Cách đây 2-3 năm, “bỏ phố ra đảo” rộ lên như một xu hướng nhất định phải thử của giới trẻ. Điểm chung của những bạn trẻ này là đều cảm thấy ngột ngạt, cần tìm một khoảng nghỉ ngơi sau nhiều năm đi làm ở thành phố. Hoặc đơn giản hơn, họ không muốn phí những năm tháng tuổi trẻ: có thể chưa giàu nhưng là thời điểm tâm hồn bay bổng và mơ mộng nhất.
Ban đầu, tâm lý chung của hội “bỏ phố ra đảo” chỉ đơn giản là tìm một nơi chốn để nghỉ ngơi, khám phá. Thế nhưng 1 tháng, 2 tháng rồi thành nửa năm, một năm,... họ quyết định trở thành luôn “dân đảo”, không còn muốn về lại thành phố.
Tuy nhiên họ không chỉ ngày ngày lặn biển hay “hít khí trời” để sống, những người trẻ này đích thực là dân đảo pro khi có thể làm giàu nhờ sự thức thời.
Đó chính là Nguyễn Minh Tùng (2000, TPHCM) hay còn được biết đến với nickname là Ben Xa Bờ. Anh chàng cũng là một trong những gương mặt viral trên TikTok với hành trình bỏ phố ra đảo của mình.
Nói một chút về Minh Tùng, anh chàng vốn là một người tự lập và yêu thích kinh doanh từ sớm. Sau khoảng thời gian “cày” miệt mài ở thành phố, ví rủng rỉnh nhưng tinh thần thì kiệt quệ khiến chàng trai Gen Z bắt đầu tìm lại cảm xúc bằng những chuyến du lịch. Ở 1 tuần, 1 tháng, rồi đến 3 tháng, Minh Tùng quyết định dừng chân ở Phú Quý để... lập nghiệp.
Anh bạn này bắt đầu với mô hình kinh doanh homestay trên đảo. Và cho đến hiện tại, sau khoảng 3 năm ở đảo, Minh Tùng hiện đang làm chủ của 3 căn homestay và 1 quán cafe tại đây. Các mô hình kinh doanh của anh chàng đều thu hút lượng khách lớn, thậm chí liên tục kín phòng vì có gu, view đẹp, dịch vụ chất lượng.
Minh Tùng hiện đã làm chủ 3 căn homestay và 1 quán cafe ở trên đảo Phú Quý (Ảnh: @ben.xabo)
Giống như Minh Tùng, Lê Huyền (SN 1999) cũng đang ngày một phát triển, trở thành bà chủ đích thực khi chọn bỏ phố ra đảo. Trước đây, Lê Huyền từng làm biên kịch, các hoạt động sáng tạo, truyền thông với thu nhập ổn định khoảng 15 - 20 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên sau 3 năm đi làm liên tục, Lê Huyền muốn trải nghiệm một cuộc sống “vô tri” nên đã quyết định xin nghỉ việc và ra đảo sống.
Lúc ra đảo, tất cả số tiền Lê Huyền có là 12 triệu đồng trong tài khoản, không có thêm khoản dự trù nào. Thế nhưng vì yêu mến vùng đất này cộng thêm nhận thấy tiềm năng có thể phát triển kinh doanh, Lê Huyền mạnh dạn đầu tư thuê đất giá 50 triệu/ năm để xây homestay. Ngoài điều hành homestay này, gần đây, cô bạn còn mở thêm một nhà hàng kết hợp cafe và có cả chỗ nghỉ dưỡng với quy mô lớn, lên tới 200 khách.
Clip: Hành trình bỏ phố ra đảo của Lê Huyền (Nguồn: @hoen.lela)
Còn với Hà Phạm (hay còn được biết là Hà Mò), một người mê lặn biển cũng đã có những hướng đi riêng để “bám đảo”. Không lựa chọn kinh doanh homestay hay các dịch vụ F&B trên đảo, Hà Mò tận dụng thế mạnh của bản thân và mở lớp dạy lặn tại đảo Phú Quý. Cùng với đó, cô cũng phát triển dịch vụ chụp ảnh “nàng tiên cá” dưới đáy đại dương hay kết hợp các combo du lịch, tour đảo. Ngoài ra, Hà Mò có một cửa hàng kinh doanh riêng về đồ bơi. Công việc này được cô bạn duy trì cả ở TP.HCM và ở đảo Phú Quý.
Sau nhiều năm Hà Mò vẫn có một tình yêu lớn với đảo (Ảnh: @mo.dilac)
Thời điểm quyết định bỏ phố ra đảo, những bạn trẻ này đều nhận không ít những sự ngờ vực: “Để xem được mấy ngày”. Bởi ai cũng nghĩ cuộc sống ở đảo sẽ khó khăn hơn khi ít các tiện ích, không có quá nhiều ngành nghề, lĩnh vực để làm, mọi thứ còn rất hoang sơ và không có nhiều thứ giải trí như cuộc sống ở thành phố.
Tuy nhiên vẫn có những cú “lội ngược dòng” mà ngay cả chính người trong cuộc cũng chưa từng nghĩ đến. “Cho đến bây giờ, mình đã ở đảo được gần 3 năm, kinh doanh cũng đã 2 năm nhưng nhiều lúc vẫn thấy mọi thứ như một giấc mơ. Không nghĩ rằng mình có thể mạnh dạn bỏ thành phố, sở hữu mô hình kinh doanh trên đảo khi mới 25 tuổi, vì trước đó mình từng nghĩ đó là mục tiêu của năm 30 tuổi”, Minh Tùng chia sẻ.
Bền bỉ “bám đảo”, Minh Tùng cho hay phải sống ở đây rồi mới thấy mọi thứ cũng không quá khó khăn như nhiều người vẫn nghĩ. Minh Tùng tiết lộ cũng có nhiều lúc đi đi về về giữa TP.HCM và đảo Phú Quý. Song nhìn chung vì mức sống tại đảo khá bình dân và thoải mái, cộng với cảnh quan thiên nhiên, sức khỏe được cải thiện hơn khiến Minh Tùng chọn gắn bó với nơi này.
Clip: Cuộc sống ngoài đảo của Minh Tùng luôn nhận được nhiều sự quan tâm từ cộng đồng mạng (Nguồn: @ben.xabo)
Nói thêm về tình hình kinh doanh của mình, Minh Tùng bày tỏ: “Ban đầu căn homestay chỉ có 2 phòng ngủ. Được một thời gian, dư tiền hơn mình quyết định làm thêm một căn nữa rồi cứ thể cho đến căn thứ 3 và một quán cafe. Hiện tại sau 2 năm, mình đang quản lý 3 homestay với 14 phòng. Khi tình hình kinh doanh ổn định rồi mình cũng tranh thủ làm thêm một số công việc tự do khác để dồi dào thu nhập”.
“Khoảng thời gian ở đảo khiến mình có thêm nhiều niềm vui, hạnh phúc với những điều đơn giản hơn. Giàu hơn thì mình không dám chắc nhưng thu nhập cũng đủ để lo ba mẹ và bản thân. Ở đảo sẽ có mùa cao điểm và mùa thấp điểm, hạn chế khách du lịch. Tuy nhiên cũng không ảnh hưởng quá nhiều vì mình đã có dự trù nên cố gắng cân bằng trong năm, bù qua sớt lại để duy trì”, Minh Tùng nói thêm.
Còn với Lê Huyền, trong các đoạn video đăng tải trên TikTok về hành trình khởi nghiệp, cô bạn cho biết đã đầu tư đến khoảng 3 tỷ để xây dựng căn homestay. Trong 6 tháng mùa cao điểm, tỷ lệ lấp đầy khách là 90 - 95%. Còn với 6 tháng thấp điểm, tỷ lệ lấp đầy chỉ rơi vào khoảng 20 - 30%.
Tổng thể căn homestay của Lê Huyền có 6 phòng, mức giá trong khoảng từ 1,4 triệu - 2 triệu đồng. Nhẩm tính nhanh có thể thấy doanh thu 1 năm của cô bạn rơi vào khoảng hơn 2 tỷ đồng chưa tính các khoản khấu hao hay những chi phí phát sinh khác. Với tình hình kinh doanh đều đặn, dự tính khoảng 2 - 3 năm là có thể thu hồi vốn. Chưa kể, Lê Huyền còn đầu tư thêm rất nhiều những mô hình khác như nhà hàng, tiệm đồ lưu niệm, quán cafe,...
Ảnh: @ben.xabo
Những khung cảnh cực chill chỉ tìm thấy được khi sống tại đảo (Ảnh: @hoen.lela)
Song song với việc quản lý các mô hình kinh doanh của mình, Lê Huyền còn làm một công việc về truyền thông, marketing cho một khách sạn lớn tại đảo. Chính vì vậy, thu nhập của cô bạn cũng ở mức ổn định có thể duy trì được cuộc sống tại đảo.
Dẫu vậy, khi được hỏi về việc bỏ phố ra đảo đang ngày càng trở thành xu hướng, ai cũng lựa chọn kinh doanh tại đây liệu có tạo ra thị trường cạnh tranh, Minh Tùng thẳng thắn bày tỏ: “Mình thấy vui nếu mọi người có thể giúp đảo phát triển hơn. Hiện tại mình cũng chơi cùng một số bạn đang kinh doanh trên đảo, mọi người đều rất ủng hộ và hỗ trợ nhau đến không ảnh hưởng gì”.
Tuy nhiên, Minh Tùng đưa ra lời khuyên với những ai dự định ra đảo sống hay xa hơn là kinh doanh: “Mình nghĩ mọi người cần ra đảo trải nghiệm trước để xem bản thân có thật sự phù hợp hay không trước khi di chuyển tới sống và kinh doanh. Mà cần trải nghiệm đủ lâu cả mùa nóng và mùa gió ở đảo để có những tính toán hợp lý nhất. Còn lại mọi thứ đều rất tốt, đồ ăn tươi ngon, người dân hiền hoà, không khí 10/10”.