Trong bối cảnh công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) phát triển mạnh mẽ, sinh viên hiện nay đang phải đối mặt với một thực tế mới: sự thay đổi trong thị trường lao động. AI không chỉ là một công cụ hỗ trợ mà còn đang dần thay thế nhiều vị trí việc làm truyền thống. Nhiều người lo ngại rằng sự xuất hiện của AI sẽ dẫn đến tình trạng thất nghiệp hàng loạt, đặc biệt là trong các lĩnh vực như sản xuất, dịch vụ khách hàng và thậm chí cả sáng tạo nội dung.
Tuy nhiên, điều này không hoàn toàn đúng. AI cũng mở ra những cơ hội mới cho sinh viên. Các ngành nghề mới như khoa học dữ liệu, phát triển phần mềm AI và quản lý công nghệ thông tin đang ngày càng trở nên phổ biến. Sinh viên có thể tận dụng kỹ năng công nghệ để tham gia vào những lĩnh vực này, từ đó tạo ra giá trị cho bản thân và xã hội.
Đồng quan điểm này, bà Lê Hồng Thuỷ Tiên - CEO của Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) trong một buổi giao lưu với sinh viên gần đây, chia sẻ: ngoài kiến thức chuyên môn, sinh viên phải trang bị ngoại ngữ, tin học và cập nhật xu hướng. Trong đó, khả năng dùng AI là vô cùng quan trọng.
"Các bạn đừng xem thường AI bởi sau này nó sẽ cạnh tranh việc làm với các bạn. Các bạn phải coi chừng nó. Nhưng nếu không hiểu về nó thì không thể coi chừng được", bà Tiên nói.
Ông Johnathan Hạnh Nguyễn - Chủ tịch IPPG cho rằng bốn năm đại học trôi qua rất nhanh và sinh viên cần tận dụng tốt thời gian này. Họ có thể đi chơi, giải trí, nhưng cũng cần tập trung vào học, hoàn thành ít nhất 80% thời gian trên giảng đường, chỉ nghỉ khi nhà có công việc.
"Đầu óc người Việt Nam không thua kém ai, chỉ là các bạn chưa sử dụng. Nhưng trước khi sử dụng, các bạn phải học đi đã", ông nói.
Vợ chồng vị Chủ tịch này đều khẳng định, để thích nghi với thời đại AI, sinh viên cần trang bị cho mình những kỹ năng mềm như tư duy phản biện, khả năng làm việc nhóm và sáng tạo. Những kỹ năng này sẽ giúp họ không chỉ tồn tại mà còn phát triển trong môi trường làm việc ngày càng biến đổi. Hơn nữa, việc học cách làm việc cùng AI, thay vì chống lại nó, sẽ là chìa khóa giúp sinh viên nắm bắt cơ hội trong tương lai.
Ngoài nhan sắc xinh đẹp, bà Thuỷ Tiên còn là một người kinh doanh "mát tay". Sau khi đảm nhiệm vị trí CEO của IPPG, bà đã đưa IPPG từ một công ty mà năm 2010 chỉ phân phối ba thương hiệu thời trang (Burberry, Bally và Ferragamo), phát triển đã trở thành một trong những doanh nghiệp bán lẻ lớn nhất Việt Nam sau 39 năm, với 25 công ty thành viên đầu tư đa ngành vào các lĩnh vực như dịch vụ phi hàng không, trung tâm thương mại cao cấp, nhà ga quốc tế tại sân bay, phân phối hơn 138 thương hiệu quốc tế và hơn 1.200 cửa hàng bán lẻ trên cả nước. Tập đoàn đã liên kết kinh doanh xuất nhập khẩu với Mỹ, Australia và nhiều nước khác để trở thành nhà phân phối độc quyền của Việt Nam cho hơn 138 thương hiệu nổi tiếng trên thế giới, doanh thu hàng tỉ USD/năm.