Theo Google Destination Insights, công cụ thống kê xu hướng du lịch toàn cầu, trong 3 tháng qua, sự quan tâm của du khách quốc tế đến Việt tăng rất mạnh.
Cụ thể, Cục Du lịch cho biết lượng tìm kiếm quốc tế về cơ sở lưu trú du lịch tại Việt Nam từ cuối tháng 11/2024 tới hết tháng 1/2025 tăng từ 15% - 30% so với cùng kỳ trước đó (cuối 2023 - đầu 2024). Đặc biệt, trong nửa đầu tháng 2/2025, lượng tìm kiếm quốc tế các thông tin về du lịch Việt Nam tiếp tục tăng ở mức 30% - 45%.
Cũng theo thống kê này, những thị trường quốc tế quan tâm đến Việt Nam đứng đầu là Mỹ, Ấn Độ, Úc, Nhật Bản, Singapore, Đài Loan (Trung Quốc)... và không xuất hiện Campuchia trong top 10.
Chúng tôi đã khảo sát thêm trên Google Destination Insights cho thấy, du khách Campuchia đứng thứ 16 về mức độ tìm kiếm “Việt Nam”.
Số liệu ngày 20/2 thể hiện các thị trường quốc tế nào quan tâm nhiều nhất đến du lịch Việt Nam đầu năm 2025. Ảnh: Google Destination Insights
Trái ngược với vị trí khiêm tốn bên trên, thống kê của Cục Du lịch cho thấy du khách người Campuchia luôn nằm trong Top 10 thị trường du khách quốc tế đến Việt Nam nhiều nhất.
Cụ thể, năm 2023 khách Campuchia đến Việt Nam ghi nhận 402.062 lượt, vượt qua Ấn Độ (392.141) và không thua kém nhiều so với Malaysia (470.105). Sang năm 2024, lượng khách nước láng giềng này sang Việt Nam tăng lên 474.580 lượt.
Thị trường khách quốc tế đến Việt Nam | Năm 2023 | Năm 2024 |
Hàn Quốc | 3,595,062 | 4,568,941 |
Trung Quốc | 1,743,204 | 3,738,126 |
Đài Loan (Trung Quốc) | 851,024 | 1,288,861 |
Hoa Kỳ | 717,073 | 779,795 |
Nhật Bản | 589,522 | 711,464 |
Thái Lan | 489,174 | 418,054 |
Malaysia | 470,105 | 495,383 |
Campuchia | 402,062 | 474,580 |
Ấn Độ | 392,141 | 501,427 |
Úc | 390,087 | 490,880 |
Riêng từ 1/1/2025 đến giữa tháng 2, tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam đã đạt hơn 2 triệu lượt. Đáng chú ý, Campuchia chiếm tới 100.150 lượt, xếp sau Trung Quốc (574.951 lượt) và Hàn Quốc (417.116 lượt), nhưng vượt qua nhiều thị trường truyền thống khác gồm Hoa Kỳ.
Top 10 thị trường khách quốc tế đến Việt Nam 2 tháng đầu năm 2025 | |
Trung Quốc | 574,951 |
Hàn Quốc | 417,116 |
Campuchia | 100,150 |
Hoa Kỳ | 92,538 |
Đài Loan (Trung Quốc) | 91,373 |
Nhật Bản | 72,311 |
Úc | 66,504 |
Ấn Độ | 48,536 |
Malaysia | 42,935 |
Nga | 42,515 |
Như vậy, mặc dù dữ liệu từ Google Destination Insights cho thấy Campuchia không nằm trong top 10 các quốc gia tìm kiếm thông tin về du lịch Việt Nam, thực tế lượng khách từ quốc gia này đến Việt Nam lại rất đáng kể. Điều này có thể được giải thích bởi thói quen du lịch đặc trưng của người Campuchia, khi họ thường quyết định và thực hiện chuyến đi một cách nhanh chóng, không cần nhiều kế hoạch hay tìm kiếm thông tin trước.
Một đoàn khách Campuchia tại Phú Quốc. Ảnh: Sài Gòn tiếp thị.
Theo báo cáo từ Khmer Times, Việt Nam là điểm đến hàng đầu của du khách Campuchia, với mức tăng trưởng 338% trong nửa đầu năm 2023 so với cùng kỳ năm 2019. Sự gia tăng này được cho là do vị trí địa lý gần gũi, chi phí đi lại hợp lý và các chính sách miễn thị thực lên đến một tháng cho công dân Campuchia.
Theo VnExpress, du khách Campuchia thường lựa chọn các chuyến đi ngắn ngày đến các tỉnh biên giới như Tây Ninh, hoặc các điểm du lịch nổi tiếng như Đà Nẵng, Đà Lạt và Phú Quốc. Họ có xu hướng dựa vào kinh nghiệm cá nhân hoặc lời giới thiệu từ bạn bè, người thân hơn là tìm kiếm thông tin trên mạng trước khi đu.
Còn theo báo Tuổi Trẻ, nhiều du khách Campuchia cũng kết hợp du lịch với mục đích khám chữa bệnh tại Việt Nam, đặc biệt tại các thành phố lớn như TP.HCM. Sự thuận tiện trong di chuyển và chi phí hợp lý khiến Việt Nam trở thành lựa chọn ưu tiên của họ.