"World Cup đang diễn ra rồi phải không?", nhiều người dân ở Seoul (Hàn Quốc) phản ứng khi được hỏi về World Cup 2018 ở Nga, vốn sẽ diễn ra vào giữa tháng 6 tới.
Hàn Quốc từng vào bán kết World Cup 2002.
Hàn Quốc là 1 trong 32 đội sẽ dự World Cup năm nay nhưng nhiều người dân xứ kim chi không còn quá quan tâm đến ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Điều này khác hẳn so với hơn chục năm trước, khi bóng đá lên cơn sốt cuồng nhiệt ở Hàn Quốc. Theo tờ Korea Times, bóng đá đang dần mất sức hút với người dân, dù vẫn là môn thể thao có nhiều người hâm mộ nhất ở đây.
"Tôi nghĩ những cầu thủ nổi tiếng như Son Heung-min nên tham gia chương trình Running Man hay các show thực tế khác để quảng bá cho World Cup sắp tới", một ký giả viết trên trang Chosun.com. Anh cho rằng các cầu thủ khi ra sân thi đấu không còn gây chú ý cho khán giả nữa, mà cần nhờ đến các chương trình giải trí để quảng bá đến rộng rãi người dân.
Korea Times cho rằng Son Heung-min nên tham gia Running Man để quảng bá cho World Cup 2018.
Vậy lý do nào khiến bóng đá đang dần mất sức hút ở Hàn Quốc?
Thứ nhất, hội nghị thượng đỉnh Liên Triều vào tháng 4 vừa qua giữa Hàn Quốc và Triều Tiên đã thu hút mọi sự quan tâm của người dân. Sự kiện mang đến hy vọng thống nhất hai nước nổi bật hơn mọi sự quan tâm khác và World Cup cũng không ngoại lệ.
Thứ hai, đỉnh điểm của bóng đá Hàn Quốc là năm 2002 khi Guus Hiddink đưa Hàn Quốc vào đến bán kết World Cup. Nhưng hơn chục năm sau, khi Hàn Quốc không còn giữ thành tích cao trên đấu trường quốc tế, sự hâm mộ của toàn dân đã nhạt dần. Giờ đây, bóng chày và giải bóng chày chuyên nghiệp quốc gia (KBL) đang dần chiếm tình cảm của người dân và đe dọa vị thế của bóng đá.
Năm 2008, đội bóng chày Hàn Quốc đã đánh bại Cuba để giành HC vàng Olympic Bắc Kinh. Một năm sau, họ lại làm nên thành tích lớn khi giành HC bạc ở giải vô địch thế giới. Chính những thành tích cao trên đấu trường thế giới mới vực dậy niềm tự hào dân tộc và kéo sự quan tâm của người dân đến bóng chày.
Thành viên của Twice đến giao lưu ở sân bóng chày.
Ngoài ra, các CLB bóng chày còn biết cách làm truyền thông rất tốt. Những nhân vật nổi tiếng trong làng giải trí Hàn Quốc như diễn viên, idol hay ca sĩ thường được mời đến các trận bóng chày để giao bóng tượng trưng trước trận. Một số nhóm nhạc đông fan như Twice còn chụp hẳn poster quảng bá album trong trang phục bóng chày.
Theo thống kê có đến 50% khán giả đến sân bóng chày là nữ, có tỷ lệ rất cao so với bóng đá vốn dành cho nam giới. Khán giả khi đến sân bóng chày được phục vụ tốt hơn, có sự giao lưu lẫn nhau khiến những trận đấu cuối tuần luôn là nơi để giải trí thực sự.
"Bóng đá đang mất đi vị thế ở Hàn Quốc", cựu HLV tuyển quốc gia Hàn Quốc Hong Myung-bo chia sẻ. "Có nhiều người hâm mộ bóng đá nhưng không có nhiều người hâm mộ của các CLB ở đây".