Nắm bắt tâm lý các gia đình giàu có châu Á muốn trang bị kiến thức và kĩ năng cho con cái nhưng lại không có thời gian hay sợ "bụt nhà không thiêng", nhiều ngân hàng tư nhân lớn đã tung ra các khóa học ngắn ngày. Nói một cách dễ hiểu, đây là những khóa huấn luyện cấp tốc được sinh ra để phục vụ các "phú nhị đại" - thế hệ giàu có kế cận.
(Ảnh minh họa)
Một số ngân hàng lớn đưa ra loại hình đào tạo này như Bank of Singapore, UBS Group và HSBC Holdings. Theo quan sát của UBS, đời thứ hai của các đại gia tộc châu Á thường có độ tuổi khá trẻ, thuộc thế hệ Millennials (sinh năm từ khoảng 1981 - 1996). Họ đã trưởng thành và cũng đến thời điểm này, các ông trùm, bà trùm tài phiệt mới dần chuyển giao quyền lực. Quá trình này được UBS cho rằng sẽ diễn ra trong trăm năm tới, liên quan đến những khoản thừa kế khổng lồ nhất trên thế giới. Tuy nhiên sinh ra "ngậm thìa bạc" là một chuyện, có thể quản lý tài sản hay không lại là một chuyện khác.
Lấy ví dụ Bank of Singapore có chương trình GenInfinity Programme, kéo dài 5 ngày tại Khách sạn Four Seasons. Ban ngày, các "môn sinh" sẽ được trang bị những kiến thức cơ bản về tài chính, đầu tư; được giảng dạy bởi những người lão luyện trong từng lĩnh vực. Kết thúc khóa học, họ sẽ hiểu khái quát về cách vận hành của quỹ phòng hộ.
Đến tối, các phú nhị đại lại ăn vận sang trọng đến các nhà hàng gắn sao Michelin và những quán bar cao cấp nhất. Họ không chỉ tận hưởng sự xa hoa mà còn phải networking (kết giao, xây dựng mối quan hệ) với những đồng môn giàu có xung quanh.
Bryon Lim, 26 tuổi, tham gia vào chương trình này cho biết: "Những doanh nhân trẻ xung quanh tôi đã bắt đầu lập nghiệp và muốn thay đổi thế giới theo cách của họ, vì vậy, được kết giao với những người bạn này thật tuyệt vời". Bản thân Lim cũng đã lập công ty start-up Quarter Life Coffee, thuộc ngành nghề không liên quan gì đến đế chế bảo hiểm của bố anh. "Chúng tôi muốn làm những điều mình thích và kiếm tiền từ nó" - Lim cho biết.
Như ta đã thấy, thế hệ trẻ hiện nay - dù giàu hay không - đều có suy nghĩ vô cùng khác biệt với lớp người đi trước. Đó cũng là lí do họ ghi danh vào các khóa học làm người giàu thay vì học hỏi trực tiếp từ người thân.
Byron Lim - một rich kid tham gia vào khóa học ở Singapore
Từ đó, các ngân hàng cũng phải điều chỉnh khóa huấn luyện của mình cho phù hợp. "Chúng tôi không chỉ tập trung vào tài chính và đầu tư mà còn quan tâm tới kĩ năng lãnh đạo, giao tiếp, xây dựng thương hiệu cá nhân, trí tuệ nhân tạo..." - ông Sonjoy Phukan, giám đốc vận hành quốc tế của Bank of Singapore cho biết.
Trong chương trình GenInfinity, các học viên còn đến phòng penthouse của khách sạn để nghe tư vấn cách xây dựng hình ảnh cá nhân, sau đó ghé thăm vườn ươm khởi nghiệp Block 71 gần trụ sở khu vực của Alphabet (công ty mẹ của Google). Ở đây, mọi người thảo luận vấn đề như trí tuệ nhân tạo sẽ ảnh hưởng đến các ngành kinh doanh truyền thống ra sao.
2 ngày cuối cùng, các học viên sẽ phải tự chia nhóm với nhau và tham gia thử thách mô phỏng chương trình gọi vốn đầu tư Shark Tank. Họ phải cạnh tranh nhau để thuyết phục ban giám khảo cho điểm cao với ý tưởng kinh doanh của mình, trong thời gian cực gắt gao.
Kết thúc khóa học sẽ nổ ra các cuộc thương thuyết như trong "Shark Tank"
Chương trình huấn luyện NextGen (Thế hệ kế tiếp) của HSBC lại rất đặc biệt. Đích thân Jennifer Ting - giám đốc marketing toàn cầu sẽ là người dẫn đường đưa các học viên cuốc bộ vào rừng mưa nhiệt đới Borneo ở đông Malaysia.
Trong suốt 3 năm nay, cô Ting đã dẫn những nhóm nhỏ 10 trại sinh siêu giàu vào rừng rậm để giúp họ phát triển kĩ năng sống, nuôi dưỡng tâm hồn gần gũi với thiên nhiên. Từ đó họ có thể tác động trở lại vào đế chế kinh doanh của gia đình mình, hướng tới những doanh nghiệp bền vững và thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, các bài học không có lý thuyết suông mà bao trùm lên không khí tò mò, háo hức khám phá về loài đười ươi Borneo có nguy cơ tuyệt chủng.
Một nhóm người thừa kế khám phá khu rừng Borneo
Mặc dù phải cuốc bộ quãng xa giữa tiết trời nóng ẩm, nhưng chương trình đi rừng này luôn hút khách, được người giàu đặt kín chỗ. "Mới đây tôi đã giúp lấy 1 con đỉa khỏi chân của người tham gia. Nhưng chỉ vậy thôi, đừng nghĩ những người này giàu có mà cần phải được chăm sóc từng ly từng tý" - nữ giám đốc Ting cho biết. Trong các lò đào tạo chuyên dành cho rich kid, mỗi học viên luôn có những không gian và đối thủ xứng tầm.
(Theo Bloomberg)