Bị thương hiệu nước ngoài đăng đàn tố đạo nhái, local brand Việt một mực phủ nhận lại còn lôi cả luật pháp vào đính chính

Hà Trần, Theo Pháp luật & Bạn đọc 14:30 09/05/2022

Vụ việc đạo nhái giữa 2 bên đến giờ vẫn chưa có hồi kết.

Gây xôn xao cộng đồng mạng mới đây là sự việc 1 local brand có tiếng tại Việt Nam bị thương hiệu nước ngoài đăng đàn tố giác đạo nhái trang phục. Nhân vật chính trong sự việc này là thương hiệu nước ngoài Christina Blüm và Dear José Việt Nam. "Rất buồn khi phải nói điều này. Việc Dear José ăn cắp và hưởng lợi từ công sức sáng tạo của tôi khiến tôi không còn muốn là 1 NTK nữa" - NTK nước ngoài chia sẻ.

Bị thương hiệu nước ngoài đăng đàn tố đạo nhái, local brand Việt một mực phủ nhận lại còn lôi cả luật pháp vào đính chính - Ảnh 1.

Tài khoản Instagram @christinablumstudio đã đăng tải rất nhiều bài viết tố giác Dear José mượn ý tưởng của họ. Cụ thể, thương hiệu này cho rằng Dear José đã bán 1 sản phẩm giống với mẫu chân váy Kassidy. Sự tương đồng của 2 mẫu váy này là rất lớn, từ kiểu dáng trễ nải cho đến cách layer chi tiết xếp ly, chỉ duy nhất có điểm khác biệt nằm ở việc thay đổi màu sắc mà thôi.

Mẫu váy trắng bên trái đến từ thương hiệu nước ngoài, còn thiết kế mang màu xanh là sản phẩm của Dear José

"Tỉnh dậy và thật không may khi thấy rằng Dear José đã thẳng tay ăn cắp mẫu chân váy Kassidy của tôi. Tôi đã tạo ra thương hiệu này với nỗ lực cải thiện ngành công nghiệp thời trang. Nhưng thay vì thuê tôi làm nhà thiết kế cho họ, người sáng lập của thương hiệu này lại ăn cắp chất xám của tôi. Hãy report thương hiệu này. Chân váy này không còn được bán trên website của họ nữa và tôi chưa từng tạo ra phiên bản nào màu xanh như ảnh chụp này..." - caption bài post đầu tiên về việc đạo nhái mà Christina Blüm đăng tải.

Bị thương hiệu nước ngoài đăng đàn tố đạo nhái, local brand Việt một mực phủ nhận lại còn lôi cả luật pháp vào đính chính - Ảnh 3.

Không dừng lại ở đó, @christinablumstudio còn đăng thêm ảnh chụp màn hình đọan chat 2 thương hiệu này trao đổi sự việc với nhau. Sau khi được tag vào bài post của Christina Blüm, founder của Dear José đã lên tiếng xin lỗi vì tạo ra mẫu thiết kế giống với sản phẩm trong BST mới nhất của hãng. Anh đính chính rằng sản phẩm bên mình không phải chân váy như thiết kế gốc, mà là quần giả váy, tạo ra không phải để kinh doanh. "Chúng tôi đã nâng cấp thiết kế này nên nó không giống với nguyên gốc".

Bị thương hiệu nước ngoài đăng đàn tố đạo nhái, local brand Việt một mực phủ nhận lại còn lôi cả luật pháp vào đính chính - Ảnh 4.

Bên dưới bài post, rất nhiều người dùng đã tag @diet_prada - tài khoản chuyên bóc các vụ việc đạo nhái thời trang

Founder của Dear José còn cho biết thêm anh đã nhận rất nhiều bình luận tiêu cực và tin nhắn từ bạn bè và followers của thương hiệu gốc. "Bạn có thể nhắn tin cho tôi và cùng nhau thảo luận trước khi đăng những thông tin như vậy lên mạng xã hội... Sẽ tốt hơn nếu bạn xóa tôi ra khỏi những bài post trên tường của bạn" là lời nhắn nhủ của Danny - founder Dear José tới Christina Blüm.

Bị thương hiệu nước ngoài đăng đàn tố đạo nhái, local brand Việt một mực phủ nhận lại còn lôi cả luật pháp vào đính chính - Ảnh 5.

Christina Blüm công khai cuộc hội thoại giữa họ và chủ thương hiệu Dear José

Christina Blüm một lần nữa phải lên tiếng khi thấy rằng Dear José đang hưởng lợi từ thiết kế copy. Thương hiệu gốc bày tỏ sự trân trọng với công sức xây dựng brand của Danny nhưng không thể nào làm ngơ trước việc mẫu quần giả váy của hãng quá giống với thiết kế gốc của Christina Blüm. Căng thẳng hơn, Christina Blüm còn muốn mời cả luật sư để giải quyết sự việc này.

Bị thương hiệu nước ngoài đăng đàn tố đạo nhái, local brand Việt một mực phủ nhận lại còn lôi cả luật pháp vào đính chính - Ảnh 6.

"Ở đất nước chúng tôi, nếu 1 sản phẩm được nâng cấp về chức năng (quần giả váy chứ không phải quần váy), và có cả những sự khác biệt về cách may vá, bề ngoài của trang phục thì nó không phải là đạo nhái, việc này hợp pháp... Ở Châu Á, chúng tôi có rất nhiều đối thủ cạnh tranh sẵn sàng sao chép y hệt với nguyên tác. Liệu bạn có đứng lên đòi quyền lợi cho tôi khi sự việc như vậy xảy ra?" - lý lẽ được founder của Dear José đưa ra.

Danny thừa nhận rằng mình đã tham khảo thiết kế của Christina Blüm nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc anh đạo nhái. Anh sẵn sàng mua bản quyền cho thiết kế này, tuy nhiên thiết kế của Christina Blüm không đáp ứng yêu cầu bán hàng của Dear José. Bởi vậy, Dear José sẽ giải quyết sự việc khi có bằng chứng về quyền sở hữu Christina Blüm liên quan đến cách thiết kế chiếc chân váy này.

Bị thương hiệu nước ngoài đăng đàn tố đạo nhái, local brand Việt một mực phủ nhận lại còn lôi cả luật pháp vào đính chính - Ảnh 7.

Kết lại, Dear José khẳng định hãng sẽ tiếp tục sản xuất những sản phẩm mới với cách tương tự, trong đó có đề cập đến Christina Blüm cũng như nhiều NTK khác như 1 nguồn cảm hứng.

Chúng tôi đã liên hệ với Dear José nhưng chưa nhận được phản hồi từ hãng.

Ảnh: Tổng hợp
https://kenh14.vn/bi-thuong-hieu-nuoc-ngoai-dang-dan-to-dao-nhai-local-brand-viet-mot-muc-phu-nhan-lai-con-loi-ca-luat-phap-vao-dinh-chinh-2022050910370495.chn

Bình luận

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày

Tin nổi bật kenh 14

  • Đọc thêm