Cảm hứng di sản qua những hình ảnh phản chiếu của Aquafina

Quang Vũ, Theo Trí Thức Trẻ 17:30 24/11/2022

Lan tỏa phong cách sống xanh cùng xu hướng thời trang bền vững, Aquafina VIFW 2022 mùa thứ hai trở lại với chủ đề tôn vinh di sản văn hóa Hà Nội.

Trước những tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu, "sustainable fashion" (thời trang bền vững) trở thành xu hướng được nhiều thương hiệu và nhà thiết kế nổi tiếng theo đuổi. Tại Việt Nam, Aquafina là một trong những thương hiệu dẫn đầu với việc thúc đẩy xu hướng thời trang bền vững, từ đó lan tỏa phong cách sống xanh tới cộng đồng.

Từ thời trang tái chế

Báo cáo Pulse of the Fashion Industry 2017 do Boston Consulting Group (BCG) Global Fashion Agenda (GFA) thực hiện đã chỉ ra những con số đáng báo động về tương lai Trái Đất trước tác động của thời trang tới môi trường.

Cảm hứng di sản qua những hình ảnh phản chiếu của Aquafina - Ảnh 1.

Vật liệu tái chế ngày càng đóng vai trò quan trọng trong ngành thời trang.

Lượng rác thải dệt may của thế giới có thể tăng đến 148 triệu tấn vào năm 2030, tiêu tốn nguồn năng lượng khổng lồ để phân hủy. Trong khi đó, năm 2030, mức tiêu thụ nước của ngành công nghiệp này dự kiến tăng 50% so với con số 79 tỷ m3 của năm 2015. Đó là chưa kể đến lượng khí thải carbon đang tăng lên từng này.

Những con số trên chính là đáp án cho câu hỏi "Tại sao phải sử dụng vật liệu tái chế trong thời trang?".

Tuy nhiên, không dừng lại ở việc giới thiệu các bộ sưu tập được tạo nên từ vật liệu tái chế, Aquafina International Fashion Week 2022 (Aquafina VIFW 2022) còn trao cơ hội để mỗi người thực hiện những hành động nhỏ nhưng mang ý nghĩa lớn tới môi trường.

Trong mùa thứ nhất diễn ra hồi tháng 5, Aquafina VIFW 2022 lần đầu giới thiệu Trạm Tái Sinh - dấu mốc khởi nguồn cho hành trình truyền cảm hứng sống xanh và lan tỏa xu hướng thời trang bền vững của thương hiệu.

Cảm hứng di sản qua những hình ảnh phản chiếu của Aquafina - Ảnh 2.

Trạm Tái Sinh ghi dấu ấn tại Aquafina VIFW 2022 mùa thứ nhất.

Sự xuất hiện của 30 chiếc máy tái chế đặc biệt tại Hà Nội và TP.HCM đã để lại ấn tượng sâu sắc với cộng đồng. Tính đến tháng 10/2022, trải qua 13 tuần triển khai, Trạm Tái Sinh đã mang đến vòng đời mới cho tổng cộng hơn 100.000 chai nhựa. Hàng nghìn sản phẩm thời trang xanh làm từ vải tái chế qua chương trình Tái Sinh Chai Nhựa - Nhận Quà Sống Xanh cũng đến được với khách hàng.

Đến bảo tồn di sản văn hóa

Ở mùa thứ hai, Aquafina VIFW 2022 một lần nữa nhấn mạnh tầm quan trọng của tính bền vững trong thời trang qua khía cạnh bảo tồn và tôn vinh di sản văn hóa dân tộc.

Cảm hứng di sản qua những hình ảnh phản chiếu của Aquafina - Ảnh 3.

Aquafina thể hiện "cảm hứng di sản" qua hình ảnh phản chiếu trên bộ sưu tập chai nhựa mới.

Chọn thủ đô nghìn năm văn hiến là điểm đến, Aquafina dùng những danh lam, thắng cảnh nổi tiếng của miền Bắc để mang đến câu chuyện "phản chiếu tinh hoa Bắc Bộ", cũng như truyền cảm hứng cho các thiết kế thời trang trong khuôn khổ Aquafina VIFW 2022.

Bà Trang Lê - Chủ tịch Hiệp hội các nhà thiết kế thời trang Đông Nam Á (CAFD) kiêm Chủ tịch Aquafina VIFW - chia sẻ tại buổi họp báo: "Chúng tôi tin đây chính là thời điểm để khẳng định bản sắc thiết kế riêng, tiếp tục đưa thời trang Việt Nam vươn xa trên trường quốc tế với tinh thần 'hòa nhập không hòa tan'. Trở lại Hà Nội, chúng tôi lựa chọn chủ đề #TasteOfHeritage để truyền cảm hứng cho các nhà thiết kế bảo tồn, phát huy vẻ đẹp và thổi hồn văn hóa Việt vào những sáng tạo theo ngôn ngữ thời trang".

Aquafina VIFW 2022 mùa thứ hai diễn ra từ 23/7 đến 27/7, có sự góp mặt của 18 nhà thiết kế và thương hiệu thời trang lớn. Trong đó, nhà thiết kế Hoàng Minh Hà đảm nhận vai trò mở màn với bộ sưu tập Sương được sản xuất bằng vật liệu thân thiện môi trường và lấy cảm hứng từ hình ảnh thiên nhiên miền Bắc.

Cảm hứng di sản qua những hình ảnh phản chiếu của Aquafina - Ảnh 4.

Trạm Tái Sinh trở lại với diện mạo mới trong mùa thứ hai của Aquafina VIFW 2022. Ảnh chụp từ fanpage.

Bên cạnh các thiết kế thời trang, những hình ảnh đậm chất văn hóa đó còn được "phản chiếu" trên Trạm Tái Sinh thế hệ mới và bộ sưu tập chai nhựa độc đáo. Những hình ảnh phản chiếu này vừa góp phần giới thiệu và lan tỏa hình ảnh danh lam, thắng cảnh nổi tiếng của Việt Nam, vừa như lời nhắc nhở tới cộng đồng về trách nhiệm gìn giữ nét đẹp đó cho thế hệ tương lai.

Với sự đồng hành từ Aquafina - nhãn hàng nước uống tinh khiết hàng đầu Việt Nam, Aquafina Tuần lễ thời trang quốc tế Việt Nam trở lại cùng chủ đề Taste of Heritage (tạm dịch: Cảm Hứng Di Sản). Sự kiện chọn miền đất di sản Hà Nội để kể câu chuyện văn hóa và bản sắc thời trang, qua đó đẩy mạnh bảo tồn, phát huy vẻ đẹp của những di sản truyền thống Việt Nam.

BST nhãn chai phiên bản giới hạn mang tên Phản Chiếu Tinh Hoa Bắc Bộ - qua dòng nước tinh khiết Aquafina - tái hiện sống động hình ảnh cánh hoa phượng đỏ rực ở Hải Phòng, ruộng bậc thang tại Sa Pa, phong cảnh núi đá với cánh thuyền buồm tại Hạ Long hay Tam Cốc Bích Động ở Ninh Bình, tháp Rùa soi bóng bên hồ Hoàn Kiếm.

Để theo dõi thêm hoạt động của Aquafina Tuần lễ thời trang quốc tế Việt Nam, độc giả truy cập fanpage.