Nakata giải nghệ năm 2006, chỉ mới ở tuổi 29. 11 năm qua, tiền vệ tài hoa một thời của bóng đá Nhật Bản tiếp tục làm theo những gì mà trái tim mách bảo: tìm đến những giá trị truyền thống nhất, thuần tự nhiên. Một điều bất ngờ thú vị là Nakata đã tránh xa làn sóng của thời đại công nghệ.
"Tôi không dùng smartphone, kể cả việc vào mạng xã hội", Nakata chia sẻ. "Đối với tôi, điều quan trọng nhất vẫn là nói chuyện mặt đối mặt. Cảm xúc là việc sử dụng tất cả các giác quan để thấu hiểu cuộc sống, chứ không phải trao đổi tin nhắn. Cuộc sống của tôi là những gì tôi ăn, tôi uống, tôi mặc. Đối với tôi, niềm vui là chất lượng những gì bạn làm mỗi ngày".
Từ ngày còn chơi bóng ở Serie A, Nakata đã được chính quyền Italy ghi nhận những đóng góp giúp truyền bá hình ảnh đất nước Italy ra thế giới, và đó là lý do anh được phong tặng danh hiệu Hiệp sĩ.
Trở về quê nhà, Nakata quyết định sẽ giới thiệu văn hóa truyền thống của Nhật Bản cho khán giả toàn cầu, bao gồm đồ thủ công, đồ ăn, thức uống và cả phong cách sống. Đi tiên phong trong kế hoạch của Nakata là rượu sake, loại rượu truyền thống của đất nước mặt trời mọc.
"Trong 7 năm thi đấu ở Italy, tôi hay đến các trang trại nho và học hỏi kinh nghiệm làm rượu, khá giống với làm sake", Nakata cho biết. Cách đây 3 năm, Nakata đã trở thành ông chủ khi quyết định mở công ty sản xuất rượu sake, và chỉ phục vụ xuất khẩu. Nakata thực sự để tất cả thời gian và tâm huyết vào việc kinh doanh và quảng bá văn hóa truyền thống này. Cựu danh thủ kể lại anh từng lái xe đi đến 300 cơ sở sản xuất rượu sake ở Nhật Bản, nói chuyện với nông dân và những người làm rượu để thấu hiểu mọi vấn đề: về đất, nước, thời tiết và việc bảo vệ môi trường.
"Du lịch vòng quanh Nhật Bản, gặp gỡ những người làm rượu thực sự khiến tôi thay đổi", Nakata nói thêm. "Bạn có thể ăn bất cứ món nào để lấp đầy dạ dày, hoặc bạn hiểu rất rõ thành phần của những thức ăn đưa vào bụng. Khi mặc quần áo cũng vậy, mặc bất cứ thứ gì hay hiểu rõ chất liệu làm nên chúng. Điều đó thực sự rất khác biệt. Chỉ khi hiểu thật rõ điều đó, bạn sẽ thấy hạnh phúc hơn. Không quan trọng là bạn có nhiều tiền hay ít, có nổi tiếng hay không. Mọi người đều có thể làm được những điều cơ bản ấy".
Là một người nổi tiếng, Nakata cũng tận dụng điều ấy cho các hoạt động thiện nguyện. Anh giữ vai trò Đại sứ toàn cầu cho Special Olympics. Trong chuyến đi châu Phi, anh đã quay phim và bán những bản DVD, dùng toàn bộ số tiền thu được đóng góp cho nước Congo nhằm đối phó với dịch sốt rét.
Năm 2011, khi hàng ngàn người Nhật Bản chết vì động đất, Nakata đã bán đi những kỷ vật, những món trang sức đắt tiền và tổ chức những trận bóng đá để quyên tiền ủng hộ gia đình các nạn nhân.
Tiền bạc và danh vọng, cuộc sống của người nổi tiếng có thể là liều thuốc độc với bất cứ ngôi sao nào. Nhưng Nakata trước sau vẫn giữ được sự tỉnh táo, tránh xa mọi sự hào nhoáng để giữ cuộc sống tối giản và thuần tự nhiên. Ở tuổi 40, anh vẫn là niềm cảm hứng với nhiều người trẻ Nhật Bản.
"Có lẽ tôi không có nhiều bạn bè vì không kết nối với mạng xã hội. Tôi cũng không có hàng triệu người follow. Thế nhưng tôi có những người bạn tốt thực sự ở cạnh bên. Mỗi ngày, tôi vẫn muốn được gặp gỡ những con người mới, kết nối mọi người. Đó là niềm hạnh phúc của tôi", Nakata tâm niệm.