Các công ty thuộc top 500 tuyển dụng người ra sao?
Tác giả đáp: "So với kiến thức và bằng cấp, chúng tôi coi trọng tiềm năng của một nhân viên hơn". Một nhân viên có tiềm năng cao có thể đóng góp cho tổ chức gấp mười lần, thậm chí cả trăm lần so với một nhân viên bình thường.
Vì vậy, làm thế nào để có thể tìm thấy nhân viên tiềm năng cao?
Câu trả lời đó là: "Hai lợi thế rõ ràng nhất mà những tài năng tiềm năng cao thường có là tư duy phát triển và kỷ luật tự giác".
Bởi vì hai điều này đại diện cho hai "thiết bị" tinh thần tạo thành một vòng khép kín hiệu quả ở một người: Tư duy phát triển là công cụ lái cho sự phát triển của một người và tính cách kỷ luật tự giác là công cụ chuyển đổi mục tiêu thành hành động.
Cái trước đảm bảo phương hướng chính xác, cái sau chịu trách nhiệm cung cấp một động lực ổn định. Nếu một người có cả công cụ lái và công cụ chuyển đổi, đường đời của anh ta về cơ bản là một con đường rộng mở để chiến thắng.
Một cách đơn giản để phân biệt tư duy của một người là phát triển hay bảo thủ là xem xu hướng lựa chọn công việc của anh ta, anh ta tập trung vào việc tận dụng kiến thức chuyên môn hiện có hay tìm kiếm những lĩnh vực mới chưa từng làm nhưng có triển vọng phát triển?
Nếu một người có tư duy phát triển, anh ta luôn chơi một trò chơi khám phá bản thân vô tận. Trong quá trình tận hưởng sự hoàn thiện bản thân, anh ta sẽ vô tình đạt được những thành tựu khiến bản thân phải kinh ngạc.
Nhưng trên thực tế, đặt mục tiêu không phải là điều khó khăn nhất, điều khiến mọi người thực sự bối rối là khả năng chuyển mục tiêu thành hành động và cuối cùng đạt được kết quả tích cực, đây chính là tính cách kỷ luật tự giác.
Kỷ luật tự giác có thể được phát triển từng chút một. Chẳng hạn như chạy bộ, lần đầu tiên vận động, mang giày chạy bộ bước ra khỏi cửa đã được coi là thành công, lần thứ hai chạy 500m, lần thứ ba chạy 800m, lần thứ tư chạy 1500 mét. Vạn sự khởi đầu nan, nhưng mọi thứ sẽ trở nên hợp lý sau khi bạn nhanh chóng hành động.
Khoản đầu tư tốt nhất trong đời là đầu tư vào bản thân, và trong danh mục đầu tư vào bản thân, "tư duy phát triển" và "tính kỷ luật tự giác" đặc biệt đáng được đầu tư nhiều.
Nếu thực sự không biết bắt đầu từ đâu, bạn nên bắt đầu bằng việc đọc và tập thể dục. Đối với một người có thói quen đọc sách, sự tò mò về thế giới sẽ kích hoạt động lực để phát triển bản thân. Đối với một người tập thể dục thường xuyên, sự kiên trì và kỷ luật tự giác gần như có thể nhìn thấy bằng mắt thường.
Linh làm việc trong bộ phận dịch vụ khách hàng của ngân hàng tư nhân được ba năm. Công việc của cô là mở thẻ tín dụng cho khách hàng mới của ngân hàng, xử lý công việc mở thẻ ngay tại chỗ.
Điểm khiến Linh bối rối là ngay cả học sinh trung học cũng có thể làm được công việc này, công việc cũng chỉ là nhập thông tin khách hàng, chụp ảnh và đọc qua các cảnh báo rủi ro, điều khoản về quyền lợi của khách hàng. Sau 3 năm, Linh cảm thấy tuổi trẻ của mình đã bị lãng phí.
Vấn đề của Linh là cô chỉ tập trung vào bản thân công việc mà bỏ qua những gì bản thân cô có thể làm.
Chúng ta trong khi hoàn thành công việc cơ bản, hoàn toàn có thể chủ động thiết kế ra một số công việc để tăng thu nhập của chính mình. Lấy Linh làm ví dụ, những khách hàng mà Linh tư vấn đều là những cá nhân có giá trị ròng cao và những người này đều có điểm sáng.
Hoàn toàn có thể tận dụng mỗi lượt truy cập của khách hàng làm mục nhập dữ liệu để có được các mối quan hệ giữa các cá nhân có giá trị.
Nói một cách đơn giản, bạn có thể bắt đầu với các cuộc nói chuyện và nâng cao khả năng của bản thân thông qua các cuộc nói chuyện. Theo ý kiến của tác giả, nếu cuộc nói chuyện được thực hiện trôi chảy thì ít nhất có thể phát triển được ba khía cạnh năng lực của một người.
Một là chuẩn bị. Thông qua mỗi lần nói chuyện, phát triển thói quen "không ra ngoài nếu chưa có chiến lược tốt". Thu thập trước tất cả các loại thông tin từ khách hàng và thiết kế các lối vào câu hỏi hợp lý và tự nhiên.
Thứ hai là đặt câu hỏi. Trong thời đại tìm mà câu trả lời có thể tìm thấy ở khắp mọi nơi, chỉ một câu hỏi hay mới có thể thể hiện đẳng cấp thực sự. Học cách sử dụng sự đồng cảm để đặt câu hỏi, khơi dậy sự cộng hưởng với khách hàng, mặt khác cải thiện trí tuệ cảm xúc.
Thứ ba là kết nối với những người khác. Hãy tạo một thẻ hồ sơ khách hàng mỗi khi bạn đặt câu hỏi với khách hàng. Những trải nghiệm thú vị và những câu nói của cá nhân họ sẽ là một kho báu tinh thần. Khi những thẻ hồ sơ khách hàng này tích lũy đến một mức độ nhất định, chúng có thể trở thành mối liên kết giữa những khách hàng này.
Xem tới đây, thiết nghĩ bạn cũng có thể nghiêm túc suy nghĩ về những thiết kế mà chúng ta có thể chủ động thực hiện trong công việc của mình để cải thiện khả năng của bản thân.
Hầu hết mọi người luôn sống theo kiểu ngầm thừa nhận, không thêm suy nghĩ, chạy theo đám đông, thiếu việc tự thiết kế cuộc sống, vì vậy mà những thông tin mà chúng ta nhận được đều là những thông tin thụ động.
Chúng ta cần dám thiết kế để làm chủ cuộc sống của mình, tích cực tìm kiếm thông tin thay vì chỉ làm những gì được đưa ra một cách hời hợt.
Chúng ta nên suy nghĩ nghiêm túc về các cơ hội phát triển của mình và cách chúng ta có thể đạt được tiến bộ vượt bậc tại nơi làm việc hiện tại.
Trong thời đại nhiều áp lực tới mức người trẻ tuổi ca thán muốn "mặc kệ đời", có một nhóm người, mỗi năm một nấc thang, mỗi năm một diện mạo, ba năm đã bỏ xa bạn bè đồng trang lứa, nhưng họ vẫn cân bằng rất tốt giữa công việc và cuộc sống. Du lịch, nghỉ dưỡng, sum vầy bên gia đình, không gì bỏ lỡ bất cứ điều gì. Những người này dựa vào cái gì?
Đó là bởi họ sở hữu cho mình những thói quen tốt. Chúng ta tạo ra thói quen trước, và thói quen tạo nên chúng ta.
Do đó, điều thực sự tiêu tốn năng lượng và ý chí là việc xây dựng thói quen ngay từ đầu. Một khi bạn phát triển một thói quen tốt, bạn hoàn toàn có quyền "mặc kệ đời" mà vẫn là người chiến thắng.
Có rất nhiều thói quen tốt, trong số rất nhiều thói quen tốt đó, có một thói quen mà thiết nghĩ ai cũng cần trau dồi đó là thói quen "đánh giá lại".
Bởi lẽ một khi thói quen đánh giá lại được hình thành, một người có thể mong đợi sự tiến bộ vượt bậc. Nó giống như bước trên một chiếc máy chạy bộ không ngừng di chuyển, chỉ cần bạn bước lên nó, bạn có thể tiến về phía trước cả quãng đường.
Tác giả của cuốn sách nước ngoài có tên 60 Tư Duy Quản Lý Giúp Nhảy Vọt Tại Nơi Làm việc từng làm việc trong một công ty sản xuất trong chuỗi cung ứng của Apple hơn mười năm, trong khoảng thời gian này, ông đã quan sát cách Apple quản lý chuỗi cung ứng và nhận thấy rằng hãng này có một thói quen tốt đáng để học hỏi - đánh giá lại. Đó là trong quản lý doanh nghiệp, họ luôn tiến hành cuộc họp đánh giá lại sau khi mỗi nhiệm vụ kết thúc.
Bất cứ khi nào một sản phẩm mới hoàn thành một giai đoạn quan trọng, chẳng hạn như hoàn thành từ thiết kế đến sản xuất nguyên mẫu, Apple sẽ tổ chức để các nhà cung cấp tham gia một cuộc họp đánh giá lại.
Tóm tắt những thành công để có thể mở rộng sự ứng dụng trong chuỗi cung ứng, nếu thất bại thì người quản lý dự án sẽ phân tích nguyên nhân và đưa ra biện pháp khắc phục.
Đây là lý do then chốt giúp Apple dù không có nhà máy riêng nhưng vẫn có thể tích hợp một cách chặt chẽ chất lượng, bàn giao và chi phí của hàng trăm nhà cung cấp.
Lý do tại sao việc đánh giá lại lại quan trọng là vì nó cho phép chúng ta sử dụng hiệu ứng lãi kép của thời gian để đạt được tiến bộ cực kì lớn.
Chúng ta nên áp dụng sự đánh giá lại vào sự phát triển tại nơi làm việc, biến kiến thức thành thường thức, biến kỹ năng thành bản năng và học hỏi thành thói quen, sau nhiều lần tổng kết và mài dũa, chúng ta sẽ có thể không ngừng cải thiện tư duy và kỹ năng làm việc của mình.