Bỏ việc kế toán ở phố Wall, người phụ nữ về quê trồng rau, nuôi gà nhưng vẫn kiếm ''ngon ơ'' 9 tỷ đồng/năm: Làm vài tiếng mỗi ngày, 10 giờ sáng mới dậy vẫn thành công như thường

Nhất Lưu, Theo Nhịp sống thị trường 07:54 07/04/2023
Chia sẻ

Từ bỏ công việc danh giá tại phố Wall, Lisa Steele tự mở trang trại nuôi gà, viết blog và bất ngờ kiếm được thu nhập khủng.

Lisa Steele là một tác giả, doanh nhân, người dẫn chương trình Welcome To My Farm trên kênh Create TV, đồng thời là chủ một trang trại nuôi gà thả vườn và tác giả của trang blog Fresh Eggs Daily.

Bà có gần một triệu người theo dõi trên các nền tảng truyền thông mạng xã hội và người đăng ký email, đồng thời đã bán được hơn 165.000 ấn phẩm sách tự sáng tác về nấu ăn từ năm 2013 cho đến nay.

Hành trình sự nghiệp

Sau khi tốt nghiệp đại học, bà Lisa làm kế toán ở Phố Wall, sau đó kinh doanh một hiệu sách trong vài năm. Năm 2012, bà bắt đầu lập trang Facebook và blog Fresh Eggs Daily để chia sẻ ảnh trang trại gà của mình với mục đích vui vẻ.

Bỏ việc kế toán ở phố Wall, người phụ nữ về quê trồng rau, nuôi gà nhưng vẫn kiếm ngon ơ 9 tỷ đồng/năm: Làm vài tiếng mỗi ngày, 10 giờ sáng mới dậy vẫn thành công như thường - Ảnh 1.

Điều lớn nhất mà bà học được nhờ thời gian làm việc ở Phố Wall là sẽ không mãi ngồi một chỗ và làm việc cho người khác. Bà đã tự khởi nghiệp và thành công trong lĩnh vực của mình. Giờ đây, Lisa Steele đã kiếm được hơn 1 triệu USD doanh thu nhờ tiền bản quyền sách, các hợp đồng hợp tác với thương hiệu và kinh doanh trang trại nuôi gà. Lợi nhuận hàng năm của bà rơi vào khoảng 400.000 USD (hơn 9,3 tỷ đồng/năm)

Ban đầu, Lisa không có ý định kiếm tiền từ blog chia sẻ kinh nghiệm nuôi gà. Mãi cho đến khi một blogger khác tình cờ đề cập với bà rằng có thể có 1 vài thương hiệu sẽ trả tiền để quảng cáo trên trang blog thì bà mới ''nảy'' ra ý định kinh doanh này.

Ban đầu, Lisa đã tính phí 10 USD/tháng cho quảng cáo đầu tiên của mình. Bà đã tìm kiếm những khách hàng tiềm năng như các đơn vị bán sản phẩm mà bà đang sử dụng cho trang trại. Tính đến thời điểm hiện tại, Lisa đã có các gói quảng cáo trên blog Fresh Eggs Daily trị giá 7.000 đến 30.000 USD/năm tùy thuộc vào quy mô và các điều kiện đính kèm trong hợp đồng.

Để tạo dựng tên tuổi thương hiệu, Lisa thường đăng tải các bài viết chia sẻ kinh nghiệm nuôi gà, quản lý trang trải, giải đáp thắc mắc trong ngành chăn nuôi lên Facebook 4 lần/tuần và ít nhất 1 lần trên Instagram. Mỗi tháng bà cũng sẽ viết 1 bài cho blog và hiện có khoảng 700 bài.

''Tôi dành nhiều thời gian để tối ưu hóa các bài đăng cũ bằng cách chụp những bức ảnh đẹp hơn, thêm tiêu đề, tiêu đề phụ và liên kết đến sản phẩm'', bà chia sẻ. Trang web của bà ''cài cắm'' thông tin quảng cáo rất phù hợp và khéo léo.

Thu nhập cao - thời gian linh hoạt

Thông thường bà sẽ làm việc từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều và dành thời gian buổi tối để chỉnh sửa ảnh hoặc trả lời email. Cũng có những lúc bà chỉ phải làm 1-2 tiếng mỗi ngày. Công việc sáng tạo nội dung này có thời gian rất linh hoạt.

Ví dụ, bà sẽ dành 30 phút/ngày để chăm sóc đàn gà trong trang trại của mình và dành vài giờ mỗi tuần để phát triển công thức nấu ăn mới từ trứng và gà để viết sách.

''Thời gian của tôi rất linh hoạt, vì vậy tôi có thể sống cho bản thân mà vẫn có một thương hiệu thành công. Nếu muốn, tôi có thể nghỉ cả ngày mà vẫn kiếm được tiền từ thu nhập thụ động: quảng cáo trên blog hay tiền bản quyền sách. Dòng thu nhập thụ động rất quan trọng. Dù mỗi xu tôi kiếm được không chỉ là của 1 mình tôi nhưng tôi yêu những gì mình làm và sẽ làm việc 24/7 nếu có thể'', bà chia sẻ.

Bỏ việc kế toán ở phố Wall, người phụ nữ về quê trồng rau, nuôi gà nhưng vẫn kiếm ngon ơ 9 tỷ đồng/năm: Làm vài tiếng mỗi ngày, 10 giờ sáng mới dậy vẫn thành công như thường - Ảnh 2.

Ngoài ra, dòng tiền của Lisa còn thông qua việc làm người đại diện thương hiệu cho các nhãn hàng như Meyer Hatchery, Blue Seal Feeds, Manna Pro, Tractor Supply Company và Spalding Labs - tất cả đều là các thương hiệu thuộc lĩnh vực chăn nuôi gia cầm và nhà cửa vườn tược.

Bí quyết kinh doanh

Bà Lisa chia sẻ rằng bí quyết kinh doanh để có thể thành công là không nên chạy theo đám đông. Bạn phải nổi bật trong thị trường ngách của mình và tìm cách trở nên khác biệt. Bà có xu hướng không theo dõi những người trong lĩnh vực của mình trên mạng xã hội mà sẽ chọn những người đang thành công trong lĩnh vực riêng của họ.

Bà cũng khuyên rằng, những người trẻ nên học tập các kỹ năng kinh doanh cơ bản thay vì ''rót tiền'' tự do mà không có kiến thức. Nhờ từng làm kế toán, Lisa hiểu rõ các vấn đề liên quan đến tỷ suất lợi nhuận, giá vốn hàng hóa và hiểu cách tạo dựng thương hiệu cho bản thân.

Bà cũng cho rằng cần tìm hiểu và phân tích những người thành công trong các lĩnh vực khác với các thị trường đa dạng, từ đó có thể ''nảy'' ra các ý tưởng mới để vận dụng cho quá trình kinh doanh của mình.

Điều quan trọng là bạn cần sáng tạo nội dung ''đánh trúng'' tâm lý khách hàng, giải mã những điều họ thắc mắc dưới một góc ''rất riêng''.

*Bài viết dựa theo cuộc trò chuyện giữa Lisa Steele - tác giả, doanh nhân 57 tuổi và tờ Business Insider (BI). Thu nhập của bà đã được BI xác nhận.

Tham khảo BI

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày