5 "quái vật" mới được phát hiện năm 2017, số 3 các nhà khoa học vẫn đang cố tìm thêm thông tin

Gucci, Theo Trí Thức Trẻ 22:44 08/12/2017

Đây đều là những sinh vật kì bí, có ngoại hình gớm ghiếc và đặc biệt là chúng có khả năng cực đặc biệt.

Mỗi năm, có thêm khá nhiều loài sinh vật mới được phát hiện và bổ sung vào kho tàng tri thức của con người về hệ sinh thái.

Bạn có hay biết rằng, trong 12 tháng qua, có ít nhất 18.000 loài sinh vật mới được khoa học khám phá ra. Nghe có vẻ to tát vậy thôi nhưng đó vẫn chỉ là "dấu chấm nhỏ" trong bức tranh sinh vật khổng lồ đang sống trên hành tinh chúng ta.

Cùng điểm lại 1 vài những loài sinh vật độc đáo được giới khoa học tìm ra trong năm nay.

1. Sâu biển Xenoturbella churro

Không có mắt, không có não, không ruột và không hậu môn - những con giun biển có hình dáng kỳ lạ này được tìm thấy dưới biển sâu 3.658m.

5 quái vật mới được phát hiện năm 2017, số 3 các nhà khoa học vẫn đang cố tìm thêm thông tin - Ảnh 1.

Xenoturbella churro đã khiến các nhà khoa học bối rối khi nghiên cứu. Tuy vậy, sau khi nghiên cứu sâu hơn, các chuyên gia cho rằng, rất có thể sâu biển Xenoturbella churro là một trong những tổ tiên sớm nhất của chúng ta.

2. Loài bọt biển Plenaster craigi

Các nhà khoa học đã vô cùng ngạc nhiên khi phát hiện ra loài bọt biển Plenaster craigi ở độ sâu 4.000m dưới mặt biển Thái Bình Dương.

5 quái vật mới được phát hiện năm 2017, số 3 các nhà khoa học vẫn đang cố tìm thêm thông tin - Ảnh 2.

Được biết, những miếng bọt biển này không chỉ có chung tổ tiên nguyên thủy với nhiều loài động vật mà chúng còn có hệ thống miễn dịch kỳ lạ.

Bọt biển Plenaster craigi thường sống trú ở lớp đất - đây được coi là những nơi ẩn náu tiềm năng. Với phát hiện này, các nhà nghiên cứu cho rằng chúng ta dường như vẫn chưa biết mấy về cuộc sống ẩn sâu dưới bề mặt đại dương.

3. Loài Myotis Attenboroughi

Myotis Attenboroughi là 1 loài dơi được phát hiện trên đảo Tobago, một phần của quốc gia Caribbean của Trinidad và Tobago.

5 quái vật mới được phát hiện năm 2017, số 3 các nhà khoa học vẫn đang cố tìm thêm thông tin - Ảnh 3.

Giới chuyên gia phát hiện loài dơi Myotis Attenboroughi có sự khác biệt đáng kể về sinh lý và di truyền. Tuy nhiên để nghiên cứu 1 cách cụ thể thì cần có thêm thời gian nữa.

4. Loài sứa Cassiopea

Các nhà khoa học Mỹ mới đây đã phát hiện ra loài 1 loài sứa Cassiopea không xương sống và không có não và hệ thần kinh trung ương nhưng vẫn có thể ngủ.

Chúng có ngoại hình giống 1 cây súp lơ hoặc nấm lộn ngược, phần cơ thể hình tròn nằm dưới và xúc tu hướng lên trên. Cassiopea không có não và sở hữu một "mạng lưới" phân tán của các tế bào thần kinh phân bố khắp cơ thể bé nhỏ.

Cassiopea khá đặc biệt, thay vì miệng, chúng hút thức ăn qua lỗ chân lông trong xúc tu và nhận năng lượng thông qua một mối quan hệ cộng sinh với các cơ quan quang hợp nhỏ bên trong tế bào.

Ngoài ra, nhóm nghiên cứu còn phát hiện nếu đêm ngủ không ngon, vào buổi sáng, Cassiopea cũng "lờ đờ" như người vậy. Sau khi được ngủ bù, chúng sẽ lại nhanh nhẹn lại như thường.

5. Cá ốc Marina

Dưới 8.000m bề mặt nước biển rãnh Marina, các nhà nghiên cứu đã phát hiện một loài cá ốc Marina.

Cá ốc Mariana nhỏ, cơ thể gần như trong suốt, không có vảy. Chúng sống theo bầy và ăn các loài giáp xác, tôm.

Tuy nhiên, các nhà khoa học vẫn chưa thể lý giải tại sao loài cá này có thể sống sót trong điều kiện khắc nghiệt của đáy đại dương.

Ông Mackenzie Gerringer thuộc Phòng thí nghiệm Friday Harbor của ĐH Washington (Mỹ) cho biết, đây là loài cá sống sâu nhất dưới đáy đại dương và việc phát hiện loài cá ốc này sẽ giúp họ có cái nhìn sâu hơn về sự thích nghi sinh lý của động vật với môi trường áp suất cao.

Nguồn: NationalGeographic, IFLScience, Listverse