“Khi BLACKPINK đến Hà Nội cuối tuần này, nhóm nhạc 4 thành viên sẽ đến một nơi có các phòng trưng bày của Hyundai, rạp phim của CJ, cũng như nhiều thương hiệu Hàn Quốc khác. Làn sóng Hàn (K-wave) lan tỏa đến gần như tất cả ngóc ngách trên thế giới, và cũng đang mở rộng ở Việt Nam trong hàng loạt lĩnh vực đáng chú ý như giải trí, kinh doanh, thời trang, và thậm chí cả bóng đá”, Nikkei Asia bình luận.
Tờ báo nhắc đến mối quan hệ kinh tế ngày càng sâu sắc giữa Việt Nam và Hàn Quốc, thể hiện ở một số ví dụ như Hàn Quốc là nhà đầu tư lớn ở Việt Nam trong hơn một thập kỷ qua, và nhiều người Hàn Quốc tập trung sinh sống tại nhiều khu vực của các thành phố lớn.
Khi Việt Nam cố gắng đưa các nhà máy của mình vào vị trí cao hơn trong các chuỗi cung ứng, Hàn Quốc được xem là "con hổ kinh tế" để thi đua. Và kinh tế Việt Nam cũng có sự tham gia tích cực của hàng loạt doanh nghiệp Hàn Quốc, từ Samsung đến nhà cung cấp hàng may mặc Hae Sung.
BLACKPINK, nhóm nhạc đình đám Hàn Quốc, buổi biểu diễn ở Hà Nội cuối tuần này.
Ông Choi Bundo - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc tại khu vực miền Nam và miền Trung Việt Nam - nói với Nikkei Asia rằng các thỏa thuận về thuế và thương mại đã giúp nuôi dưỡng mối quan hệ kinh tế giữa hai bên. Doanh nghiệp Hàn Quốc có sự hài lòng cao với chất lượng lực lượng lao động tại Việt Nam cũng như kỳ vọng Việt Nam có thể góp phần đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ.
Điểm chung trong văn hóa cũng khiến mối quan hệ này được thúc đẩy. “Người Việt thích văn hóa Hàn như K-pop và phim truyền hình Hàn Quốc”, ông Choi nói.
Làn sóng văn hóa Hàn Quốc (hallyu), từ lâu đã là một cầu nối giữa hai bên, nay có thể tiếp tục mở ra nhiều cơ hội kinh tế, Nikkei Asia bình luận.
Trước đó, các cơ quan liên quan cho biết việc tổ chức và dàn dựng một chương trình lớn như của BLACKPINK tại Hà Nội là “không dễ dàng”, nhưng chương trình biểu diễn dài hai đêm cũng sẽ là điểm nhấn cho thấy Việt Nam mở cửa sẵn sàng cho du lịch, ngành chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19.
Ngoài ra, buổi biểu diễn cũng sẽ là chương trình lớn phục vụ cộng đồng người hâm mộ địa phương đang ngày càng phát triển, với ngày càng nhiều người sẵn sàng trả tiền để tham gia các sự kiện này.
“Ngày nay, ngày càng nhiều người hâm mộ có thể vung tiền cho BLACKPINK. Một vé VIP có thể tiêu tốn hơn một tháng lương của người có mức lương tối thiểu ở Việt Nam, nhưng số người khá giả tại Việt Nam cũng tăng 110% từ năm 2016 đến năm 2021, mức tăng trưởng cao thứ tư ở châu Á, theo báo cáo của Knight Frank” , Nikkei Asia cho biết. Nhưng trong khi mối quan hệ kinh tế và văn hóa đưa hai quốc gia đến gần nhau hơn, vẫn còn những điểm đáng quan tâm, theo tờ báo này.
Ví dụ, không phải yếu tố nào của văn hóa Hàn Quốc cũng phù hợp với Việt Nam, như văn hóa làm việc không ngừng nghỉ phổ biến trong ngành giải trí. Một thành viên BLACKPINK từng nói với Rolling Stone rằng cô "làm việc liên tục" và ngã bệnh sau chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới.
Dù vậy, các doanh nghiệp Hàn vẫn thể hiện nhiều kỳ vọng vì kinh tế Việt Nam cho thấy một mô hình “đang trên đà phát triển”.
Nguồn: Nikkei Asia