Sau hơn 65 ngày đêm tổ chức thi công liên tục, lúc 6 giờ 30 sáng nay 20/8, tại vị trí đoạn chân cầu Thê Húc, lối dẫn vào Đền Ngọc Sơn, đơn vị thi công và Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Hoàn Kiếm đã tổ chức hợp long toàn tuyến, hoàn thành đốt kè cuối cùng công trình kè hồ Hoàn Kiếm, vượt trước tiến độ gần 1 tháng. Việc thi công xây dựng kè hồ Hoàn Kiếm thuộc công trình xây dựng, cải tạo, chỉnh trang khu vực xung quanh hồ Hoàn Kiếm của thành phố Hà Nội, với mục tiêu để bảo vệ bờ hồ Hoàn Kiếm đã bị sạt lở nhiều trước đó.
Sau khi hoàn thiện, công trình đạt chất lượng và kỹ, mỹ thuật cao, đồng bộ, hài hòa với cảnh quan chung khu vực bờ hồ. Công trình kè hồ Hoàn Kiếm là công trình nhóm A, cấp Quốc gia đặc biệt nên ngoài việc phải tuân thủ theo các Luật Đầu tư và Xây dựng còn phải thực hiện nghiêm ngặt theo Luật Di sản văn hóa.
Tấm bê tông kè hồ Hoàn Kiếm cuối cùng được xe chuyên dụng kéo cáp vào vị trí.
Đây là cấu kiện bê tông dài 1m; cao 2,5m; nặng 2,5 tấn.
Quy mô toàn tuyến kè xung quanh hồ có chiều dài gần 1.500m. Sau hơn 10 năm nghiên cứu triển khai thi công, rất nhiều công nghệ giải pháp kỹ thuật kè hồ đã được đề xuất nhưng chưa có giải pháp nào phù hợp với tiêu chí và yêu cầu thi công đề ra. Sau khi xem xét phương án do các đơn vị tư vấn trong nước, quốc tế thiết kế và đề xuất, UBND thành phố Hà Nội thống nhất lựa chọn giải pháp thay thế 1.452m bờ kè, trong đó có hơn 1.000m đã xuống cấp bằng vật liệu khối bê tông cốt sợi đúc sẵn thành các cấu kiện, mỗi cấu kiện dài 1m; cao 2,5m; nặng 2,5 tấn đã được thiết kế và thử nghiệm tại hồ Trúc Bạch tháng 11/2019.
Đơn vị thi công là Công ty Cổ phần Khoa học Công nghệ Việt Nam (Busadco). Các cấu kiện bê tông để kè hồ Hoàn Kiếm được sử dụng công nghệ bê tông cốt sợi hoàn toàn mới, đây là công nghệ vượt trội nhất của cấu kiện kè đúc sẵn cốt sợi (cốt phi kim), không dùng cốt thép nên chống được thấm, chống ngấm và chống ăn mòn. Mỗi cấu kiện bê tông được đúc sẵn tại nhà máy, kiểm soát được chất lượng sản phẩm đồng đều. Sản phẩm chịu tác động của môi trường xung quanh, lắp ghép các khối rỗng, trọng lượng không quá nặng nên tính ổn định và bền vững hơn, việc thi công nhanh cả trong điều kiện ngập nước, kiểm soát được chất lượng công trình. Việc thiết kế các cấu kiện kè bờ hồ Hoàn Kiếm đã khó, việc thi công còn đòi hỏi khắt khe hơn.
Các cán bộ công nhân tính toán kĩ lưỡng để đặt tấm cấu kiện vào vị trí.
Yêu cầu khi thi công không dùng tường vây, đê bao; không thay đổi mực nước hồ, không làm đường công vụ (các phương tiện thi công di chuyển trên đường đi bộ hiện trạng) và giữ nguyên hiện trạng cây xanh xung quanh bờ hồ. Thi công cũng không được phá vỡ kết cấu nền đất nguyên thổ dưới vỉa hè xung quanh hồ; không làm ảnh hưởng đến các công trình di tích, văn hóa lịch sử; không ảnh hưởng đến giao thông đô thị, đời sống sinh hoạt văn hóa, tinh thần thường ngày của người dân. Bên cạnh đó là phải hạn chế tối đa ảnh hưởng tiếng ồn, bụi, không xả thải trong quá trình thi công kè và lát đá vỉa hè, xung quanh hồ.
Đơn vị thi công đã đưa vào công trường những máy móc, công nghệ hiện đại.
Để đáp ứng yêu cầu khắt khe về môi trường, bảo vệ an toàn cho hệ thủy sinh, vi sinh, trước khi thi công phải cắm cọc tre, quây bạt để đảm bảo nước tại vị trí thi công không loang ra ngoài hồ.
Trong sáng 20/8, việc hợp long gần 1500m kè hồ Hoàn Kiếm đã được hoàn thành.
Clip: Chính thức hoàn thành bờ kè Hồ Gươm.