Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn tại Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài được khởi công từ ngày 29/6. Để phục vụ công tác sửa chữa, Cục Hàng không Việt Nam đã đưa ra phương án đóng lần lượt từng đường băng tại các cảng hàng không này từ 1/7/2020 đến hết năm. Các đường băng sẽ được đóng từng phần để đảm bảo thi công và không làm gián đoạn hoàn toàn hoạt động khai thác của sân bay.
Cụ thể, từ 1/7 đến 26/7, sân bay đóng đường băng 1A và đường lăn S7, toàn bộ máy bay hoạt động trên đường băng 1B. Từ 26/7, đường băng 1A được mở và đóng đường băng 1B để sửa chữa đến cuối năm. Sau khi đường băng 1B hoàn thành sửa chữa vào cuối năm nay, đơn vị thi công tiếp tục sửa chữa đường băng 1A đến cuối năm 2021.
Trên đường băng 1A đang phải đóng, đơn vị khai thác bay đã đặt chữ X có phản quang và đèn hiệu để phi công có thể nhận biết từ cách xa 3 dặm bay. Đây là quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng thế giới (ICAO).
Ông Đinh Hoàng Lâm – Giám đốc Khai thác khu bay (Sân bay Nội Bài) cho biết việc sửa chữa, làm mới đường băng cho máy bay được tuân thủ theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 10907:2015 về Sân bay dân dụng. Theo đó, lớp trên hay còn gọi là "mặt đường" phải chịu được tải trọng của các loại máy bay dân sự thông dụng hiện tại, thậm chí một số loại có trọng tải lớn như, A350-900, B787-9, B787-10…
Lớp dưới ngoài nhiệm vụ giúp lớp trên truyền tải trọng đến nền đất thì còn thực hiện chức năng làm khô, chống tạo bùn, cách nhiệt, chống trương nở, cách nước…
Việc thi công tại ngay đường băng được thực hiện dưới sự giám sát của quản lý sân bay và chủ đầu tư 24/24h nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các chuyến bay
Công nhân làm việc liên tục, đến 2h hoặc 3h sáng.
Để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho mọi hoạt động bay trong điều kiện vừa thi công vừa khai thác, tần suất chuyến bay trong một giờ tại sân bay Nội Bài sẽ giảm do máy bay chỉ cất và hạ cánh trên cùng đường băng, thay vì trên hai đường băng như trước. Theo đó, nhiều chuyến bay trong khung giờ cao điểm (6h – 8h sáng, 12 – 14h chiều; 16 – 18h tối) sẽ được giãn vào các giờ thấp điểm.
Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn tại Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài có tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỉ đồng, được chia làm hai giai đoạn. Giai đoạn 1 kéo dài 6 tháng, đảm bảo khai thác được 3.200m đường băng 1B nhằm phục vụ Tết Nguyên đán năm 2021. Giai đoạn 2 gồm 12 tháng, bàn giao đưa công trình vào khai thác trước Tết Nguyên đán năm 2022.
Ông Tô Tử Hà – Phó giám đốc Cảng HKQT Nội Bài cho biết, để chủ động ứng phó với các tình huống phát sinh có thể xảy ra trong thời gian thi công Dự án, sân bay đã tiến hành điều chỉnh phương án khẩn nguy, cứu nạn, cứu hộ, di dời tàu bay, quán triệt các lực lượng liên quan tăng cường phối hợp, đảm bảo tuyệt đối an toàn bay.
Ông Hà khuyến cáo trong thời gian thi công dự án, hành khách đi tàu bay cần theo dõi chặt chẽ thông tin từ hãng hãng không, chủ động đến sân bay trước chuyến bay ít nhất 2 giờ để hoàn thành thủ tục hàng không, nhất là trong các khung giờ cao điểm.