(Bài viết có tiết lộ nội dung phim)
Nhân quả vốn là một trong những nền tảng căn bản của tư tưởng Phật giáo từ ngàn đời nay. Bất kỳ hành vi nào mà con người tác động vào cuộc sống (nhân) chắc chắn đều sản sinh ra hệ quả (quả). Đến một thời điểm nhất định, hệ quả ấy sẽ ảnh hưởng ngược lại lên chính chủ thể từng tạo nên nó. Bởi vậy, người xưa thường khuyên dạy con cháu ở hiền gặp lành, tránh làm điều dữ. Triết lý trên đã được bộ môn nghệ thuật thứ bảy truyền tải qua vô vàn tác phẩm điện ảnh và dưới nhiều thể loại, chất liệu khác nhau. Tuy nhiên, Along with the Gods: The Last 49 Days (Thử Thách Thần Chết: 49 Ngày Cuối Cùng) thuộc số ít các bộ phim vừa đáp ứng đầy đủ yếu tố giải trí, vừa nghiêm túc thể hiện góc nhìn toàn diện xoay quanh vấn đề này.
The Last 49 Days kể về sứ mệnh nghìn năm của bộ ba Vệ thần Địa giới gồm Gang Rim (Ha Jung Woo), Haewonmaek (Joo Ji Hoon) và Duk Choon (Kim Hyang Gi). Nếu hộ tống 49 linh hồn vượt qua 7 tầng địa ngục để đầu thai thành công thì họ sẽ được quyền lựa chọn kiếp sống mới mà mình mong muốn. Theo luật lệ nơi đây, các Vệ thần đều bị xóa bỏ toàn bộ ký ức thời tiền kiếp. Riêng thủ lĩnh Gang Rim thì không rõ vì lý do gì, Chúa tể Yeomra (Lee Jung Jae) vẫn cho phép anh ta lưu giữ lại chúng.
Trong chuyến hành trình cuối cùng nhằm giúp đỡ linh hồn chàng lính trẻ Soo Hong (Kim Dong Wook) nhanh chóng siêu thoát, bộ ba Vệ thần còn bất ngờ tiếp nhận thêm nhiệm vụ mới từ chính Chúa tể Yeomra: tiêu diệt Gia Thần Sung Ju (Ma Dong Suk), cựu sứ giả âm ty dám bạo gan chống đối lại Địa giới. Thế nhưng, cặp đôi trợ tá Haewonmaek - Duk Choon đã quyết định thỏa hiệp với ông ta, sau khi Sung Ju hứa hẹn rằng sẽ tiết lộ mọi thứ ông biết về quá khứ của hai người.
Qua lời dẫn chuyện từ ngài Gia Thần, quả nhiên, mối quan hệ đồng đội giữa hai viên trợ tá cùng thủ lĩnh Gang Rim vốn dĩ chẳng hề đơn giản. Không phải ngẫu nhiên mà họ được Chúa tể Yeomra sắp xếp vào chung một nhóm. Thực tế, cả ba từng sống vào thế kỷ XII, thời kì thịnh trị của triều đại Cao Ly (918 - 1392). Lúc sinh thời, Gang Rim sở hữu xuất thân khiến vạn người thèm muốn: con trai mãnh tướng Kang Moon Jik, thống soái đội quân Biệt Vũ Ban (Byeolmuban) huyền thoại. Với tướng mạo phi phàm cùng tài nghệ văn võ song toàn, những tưởng sẽ chẳng có ai đủ sức để đe dọa nổi vị thế vững chắc của anh ta.
Đến một hôm, lúc đang trên đường hành quân, Kang Moon Jik tình cờ bắt gặp Haewonmaek, cậu bé Khiết Đan (tộc người thành lập nên nhà Liêu) vừa mất hết gia đình sau trận phục kích của bọn Nữ Chân (tộc người thành lập nên nhà Thanh sau này). Vốn là người nhân hậu, ông quyết định thu nhận Haewonmaek làm nghĩa tử rồi truyền dạy cho cậu tất cả tinh hoa về võ học, binh pháp giống hệt Gang Rim. Nhờ tính tình ôn hòa nhã nhặn, Haewonmaek ngày càng chiếm được lòng tin nơi Kang Moon Jik, trong khi Gang Rim lại cực kì tức tối trước điều đó. Lo sợ mình sẽ bị cha đẻ gạt ra, anh dần nuôi mối hiềm khích và tìm cách trả thù thằng em nuôi.
Mèo rừng trắng Haewonmaek, mãnh tướng canh giữ biên giới của Cao Ly.
Tại trận đánh quan trọng chống giặc Nữ Chân, dẫu biết nếu để Gang Rim lãnh đạo thì Biệt Vũ Ban sẽ cầm chắc thắng lợi, nhưng Kang Moon Jik vẫn kiên quyết giao ấn tín cho Haewonmaek. Ông hy vọng rằng, cậu ấy sẽ có phương sách hợp lý hơn giúp toàn quân thắng lợi với thiệt hại nhỏ nhất. Đáng tiếc thay, do kinh nghiệm chiến trường còn non nớt, Haewonmaek đã thất bại đau đớn và khiến Kang Moon Jik bị trọng thương. Trong cơn giận dữ xen lẫn chút hả hê, Gang Rim bỏ mặc cha mình đang nằm hấp hối giữa đám loạn binh, lạnh lùng hạ lệnh thu quân về doanh trại. Sau khi nhậm chức kế nhiệm cha, Gang Rim lập tức đày đọa Haewonmaek bằng cách đưa anh ra trấn giữ vùng biên giới xa xôi.
Với niềm ân hận day dứt khôn nguôi, Haewonmaek cùng đồng đội ra sức bảo vệ bờ cõi Cao Ly, thẳng tay đồ sát bất cứ bọn du mục nào dám bén mảng tới đây. Ngày nọ, anh phát hiện rồi giải cứu cô gái Duk Choon thuộc tộc Nữ Chân khỏi tay con hổ dữ. Biết được cha mẹ Duk Choon đã bị mình giết chết và cô đang phải đơn độc chăm sóc lũ trẻ mồ côi, Haewonmaek bèn cắt xén quân lương để tiếp tế giúp họ. Nghi ngờ đứa em trai nuôi binh tạo phản, Gang Rim đích thân đem người xuống truy sát toàn bộ. Kết quả, bộ đôi Haewonmaek – Duk Choon hy sinh nhằm chặn đường cho lũ trẻ chạy thoát, còn Gang Rim cũng chết ngay sau đó do nhát đâm hiểm hóc từ Duk Choon.
Mặc dù có cùng xuất phát điểm là người trần mắt thịt, chức danh Vệ thần khác biệt linh hồn thuần khiết ở chỗ: thay vì sống đời tu tâm tích đức, những người này lại phạm phải vô số tội lỗi nặng nề đối với nhau, hay nói cho dễ hiểu hơn là bọn họ "mắc nợ" lẫn nhau. Xét riêng mỗi nhân vật, ngoài tội gián tiếp giết hại cha ruột, Gang Rim còn nhẫn tâm đoạt mạng của nghĩa đệ và cô gái đáng thương Duk Choon. Do uất hận dồn nén, Haewonmaek đã tàn sát cha mẹ Duk Choon không thương tiếc; Duk Choon thì vì lòng cảm kích trước hành động nghĩa hiệp của Haewonmaek nên mới ra tay đâm chết tướng quân Gang Rim. Tất cả tạo thành cái vòng nghiệp chướng luẩn quẩn mãi chẳng dứt. Vậy trong câu chuyện này, ai tốt ai xấu, ai đúng ai sai?
"Không hề có người xấu, chỉ có hoàn cảnh xấu". Câu kết luận từ Gia thần Sung Ju chính là lời đáp trả cực kì chuẩn xác. Trước việc thằng con hoang không chút máu mủ nhưng vẫn được cha ưu ái hơn mình, cuối cùng chính nó lại góp phần đẩy ông ta vào cửa tử, chưa kể lần đem quân lương đi nuôi giặc, thì thử hỏi một chiến binh kiêu hãnh như Gang Rim liệu có bình tĩnh nổi hay không? Miễn cưỡng cầm quân để chiều lòng nghĩa phụ, ngờ đâu phải gánh chịu vết nhơ muôn đời, thử hỏi còn ai căm ghét lũ giặc Nữ Chân bằng Haewonmaek, khi chúng từng giết cha mẹ ruột và nghĩa phụ của anh? Chịu ơn cứu mạng tới tận 3 lần, chẳng lẽ Duk Choon đành cam tâm đứng nhìn ân nhân mình chịu chết? Ba nhân vật trên đều bị tình cảnh éo le dồn ép đến chân tường. Bởi vậy, tâm lý họ diễn biến hết sức thuyết phục và hợp lẽ tự nhiên.
Phàm đã đặt chân vào cõi bụi trần, không một ai mà chưa từng phạm lỗi, kể cả các linh hồn thuần khiết. Thế nhưng, nếu chúng ta cứ mãi bám víu lấy quan điểm ấy để rồi tùy nghi hành sự bất cẩn, thì nghiệp chướng chỉ ngày càng thêm chồng chất. Qua đó, The Last 49 Days khéo léo lồng ghép bài học về sự ăn năn lẫn tinh thần vị tha: trừ phi con người biết trút bỏ cái tôi mà thành tâm hối cải hoặc rộng lòng bao dung cho ai đấy, thì "nợ" sẽ tức khắc tự tiêu trừ. Nhờ thẳng thắn thừa nhận mọi lỗi lầm với Gang Rim và Duk Choon, Vệ thần Haewonmaek đã được chúa tể Yeomra xóa bỏ ký ức lúc sinh thời. Tương tự, tấm lòng độ lượng của Duk Choon cũng giúp cô đón nhận đặc ân trên. Riêng Gang Rim, anh buộc phải lưu giữ chúng như một hình phạt khắc nghiệt, hàng ngày luôn bị dằn vặt bởi tòa án lương tâm.
Từ đấy, bộ phim bắt đầu hình thành sợi dây liên kết chặt chẽ với thông điệp nhân quả ở phần tiền nhiệm The Two Worlds (2017). Không muốn chàng lính trẻ Soo Hong chết oan giống bố mình năm xưa, Gang Rim quyết tâm bảo vệ cậu ta trước các Phán quan Địa giới. Thông qua việc thú nhận tội trạng bản thân, thủ lĩnh Vệ Thần đã thuyết phục được trung úy Park khai báo sự thật động trời. Trong khi bản tiền nhiệm chủ yếu xoay quanh những tình huống gần gũi, đời thường, The Last 49 Days sở hữu nội dung phức tạp, đồ sộ hơn nhưng cũng ấn tượng hơn rất nhiều.
Nếu dừng lại tại đó, The Last 49 Days vẫn là một tác phẩm điện ảnh chất lượng và hấp dẫn. Tuy nhiên, bộ phim tiếp tục chiêu đãi khán giả bằng đoạn after credit thứ hai không thể bất ngờ hơn. Bấy lâu nay, Chúa tể Yeomra, tử thần tối cao cai quản Địa giới thực chất là thống soái Kang Moon Jik dưới nhân dạng mới. Sau khi chết đi, ông được đích thân Chúa tể Yeomra đời trước chọn làm người kế vị. Nhận ra lỗi lầm mà mình vô tình gây nên bấy lâu nay, Kang Moon Jik đã sắp đặt cơ hội chuộc tội cho chính hai đứa con trai cùng cô gái Duk Choon tội nghiệp. Trái ngược cái cảm giác dịu dàng, ấm áp của người mẹ câm trong The Two Worlds, Kang Moon Jik đại diện cho tình phụ tử âm thầm, lặng lẽ nhưng rất đỗi thiêng liêng.
"Tội lỗi nào được tha thứ ở dương gian, thì sẽ không bị xét xử nơi Địa giới". Kế thừa tinh thần tuyệt vời từ bản tiền nhiệm, The Last 49 Days đã phát triển nó lên một tầm triết lý cao hơn: đừng trông mong vào thánh thần hay số mệnh, con người tạo ra nhân quả và cũng chỉ có chính họ mới hóa giải được chúng.Vay mượn bối cảnh giả tưởng mang tên Địa giới, hai bom tấn đầu tiên thuộc thương hiệu Thử Thách Thần Chết đã lý giải xuất sắc câu chuyện về quy luật nhân quả theo góc nhìn của họa sĩ Joo Ho Min.
Trailer chính thức "Thử Thách Thần Chết: 49 Ngày Cuối Cùng"
Thử Thách Thần Chết: 49 Ngày Cuối Cùng khởi chiếu tại các hệ thống rạp trên toàn quốc từ ngày 10/08/2018.