Theo một chu kỳ, cứ vài năm đổ lại thì từ Instagram đến đường phố sẽ cùng tràn ngập một cái tên. Hiện thời thì cái tên đó là Vetements.
Thương hiệu nước Pháp dưới tài dẫn dắt của NTK Demna Gvasalia đang là một hiện tượng toàn cầu. Người người nhà nhà hướng đến Vetements, khát khao Vetemens và muốn được xỏ chân vào một chiếc áo chẳng-khác-gì-áo-công-nhân của Vetements. Tưởng chừng như mọi chuyện sẽ dừng lại ở mức biến chiếc áo DHL (một hãng vận chuyển) thành một xu hướng là quá đủ, nào ngờ, BST mới nhất của Vetements còn khiến công chúng phải há hốc mồm miệng.
"Đây có phải là thời trang?" - Ắt là câu hỏi mà nhiều người hoang mang khi chiêm ngưỡng BST mới nhất của Vetements.
Trên đường băng của BST Thu-Đông 2017 Vetements là một danh sách các người mẫu "lạ": từ các ông bà lão, nam thanh niên đầu tóc dựng ngược, các bác trung niên bụng phệ và những quý cô trông sắc vóc chẳng có gì đặc sắc. Phải, họ là những con người bình thường - HOÀN TOÀN BÌNH THƯỜNG, và đang trình diễn những bộ trang phục mà nếu thoạt nhìn thì cũng BÌNH THƯỜNG như đồ dạo phố của giới bình dân.
Sự đa dạng của BST đã tạo nên tính độc nhất vô nhị.
Đa dạng về người mẫu đã đành, Vetements còn hướng đến sự đa dạng về phong cách: nào là thời trang "đầu tóc mắt cận" (Nerd), nào là Punk Rock, nào là Emo... xen vào đó là một vài quý bà ăn vận sang chảnh với áo lông hay đồ tweed. Sự đa dạng này khiến người xem phải "à ố" liên tục, chẳng biết đường nào mà lần. Ngôn ngữ thời trang của Vetements khá hài hước, đến mức không ít người cảm thấy rằng họ đang xem 1 BST "mông lung như một trò đùa".
Về phần mình, NTK Demna Gvasalia cho biết niềm cảm hứng của anh bắt nguồn từ những ngày tháng bần hàn tại Paris. Trong quãng thời gian đó, hình ảnh những số phận con người khác nhau với đủ tầng lớp, độ tuổi, màu da, chen chúc nhau tại ga tàu điện ngầm đã ghi dấu ấn sâu sắc trong tâm trí anh.
Tất nhiên sự táo tợn của Vetements đã thu nhận được nhiều luồng ý kiến. Có người cho rằng lối "bình thường hóa" (normalizing fashion) của Vetements quả là một cái tát vào thế giới đầy hoa mỹ và phù phiếm của vải vóc lụa là. Nhưng cũng chẳng hiếm ý kiến tôn vinh tư duy tươi mới của nhà mốt nước Pháp, khi họ có thể tìm thấy được niềm cảm hứng từ bất cứ đâu: từ một bác thư ký già cỗi cho đến nhân viên chuyển phát nhanh. Suy cho cùng, nếu thời trang không gắn liền với cuộc sống thì cũng chỉ để ngắm cho vui mắt mà thôi.
Cùng chiêm ngưỡng BST của Vetements: