Sau khi đại thắng với thành công của The Little Mermaid, 2 nhà soạn nhạc Alan Menken và Howard Ashman đã tiếp tục bắt tay với Disney để biến Beauty and the Beast trở thành một bộ phim hoạt hình nhạc kịch. Trong một bài phỏng vấn với tờ Entertainment Weekly, Menken đã chia sẻ về sự hình thành của những ca khúc kinh điển trong bộ phim hoạt hình người-trâu này.
Ca khúc đầu tiên trong phim cũng chính là ca khúc đầu tiên được sáng tác. Với những đoạn hội thoại được cài giữa những câu hát, bài ca mở đầu phim mang âm hưởng opera này giới thiệu với người xem khung cảnh làng quê tỉnh lẻ nước Pháp, nơi mà nữ chính xinh đẹp tài năng ham học hỏi Belle sinh sống. Không chịu nổi cảnh sống tù túng và buồn tẻ, cô bộc lộ niềm khao khát được đến những nơi khác để trải nghiệm và mở mang tầm mắt qua giọng hát đầy nội lực của Paige O’Hara.
Vì ca khúc khá dài và có sự tham gia của nhiều vai quần chúng, Ashman đã khá lo lắng và do dự khi nộp bài hát cho Disney để xem xét. Thế nhưng, rất may mắn là Disney đã gật đầu với bài hát mở đầu dài 7 phút này.
Bài hát hoành tráng và thú vị nhất của bộ phim được dựng nên vốn chỉ để... lấp đi chỗ trống. Khi đến lúc phải viết một bài hát để cho các "vật dụng" trong tòa lâu đài thể hiện, Menken đã nói với Ashman: "Được rồi, tôi sẽ viết đại một bài gì đó ngu ngu và rồi chúng ta bỏ nó ra về sau cũng được".
Thế nhưng sau khi Ashman viết lời cho bài hát đó, Menken bất chợt nhận ra rằng ông không thể vứt bỏ cái giai điệu "ngu ngu" ấy ra khỏi đầu. Cuối cùng, bài hát đầu tiên đã được chọn và trở thành một trong những ca khúc hay nhất của phim.
3. "Gaston"
Với bài hát dành cho kẻ hợm hĩnh Gaston này, Ashman đã viết lời trước rồi đưa cho Menken. Thế nhưng, phần lời quá hài hước và "điên loạn" này đã khiến Menken không yên ổn suốt một thời gian dài. "Tôi đã phải bật cười khi nhìn thấy những gì Ashman viết cho bài này", ông nói, "nó buồn cười đến mức tôi chẳng thể làm việc nổi".
Khi Paige O’Hara và Robby Benson đang thu âm ca khúc Something there, Ashman đã phải vất vả chống chọi với AIDS và giọng của ông gần như mất hẳn. Thế nhưng, điều đó không thể ngăn cản ông khỏi việc làm việc để sản xuất ra những giai điệu xuất sắc nhất. Ông đã đích thân chỉnh sửa từng dòng trong ca khúc cũng như cách nhấn nhá của Paige O’Hara, và ca khúc Something there được hoàn thiện một cách hoàn hảo hơn bao giờ hết.
Menken và Ashman đã viết 2 phiên bản cho bài hát này: một bản sâu sắc và hơi giống nhạc hát ru dành cho Angela Lansbury và một bản vui tươi hơn để phát hành trên radio. Thế nhưng, khi Disney gửi bài hát cho Lansbury và mời bà vào vai bà Potts, bà đã từ chối ngay lập tức vì không cảm thấy phù hợp.
"Thế nhưng có điều gì đó không đúng, bởi chúng tôi viết bài đó để dành riêng cho bà ấy mà", Menken nhớ lại, "và rồi chúng tôi phát hiện ra chúng tôi đã gửi bà ấy nhầm phiên bản của bài hát mất rồi". Sau khi nghe phiên bản chính xác cho mình, Lansbury đã ngay lập tức đồng ý tham gia và thu âm bài hát chỉ trong một lần duy nhất.