Rất nhiều người cho rằng ấn tượng đầu tiên là quan trọng nhất. Điều này đúng, vì đó là cách con người đánh giá và chọn lọc trong một xã hội đã quá chật hẹp ngày nay.
Vậy nên, nếu có được ấn tượng ban đầu tốt đẹp sẽ là một điều rất thuận lợi cho công việc của bạn. Và câu hỏi là: làm thế nào để có được điều đó?
Theo chuyên gia nhận thức Carmen Simon - tác giả của cuốn sách nổi tiếng về giao tiếp "Không thể làm ngơ" (Impossible to Ignore) đã chỉ ra bí quyết để gây ấn tượng mạnh sau buổi đầu gặp mặt. Đơn giản là khiến cho bạn trở thành một người "không thể quên" - theo hướng tích cực.
Theo Simon, có 3 cách để làm được điều đó.
1. Hãy luôn thực tế
Theo Simon, điều quan trọng nhất để gây ấn tượng là luôn bám sát vào các tình huống thực tế trong đời sống.
Hãy sử dụng những kiến thức đã được chính bản thân trải nghiệm, thay vì đưa ra những quan điểm, ý kiến mơ hồ. Thứ nhất, việc nói về những điều thực tế sẽ giúp bạn tự tin, đồng thời tạo ra sự tin tưởng. Và quan trọng hơn, người đối diện có thể coi thường nếu cảm thấy bạn "chém gió" quá nhiều.
2. Tìm cách làm họ ngạc nhiên
Khi nói chuyện, bạn có thể tìm cách đưa thêm vào đó những yếu tố mang tính bất ngờ, vì đó là cách khiến người đối diện chú tâm vào câu chuyện của bạn. Đó có thể là một vài câu bông đùa, hoặc những trải nghiệm mà chính bản thân bạn cũng từng thấy bất ngờ trong quá khứ.
Nhưng hãy nhớ, tránh tiết lộ quá nhiều điều về bản thân trong buổi đầu gặp mặt. Ngoài ra, cần biết đặt câu hỏi đúng lúc, đúng chỗ, tránh bị xem là... vô duyên.
3. Trở thành nguồn cảm hứng
Simon cho biết, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng nếu người đối diện cảm thấy phấn khích, vui vẻ hoặc có cảm hứng khi nói chuyện với bạn, hình ảnh của bạn sẽ ở trong tâm trí họ rất lâu.
Trong buổi đầu gặp mặt, hãy nói về những câu chuyện vui vẻ, mang tính tích cực. Nếu là một người tâm lý, bạn thậm chí còn có thể khiến họ vui vẻ hơn nếu đang có chuyện buồn nữa cơ.