Apple đối mặt với cơn đau đầu mới: Doanh số iPhone giảm tại Trung Quốc

Mộc Tiên, Theo Nhịp Sống Thị Trường 09:00 02/11/2022
Chia sẻ

Doanh số bán iPhone tại đất nước tỷ dân của Apple đã giảm 27% trong tuần trước.

Apple đối mặt với cơn đau đầu mới: Doanh số iPhone giảm tại Trung Quốc - Ảnh 1.

Theo dữ liệu mới đây của ngân hàng đầu tư Jefferies, doanh số bán iPhone hàng tuần tại thị trường Trung Quốc giảm nhanh có thể báo hiệu những thách thức lớn hơn ở phía trước đối với Apple, bất chấp việc gã khổng lồ công nghệ này dường như “miễn nhiễm” với suy thoái kinh tế toàn cầu.

Cụ thể, doanh số bán iPhone tại đất nước tỷ dân của Apple đã giảm 27% trong tuần trước. Theo các nhà phân tích của Jefferies, đây là tuần thứ ba liên tiếp xảy ra tình trạng này.

Trong ba tháng tính đến tháng 9, doanh số bán iPhone tại Trung Quốc đã tăng 5,7% so với mức giảm 15,2% của các dòng điện thoại Android. Mặc dù vậy, điều đó đã thay đổi trong tháng qua và Apple có thể đã chứng kiến mức giảm từ 4-5 điểm phần trăm thị phần tại thị trường Trung Quốc, theo ước tính của các nhà phân tích.

“Tuy iPhone từng là điểm sáng nhưng dữ liệu gần đây cho thấy không loại trừ khả năng nó có thể trở thành điểm tồi tệ đối với Apple. Đây là một xu hướng tiêu cực gia tăng đối với thị trường điện thoại thông minh và cũng là mối quan tâm đặc biệt đối với chuỗi cung ứng iPhone”, một nhà phân tích nhận định.

Apple đối mặt với cơn đau đầu mới: Doanh số iPhone giảm tại Trung Quốc - Ảnh 2.

Ảnh: Internet.

Theo công ty nghiên cứu thị trường Canalys, thị trường điện thoại thông minh toàn cầu đã ghi nhận ba quý liên tiếp sụt giảm về lượng giao hàng trong năm nay. Nhu cầu của người tiêu dùng đối với các sản phẩm như đồ điện tử cá nhân đã trở nên tồi tệ hơn trong bối cảnh bão giá khiến hàng loạt giá sản phẩm và dịch vụ gia tăng trên toàn thế giới.

Và tại Trung Quốc, kinh tế biến động đã làm giảm động lực bán hàng của nhiều nhà sản xuất. Ví dụ, trong cuộc họp báo cáo thu nhập, Samsung gọi thị trường di động đang chững lại của Trung Quốc là một trở ngại không nhỏ đối với hoạt động kinh doanh linh kiện của họ.

Ở thời điểm hiện tại, người tiêu dùng Trung Quốc đã mua ít iPhone 14 hơn trong những ngày đầu sản phẩm này ra mắt vào tháng 9 so với iPhone 13 ra mắt vào tháng 10 năm ngoái.

Theo dữ liệu được công bố vào tuần trước, các lô hàng điện thoại thông minh tại Trung Quốc đã giảm khoảng 21% trong tháng 8, cho thấy một giai đoạn doanh số ảm đạm trên thị trường.

Tuy nhiên, bên ngoài thị trường Trung Quốc, mọi thứ dường như vẫn tương đối suôn sẻ đối với Apple. Ngày 27/10 vừa qua, công ty đã báo cáo doanh thu quý III/2022 với mức doanh thu kỷ lục.

Theo Wall Street Journal, cho đến thời điểm hiện tại, hoạt động kinh doanh của Apple đã chứng tỏ được khả năng phục hồi và thậm chí là phát triển trong bối cảnh thị trường smartphone ảm đạm và kinh tế toàn cầu biến động mạnh.

Trong báo cáo của Apple, doanh số từ iPhone tiếp tục chiếm khoảng một nửa tổng doanh thu của công ty, tương đương 42,6 tỷ USD, tăng 9,7% so với năm ngoái.

Doanh thu tổng thể của Apple đã tăng 8% so với năm 2021, đạt 90,1 tỷ USD - một kỷ lục trong giai đoạn từ tháng 7 đến tháng 9 năm nay. Thu nhập ròng trong quý III của hãng đạt 20,7 tỷ USD – cũng là một con số kỷ lục khác. Theo Wall Street Journal, tổng doanh thu, doanh số bán iPhone và thu nhập ròng của Apple đều vượt qua ước tính trước đó của các nhà phân tích.

Nguồn: Bloomberg



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày