5 lí do khiến thiên hạ đổ xô đặt cửa cho "Three Billboards Outside Ebbing, Missouri" thắng giải Phim hay nhất Oscar 2018

Minh Quân, Theo Trí Thức Trẻ 07:00 24/02/2018

Có nhiều điều khiến khán giả tin rằng, "Three Billboards Outside Ebbing, Missouri" sẽ được vinh danh ở hạng mục quan trọng Best Picture tại Oscar năm nay.

Tại sự kiện lễ trao giải BAFTA năm nay, Three Billboards Outside Ebbing, Missouri là tác phẩm thắng đậm nhất với 5 giải thưởng: Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất, Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất, Kịch bản gốc xuất sắc nhất, Phim Anh Quốc xuất sắc nhất và Phim hay nhất. Kết quả này đã nối tiếp hai thành công lừng lẫy trước đó của bộ phim ở hai mặt trận là giải Quả cầu vàng lần thứ 75 và giải SAG lần thứ 24 diễn ra cách đây không lâu. Với những thành tích đó, hoàn toàn có căn cứ để giới mộ điệu tin vào một tượng vàng Oscar danh giá ở hạng mục phim hay nhất dành cho Three Billboards vào năm nay.

5 lí do khiến thiên hạ đổ xô đặt cửa cho Three Billboards Outside Ebbing, Missouri thắng giải Phim hay nhất Oscar 2018 - Ảnh 1.

1. Ánh hào quang trở lại với Frances McDormand

Cơ hội sở hữu tượng vàng Oscar chưa bao giờ đến gần Frances McDormand đến thế kể từ khi cô giành được danh hiệu này lần đầu tiên vào năm 1996 với tác phẩm Fargo của anh em nhà Coen. Nếu so với vai diễn trong Three Billboards, có thể thấy rõ nhiều điểm trái ngược giữa hai nhân vật mà McDormand thủ vai. Một bên là nữ cảnh sát Marge Gunderson niềm nở và ấm áp, một bên là bà mẹ vừa mới mất con Mildred Hayes luôn luôn khó chịu và cáu kỉnh. Một bên là vai diễn ở thời đỉnh cao sự nghiệp. Một bên là vai diễn trong thời điểm nữ diễn viên đang loay hoay tìm lại hào quang của riêng mình.

5 lí do khiến thiên hạ đổ xô đặt cửa cho Three Billboards Outside Ebbing, Missouri thắng giải Phim hay nhất Oscar 2018 - Ảnh 2.

Giới quan sát không khỏi liên tưởng đến cuộc đời thật của nữ diễn viên khi chứng kiến Mildred Hayes trên màn ảnh. Vậy nên cũng chẳng ngạc nhiên lắm khi biết rằng đây là vai diễn mà Martin McDonagh đã viết riêng cho Frances McDormand. Cũng như lần cộng tác với chồng mình - Joel Coen, McDormand cho mọi người thấy rằng những lời đối thoại sắc như dao cạo trên phông nền của một thị trấn u tối chính là sở trường diễn xuất của mình. Mildred Hayes đã đem đến cho cô cơ hội thể hiện một nhân vật phản anh hùng với đầy những khiếm khuyết hết sức nhân bản mà con người nào cũng có thể mắc phải, nhưng vẫn khiến cho người xem phải đồng cảm cho suy nghĩ và hành động của nhân vật.

2. Dàn diễn viên phụ thuyết phục

Trong 2 bộ phim trước, Martin McDonagh sử dụng bộ ba nhân vật trung tâm thay phiên nhau đóng vai trò phản diện, chính diện trong câu chuyện chính. Với Three Billboards, ông xây dựng mối quan hệ tam giác giữa 3 nhân vật là người mẹ Mildred Hayes, cảnh sát trưởng Bill Willoughby và sĩ quan Jason Dixon.

Khi khán giả nhìn thấy sự xuất hiện của Woody Harrelson trong Three Billboards, nhiều người liên tưởng đến vai phản diện của anh trong Seven Psychopaths. Tuy nhiên, khi vào vai một cảnh sát trưởng vừa phải chiến đấu với căn bệnh ung thư, vừa phải gánh chịu sự thù hận của một bà mẹ vừa mất con, Harrelson đã tạo được không ít thiện cảm với người xem. Đây cũng là vai diễn dung hoà hai phong cách diễn xuất đặc biệt của Harrelson, tạo cho anh cơ hội để chuyển hoá từ lối diễn tưng tửng hài hước sang phong cách phim bi đen tối trong cùng một bộ phim.

Sau vai diễn đột phá trong Manchester by the Sea năm ngoái, Lucas Hedges cũng tiếp tục chứng tỏ năng lực của mình với vai con trai của Mildred trong Three Billboards. Anh thuyết phục người xem bằng dáng vẻ trầm lặng, cam chịu của một cậu thanh niên khi phải sống trong một thị trấn mà ai cũng căm ghét mẹ mình. Vai phụ Charlie, chồng của Mildred, cũng kịp tạo cho mình dấu ấn riêng qua những biểu cảm đe doạ tài tình của John Hawkes.

5 lí do khiến thiên hạ đổ xô đặt cửa cho Three Billboards Outside Ebbing, Missouri thắng giải Phim hay nhất Oscar 2018 - Ảnh 3.

Và đặc biệt, không thể không nhắc đến vai diễn tên sĩ quan phân biệt chủng tộc Jason Dixon do Sam Rockwell thủ vai. Sam đã làm việc với McDonagh từ khi tham gia vở kịch A Behanding in Spokeane vào năm 2010 và từ đó giữa hai người đã có sự thấu hiểu sâu sắc trong phong cách và quan điểm về nghệ thuật. Với khuôn mặt dễ gây thiện cảm cùng diễn xuất khôn khéo, bung thả đúng lúc, Sam Rockwell đã khiến Jason Dixon trở nên dễ cảm thông hơn ở nửa sau của bộ phim, trong khi ở nửa đầu anh khiến cho nhân vật cực kỳ đáng ghét. Nếu là diễn viên khác, chưa chắc sự chuyển biến trong nhân vật đã được bộc lộ rõ ra bên ngoài như vậy. Một tượng vàng Oscar cho vai nam phụ xuất sắc nhất có lẽ là xứng đáng với Sam Rockwell sau một thời gian dài anh kiên định theo đuổi nghiệp diễn xuất.

3. Kịch bản xuất sắc của Martin McDonagh

Martin McDonagh từng nhiều lần phàn nàn về việc sân khấu kịch đương đại đang thiếu dần đi sự phá cách. Phong cách nổi loạn và việc phá bỏ những định kiến gò bó đã trở thành thương hiệu của McDonagh trong giới đạo diễn sân khấu và đem đến cho anh một lượng fan nhất định. Khi bước chân vào điện ảnh, McDonagh cũng vẫn giữ nguyên nét đặc trưng này của mình. Lối viết của McDonagh hoàn toàn có thể sánh với anh em nhà Coen về độ chua chát và sâu cay. Người ta hoàn toàn có thể khẳng định rằng nếu như kịch bản phim Burn after Reading được viết bởi vị đạo diễn người Ai-len còn Three Billboards là tác phẩm của anh em nhà Coen thì cũng chẳng có gì đáng ngạc nhiên.

5 lí do khiến thiên hạ đổ xô đặt cửa cho Three Billboards Outside Ebbing, Missouri thắng giải Phim hay nhất Oscar 2018 - Ảnh 4.

4. Phần biên tập miễn chê

Từ năm 1981 đến năm 2013, tất cả những bộ phim đoạt giải Phim hay nhất đều được đề cử ở hạng mục Biên tập xuất sắc. Điều này thể hiện rõ ràng mối liên kết giữa khâu cắt dựng và kịch bản. Một bộ phim được biên tập tốt là điều kiện quan trọng để cho ra một sản phẩm tốt. Jon Gregory từng phụ trách mảng biên tập cho McDonagh với phim In Bruges và dấu ấn của ông ở Three Billboards là rất nhiều. Đây là lần đầu tiên ông được đề cử giải Oscar.

Nhìn vào tổng thể, thành công của Three Billboards dựa rất nhiều vào mảng biên tập, cắt dựng. Bộ phim dẫn dắt người xem qua sự phát triển trong nhận thức và tính cách của các nhân vật. Phần cắt dựng càng trôi chảy, diễn biến tâm lý của nhân vật càng thuyết phục trong mắt người xem. Điều này thể hiện rõ nhất ở nhân vật Dixon. Quá trình thay đổi nhận thức của anh ta diễn ra ở tiến độ vừa phải và không bị gồng hay gấp khi đi về cuối phim.

5 lí do khiến thiên hạ đổ xô đặt cửa cho Three Billboards Outside Ebbing, Missouri thắng giải Phim hay nhất Oscar 2018 - Ảnh 5.

Một điểm quan trọng nữa mà Jon Gregory đã đóng góp cho bộ phim là ông đã quyết định chuyển cảnh to tiếng giữa Mildred và cô con gái quá cố từ cuối phim lên khoảng giữa. Phân đoạn này được McDonagh thiết kế trong kịch bản là để ở kết phim nhưng Gregory đã đề xuất khác đi vì ông cho rằng thời điểm đó là quá muộn. Việc này đã giúp cho nhân vật Mildred được đồng cảm hơn rất nhiều sau những hành động quá khích mà bà làm ở giai đoạn nửa sau của bộ phim.

5. Thông điệp nhiều lớp lang về đạo đức

Tông màu chủ đạo trong cốt truyện của Three Billboards là sự mập mờ khó đoán định trong định nghĩa về đạo đức và lẽ phải. McDonagh đã chọn ra một vùng xám trong xã hội để mang vào trong phim của mình. Không có gì là chỉ có hai màu trắng, đen tách biệt. Mọi thứ đều đa chiều và khó đoán định cũng như những cư dân của thị trấn Ebbing đều là những con người đầy khiếm khuyết và vô minh. Không dễ để phán xét rằng ai đúng, ai sai hoặc họ là người tốt hay người xấu.

Ban đầu, chúng ta thiên về đổ tội cho cảnh sát trưởng Willoughby về cái chết của Angela nhưng về sau, anh ta hiện lên là một người đàn ông đạo đức và giàu trách nhiệm với gia đình. Anh ta cộc cằn nhưng lại rất đứng đắn và hiểu chuyện, quyết liệt nhưng không hề thô bạo. Ngoài ra, Willoughby cũng đang là nạn nhân của căn bệnh ung thư khốn khổ, điều sẽ làm cho anh chẳng còn sống được bao lâu.

5 lí do khiến thiên hạ đổ xô đặt cửa cho Three Billboards Outside Ebbing, Missouri thắng giải Phim hay nhất Oscar 2018 - Ảnh 6.

Bằng việc dồn hết trách nhiệm cho Willoughby, Mildred phải đối mặt với sự thù địch của cả thị trấn. Người dân ở Ebbing chọn "theo phe" Willoughby, một người đàn ông mẫu mực có tổ ấm hạnh phúc thay vì Mildred, người phụ nữ lập dị, ngổ ngáo sống ngoài rìa thị trấn, kể cả khi cô đang phải chịu nỗi đau mất con đi chăng nữa. Dù rằng đứng ở trong trung tâm của cốt truyện, Mildred có thể được coi là nhân vật chính diện với xuất phát từ một nỗi đau lớn và động cơ là đi đến một kết quả chính nghĩa. Tuy nhiên, McDonagh luôn đảm bảo rằng luôn có những phần không hoàn hảo trong con người của các nhân vật. Đứng ở góc độ thông thường, Mildred đã quá đáng khi bất lịch sử với chú lùn James trong buổi hẹn đầu tiên giữa hai người dù trước đó James đã rất lịch sử và bao che cho cô trước cảnh sát. Cô cũng trả thù mù quáng khi dùng bom xăng thiêu huỷ trụ sở cảnh sát và suýt chút nữa giết chết Dixon ở trong đó.

Nếu là một đạo diễn thông thường, người ta sẽ để cho Mildred là nữ anh hùng chính diện đối đầu với Willoughby, gã cảnh sát quan liêu đáng ghét. Tuy nhiên, đó không phải là phong cách của McDonagh. Anh muốn mọi thứ không được phép đơn giản. Cuộc đời không thể nào chỉ có trắng và đen và phim của anh cũng vậy. Dù có nhiều người lên tiếng bất bình khi McDonagh để cho Dixon được chuộc lỗi sau khi anh ta đã tra tấn một người da đen, nhưng thực tế thì Dixon chưa bao giờ thực sự thay đổi hoàn toàn nhận thức cả. Cuối phim, anh ta và Mildred đang trên đường tìm giết kẻ hiếp dâm. Hành động này có thể khiến hai người bị bỏ tù và nó vẫn là biểu hiện của một khiếm khuyết mang tính nhân bản của con người.

McDonagh để cho các nhân vật mang một khoảng xám trong tính cách, một khoảng xám không dễ gì để phán xét là đúng hay sai. Điều khiến cho Dixon và Mildred gắn kết với nhau chính là cơn giận dữ, một điều đang ngày càng hiện hữu trong xã hội Mỹ hiện nay. Nước Mỹ đang ngày một trở nên hỗn loạn với những sự thật xấu xí đang được phô bày ngày một nhiều hơn. Sự giận dữ của những đám đông xuất hiện khắp mọi nơi. Và đôi khi, để vượt qua được hoàn cảnh này, bạn phải đi qua "vùng xám" trong chính bản thân mình.

(Nguồn: Tasteofcinema)