Aeon Mall thu hơn 3.000 tỷ đồng năm 2024, Việt Nam tiếp tục là "con gà đẻ trứng vàng" tại Đông Nam Á

Thuý Hạnh , Theo An Ninh Tiền Tệ 10:27 14/04/2025
Chia sẻ

Theo báo cáo tài chính mới công bố, Aeon Mall ghi nhận doanh thu 17,3 tỷ yên tại thị trường Việt Nam, tương đương hơn 3.176 tỷ đồng. So với cùng kỳ năm trước, doanh thu tăng 13,5%.

Aeon Mall thu hơn 3.000 tỷ đồng năm 2024, Việt Nam tiếp tục là

Theo báo cáo tài chính 2024 (từ 1/3/2024 đến 28/2/2025), lợi nhuận của Aeon Mall tại Việt Nam đạt 4,23 tỷ yên, tương đương gần 776,7 tỷ đồng, tăng 8,6% so với năm 2023. Bình quân mỗi ngày, doanh nghiệp thu về lợi nhuận hơn 2,1 tỷ đồng tại Việt Nam. Với kết quả này, Việt Nam tiếp tục là thị trường mang lại doanh thu cao nhất cho Aeon Mall tại Đông Nam Á và xếp thứ hai toàn cầu, chỉ sau Trung Quốc. Mức tăng trưởng này cho thấy vai trò ngày càng quan trọng của thị trường Việt Nam trong chiến lược phát triển của tập đoàn bán lẻ Nhật Bản.

Cụ thể, doanh thu tại Việt Nam trong năm tài chính 2024 đã tăng hơn 2 tỷ yên, trong khi lợi nhuận tăng thêm 334 triệu yên so với năm 2023. Tập đoàn cho biết, tăng trưởng này chủ yếu đến từ doanh số bán hàng tại các cửa hàng chuyên dụng trong trung tâm thương mại (tăng 7,4%), cùng với các chiến dịch quảng bá và ưu đãi nhân dịp lễ hội và ngày đặc biệt.

So với Trung Quốc, thị trường đem lại lợi nhuận cao nhất của Aeon Mall, mức lãi tại Việt Nam chỉ thấp hơn 10,7%, trong khi doanh thu tại Trung Quốc cao gấp gần 4 lần (68,1 tỷ yên). Điều này cho thấy biên lợi nhuận tại Việt Nam đang vượt trội. Aeon Mall đang khai thác 8 trung tâm thương mại với tổng diện tích sàn cho thuê lên tới 462.000 m2 tại thị trường Việt Nam.

Tuy vẫn đối mặt với một số khó khăn như tiêu dùng chững lại ở miền Nam do thu nhập của tầng lớp lao động chưa cải thiện đáng kể hay ảnh hưởng từ bão Yagi tại miền Bắc, Aeon Mall Việt Nam vẫn duy trì đà tăng trưởng. Điều này được tập đoàn lý giải một phần nhờ vào việc tổ chức nhiều sự kiện phối hợp cùng chính quyền địa phương, phát hành phiếu mua hàng và các chương trình khuyến mại nhằm giữ chân khách hàng.

So với các thị trường khác tại Đông Nam Á, như Indonesia hay Campuchia, Việt Nam nổi bật ở hiệu quả sinh lời. Indonesia tuy có doanh thu tăng mạnh tới 35,7% nhưng chỉ vừa thoát lỗ, trong khi Campuchia ghi nhận lợi nhuận giảm hơn 74%. Trung Quốc vẫn là thị trường giữ ngôi đầu về doanh thu và lợi nhuận tuyệt đối của Aeon Mall, nhưng biên lợi nhuận giảm do chi phí vận hành cao, môi trường kinh doanh kém thuận lợi, và việc đóng cửa một số trung tâm thương mại của tập đoàn.

Tính trên toàn tập đoàn, Aeon Mall đạt tổng doanh thu hơn 449,7 tỷ yên, tăng 6,3% so với năm tài chính trước. Tuy nhiên, lợi nhuận ròng lại giảm 30,1% do các khoản lỗ bất thường đến từ việc đóng cửa một số trung tâm thương mại tại quê nhà Nhật và thị trường Trung Quốc.

Trong bối cảnh này, Việt Nam trở thành điểm sáng trong chiến lược tăng trưởng của Aeon Mall. Với biên lợi nhuận tốt, chi phí vận hành hợp lý và dư địa mở rộng thị trường còn lớn, không bất ngờ khi Aeon Mall tiếp tục xem Việt Nam là thị trường chiến lược tại châu Á. Vào giữa tháng 2, Aeon đã khởi công trung tâm thương mại tại TP Hạ Long, Quảng Ninh với mục tiêu khai trương trong nửa cuối năm sau. Tiếp đó, vào tháng 3, Aeon Việt Nam đã nhận chuyển nhượng dự án trung tâm thương mại trị giá 1.170 tỷ đồng ở Hải Dương từ Công ty Tuấn Kiệt HD. Dự án này nằm tại các xã Liên Hồng và phường Thạch Khôi, TP Hải Dương, có diện tích hơn 3.500 m², dự kiến hoàn thành và đi vào hoạt động từ quý III/2026.

Ngoài ra, tập đoàn này có kế hoạch khởi công trung tâm thương mại tại quận Bình Thủy, TP Cần Thơ vào dịp lễ 30/4, với vốn đầu tư 230 triệu USD và tổng diện tích sàn khoảng 195.000 m².


TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày