Ấn Độ: Twitter phải chịu trách nhiệm trước nội dung của người dùng

Du Lam, Theo ICTNews 14:41 07/07/2021

Twitter đang gặp “sóng gió” tại một trong các thị trường Internet lớn nhất thế giới.

Ấn Độ: Twitter phải chịu trách nhiệm trước nội dung của người dùng - Ảnh 1.

Theo hồ sơ được chính phủ Ấn Độ trình lên tòa án, Twitter không còn “miễn nhiễm” trước nội dung do người dùng đăng tải. Tuy nhiên, tòa án chưa ra quyết định về vấn đề này.

Yêu cầu đồng nghĩa Twitter phải chịu trách nhiệm pháp lý với bất kỳ thứ gì mà người dùng đăng lên, không còn được bảo vệ với tư cách “trung gian” như trước đây. Lý do chính phủ Ấn Độ đưa ra là Twitter không tuân thủ quy định công nghệ thông tin mới, có hiệu lực từ tháng 5.

Quy định được Ấn Độ ban hành từ tháng 2 và các doanh nghiệp có ba tháng để chấp hành. Theo đó, bất kỳ mạng xã hội nào cũng phải có 3 nhân sự tại Ấn Độ: một “nhân viên chấp hành”, bảo đảm làm theo luật địa phương; một “nhân viên giải quyết tranh chấp”, chuyên xử lý khiếu nại từ người dùng trong nước; một “người liên hệ” để cơ quan hành pháp liên lạc 24/7. Tất cả đều phải cư trú tại Ấn Độ. Tuy nhiên, hồ sơ cho thấy Twitter không có bất kỳ nhân sự nào theo yêu cầu.

Trước đó, Twitter từng thông báo hai vị trí nhân viên chấp hành và nhân viên liên hệ tạm thời song hai người này đều nghỉ việc không lâu sau. Website công ty liệt kê một nhân viên giải quyết tranh chấp cho người dùng Ấn Độ nhưng địa chỉ lại ở California, không tuân thủ quy định của địa phương.

Twitter xung đột với chính phủ Ấn Độ từ đầu năm nay. Công ty từng bày tỏ quan ngại về các thành phần chính của quy định công nghệ thông tin mới. Ngược lại, Bộ trưởng Công nghệ thông tin Ấn Độ cáo buộc Twitter cố tình thách thức.