Ngày 15/3, thông tin từ Ủy ban Cạnh tranh quốc gia (Bộ Công Thương) cho biết, thời gian gần đây, trên các phương tiện truyền thông và mạng xã hội xuất hiện nhiều thông tin liên quan đến sản phẩm kẹo rau củ Kera, đặc biệt là vấn đề cung cấp thông tin và trách nhiệm của người có ảnh hưởng trong cung cấp thông tin về sản phẩm tới người tiêu dùng.
Trước tình hình đó, Ủy ban Cạnh tranh quốc gia đã có văn bản đề nghị Công ty cổ phần Tập đoàn chị em Rọt cung cấp hồ sơ công bố sản phẩm, giấy tờ liên quan đến nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng, hoạt động quảng cáo, truyền thông thông tin về sản phẩm kẹo rau củ Kera.
Trước đó, Sở Y tế Đắk Lắk đã kiểm tra nơi sản xuất và lấy mẫu gửi đi kiểm nghiệm chất lượng an toàn thực phẩm
Cùng với đó, Ủy ban đã liên hệ Sở An toàn thực phẩm thành phố Hồ Chí Minh, Sở Y Tế tỉnh Đắk Lắk để thu thập, tổng hợp thông tin, phục vụ cho công tác đánh giá vụ việc.
Ủy ban đang xem xét, đánh giá hồ sơ, thông tin của vụ việc theo các quy định pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và pháp luật có liên quan.
Trên cơ sở tổng hợp, xác minh, làm rõ các thông tin, trong trường hợp phát hiện hành vi vi phạm pháp luật, Ủy ban Cạnh tranh quốc gia sẽ phối hợp các đơn vị chức năng để xử lý nghiêm theo các quy định hiện hành.
Ủy ban Cạnh tranh quốc gia khuyến cáo người tiêu dùng thận trọng trước những thông tin quảng cáo trên mạng xã hội, đặc biệt là những sản phẩm liên quan đến sức khỏe.
Tìm hiểu kỹ thông tin về sản phẩm, nguồn gốc xuất xứ và các chứng nhận chất lượng trước khi quyết định mua.
Người tiêu dùng khi phát hiện các hành vi quảng cáo, cung cấp thông tin sai sự thật, người tiêu dùng cần phản ánh ngay tới các cơ quan chức năng để được xử lý kịp thời.
Bên cạnh đó, các tổ chức, cá nhân kinh doanh khi cung cấp thông tin về sản phẩm cần chính xác, minh bạch, tránh việc nói quá hoặc sai lệch thông tin dẫn đến những hậu quả khôn lường, không chỉ gây thiệt hại cho người tiêu dùng, ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức, cá nhân kinh doanh mà có thể bị xem xét và xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và pháp luật có liên quan..
Đặc biệt, những người có ảnh hưởng khi tham gia quảng bá sản phẩm cần kiểm tra kỹ lưỡng và đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Khi phát hiện bất kỳ thông tin sai sự thật nào, người tiêu dùng có thể phản ánh tới cơ quan chức năng để được xử lý kịp thời.