một số nút giao
Tuyến đường dành riêng cho xe đạp và người đi bộ hiện đang rơi vào tình trạng thưa vắng,...
Gần như không có người đi bộ hay đi xe đạp sử dụng tuyến đường dọc sông Tô Lịch này
Bên cạnh đó, tuyến đường đi bộ ven sông Tô Lịch hiu quạnh dù được đầu tư hàng chục tỷ đồng, trong khi mùi hôi từ dòng sông vẫn chưa được xử lý triệt để nên người dân cũng hạn chế di chuyển qua đây
Thỉnh thoảng vào buổi sáng sớm lác đác một vài người dân đi bộ, hoặc đạp xe tập thể dục qua đây
Một số đoạn trên tuyến đường này trở thành nơi tập kết rác thải sinh hoạt
Những đồ dùng sinh hoạt bị vứt ngổn ngang gây mất mĩ quan đô thị